05/09/2025 1:00 PM
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Ninh Bình đang hé lộ những thông số quy mô chưa từng có, hứa hẹn tạo nên bước ngoặt phát triển hạ tầng – đô thị toàn vùng.

Ga Ninh Bình dự kiến hình thành với diện tích quy hoạch lên tới khoảng 3.420 ha.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình, đoạn tuyến dài 85,9 km đi qua địa phận tỉnh sẽ bố trí 3 ga hành khách tại Phủ Lý, Nam Định và Ninh Bình, cùng 3 trạm bảo trì đặt tại xã Bình Mỹ, xã Vụ Bản và phường Yên Thắng.

Điểm nhấn lớn nhất chính là ga Ninh Bình, dự kiến hình thành với diện tích quy hoạch lên tới khoảng 3.420 ha, vượt xa so với hai ga còn lại (ga Phủ Lý khoảng 1.150 ha, ga Nam Định khoảng 920 ha).

Quy mô này không chỉ phục vụ giao thông đường sắt tốc độ cao mà còn mở ra dư địa phát triển một siêu đô thị TOD (Transit Oriented Development) – mô hình đô thị gắn với giao thông công cộng đang là xu thế trên thế giới.

Để phục vụ dự án, tổng diện tích đất thu hồi khoảng 551,77 ha, trong đó có 34,24 ha đất ở. Tỉnh Ninh Bình đã xác định sơ bộ 38 vị trí bố trí tái định cư, đáng chú ý khu tái định cư tại phường Đồng Văn đã chính thức khởi công từ ngày 19/8, thể hiện quyết tâm triển khai nhanh và đồng bộ.

UBND tỉnh Ninh Bình cũng đã ban hành văn bản 227/UBND – VP4 (ngày 11/8/2025), giao các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành lập quy hoạch phân khu gắn với TOD tại khu vực các ga đường sắt và vùng phụ cận. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để hình thành những cực phát triển mới, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại tốc độ cao, vừa kiến tạo không gian đô thị hiện đại, đồng bộ hạ tầng, thương mại và dịch vụ.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được coi là công trình hạ tầng lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 67 tỷ USD (tương đương 1,7 triệu tỷ đồng). Tuyến đường có chiều dài hơn 1.541 km, kéo dài từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh), đi qua những tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lâm Đồng, Đồng Nai, TP.HCM.

Theo thiết kế, tuyến sẽ sử dụng đường đôi khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, vừa phục vụ vận tải hành khách, vừa có thể vận chuyển hàng hóa và phục vụ quốc phòng. Toàn tuyến bố trí 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông liên vùng, đồng thời định hướng phát triển đô thị theo mô hình TOD (đô thị gắn với giao thông công cộng).

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.