Ga Ninh Bình dự kiến hình thành với diện tích quy hoạch lên tới khoảng 3.420 ha.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình, đoạn tuyến dài 85,9 km đi qua địa phận tỉnh sẽ bố trí 3 ga hành khách tại Phủ Lý, Nam Định và Ninh Bình, cùng 3 trạm bảo trì đặt tại xã Bình Mỹ, xã Vụ Bản và phường Yên Thắng.
Điểm nhấn lớn nhất chính là ga Ninh Bình, dự kiến hình thành với diện tích quy hoạch lên tới khoảng 3.420 ha, vượt xa so với hai ga còn lại (ga Phủ Lý khoảng 1.150 ha, ga Nam Định khoảng 920 ha).
Quy mô này không chỉ phục vụ giao thông đường sắt tốc độ cao mà còn mở ra dư địa phát triển một siêu đô thị TOD (Transit Oriented Development) – mô hình đô thị gắn với giao thông công cộng đang là xu thế trên thế giới.
Để phục vụ dự án, tổng diện tích đất thu hồi khoảng 551,77 ha, trong đó có 34,24 ha đất ở. Tỉnh Ninh Bình đã xác định sơ bộ 38 vị trí bố trí tái định cư, đáng chú ý khu tái định cư tại phường Đồng Văn đã chính thức khởi công từ ngày 19/8, thể hiện quyết tâm triển khai nhanh và đồng bộ.
UBND tỉnh Ninh Bình cũng đã ban hành văn bản 227/UBND – VP4 (ngày 11/8/2025), giao các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành lập quy hoạch phân khu gắn với TOD tại khu vực các ga đường sắt và vùng phụ cận. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để hình thành những cực phát triển mới, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại tốc độ cao, vừa kiến tạo không gian đô thị hiện đại, đồng bộ hạ tầng, thương mại và dịch vụ.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được coi là công trình hạ tầng lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 67 tỷ USD (tương đương 1,7 triệu tỷ đồng). Tuyến đường có chiều dài hơn 1.541 km, kéo dài từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh), đi qua những tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lâm Đồng, Đồng Nai, TP.HCM.
Theo thiết kế, tuyến sẽ sử dụng đường đôi khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, vừa phục vụ vận tải hành khách, vừa có thể vận chuyển hàng hóa và phục vụ quốc phòng. Toàn tuyến bố trí 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông liên vùng, đồng thời định hướng phát triển đô thị theo mô hình TOD (đô thị gắn với giao thông công cộng).
-
Đề xuất làm tuyến đường sắt dài 57 km nối Tây Ninh với thành phố đông dân nhất Việt Nam
Theo thông tin từ PLO, UBND tỉnh Tây Ninh vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, đề nghị phối hợp kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ cập nhật, bổ sung tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào đồ án điều chỉnh, bổ sung mạng lưới đường sắt quốc gia.
-
Sáng ngày 31/8, trong khuôn khổ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại thành phố Thiên Tân (Trung Quốc), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp ông Kim Lập Quần – Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB).
-
Đẩy nhanh tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng dài 156,5 km, đi qua 18 xã, phường ven biển. Để bảo đảm chỗ ở cho người dân vùng giải tỏa, tỉnh đang triển khai 8 khu tái định cư với tổng vốn đầu tư khoảng 420 tỷ đồng.
-
Hài hòa lợi ích khi thu hồi và chuyển mục đích sử dụng đất
Về giá đất cần đảm bảo hài hoà giữa người có đất bị thu hồi và người có đất chuyển mục đích, đồng thời phải đảm bảo nguồn thu từ ngân sách nhà nước.
-
Chi hơn 47.600 tỷ đồng làm tuyến đường 27,7 km nối sân bay Gia Bình – Hà Nội
Một siêu dự án hạ tầng với tổng vốn đầu tư gần 47.607 tỷ đồng đang được gấp rút triển khai: tuyến đường dài 27,7 km kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Đây được xem là công trình chiến lược, vừa rút ngắn thời gian di...
-
Quảng Ninh chỉ đạo khẩn liên quan dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - Nguyễn Văn Công đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo rà soát các nguồn đất đắp phục vụ dự án Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến thị xã Đông Triều (cũ) đoạn từ đường tỉnh 338 đến th...