CafeLand - Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc do ông Đặng Thành Tâm làm Chủ tịch HĐQT vừa có văn bản phản hồi thông tin báo chí về số liệu hàng tồn kho của KBC lớn hơn 8.000 tỷ đồng, tăng hơn 400 tỷ đồng so với đầu năm.

Ảnh internet.

Theo biên bản phản hồi do ông Đặng Thành Tâm ký tên, việc 400 tỷ đồng hàng tồn kho tăng trong 6 tháng đầu năm 2015 tập trung chủ yếu ở Khu công nghiệp Tràng Duệ, do gần 200ha đất giai đoạn 2 đã được đền bù, giải phóng mặt bằng và đang được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Tỷ lệ lấp đầy ở khu công nghiệp Tràng Duệ chưa đầy 1 năm đã đạt 50%, tức khoảng 200ha.

Giải thích việc nguồn thu trong quý 2 không cao, KBC cho rằng lý do chủ yếu do các nhà đầu tư thuê đất chưa thanh toán cho KBC. Tính riêng trong quý 2/2015, doanh thu của KBC đạt 102,5 tỷ đồng, tăng 53,4% so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên do tổng giá vốn chiếm 101,1 tỷ nên lãi gộp chỉ còn 1,4 tỷ đồng.

Theo KBC, do đặc thù của khu công nghiệp khi ghi nhận giá vốn là số ước tính chắc chắn tin cậy của các yếu tố cấu thành nên giá thành và có điều chỉnh hàng năm để phù hợp với sự biến đổi của các yếu tố đầu vào theo giá trị thực tế. Giá vốn chính xác chỉ xác định được khi khu công nghiệp đạt mức đầu tư hạ tầng 100%. Hiện nay một số khu công nghiệp của KBC đã gần như hoàn thiện cơ sở hạ tầng và tỉ lệ lấp đầy đật 96% như khu công nghiệp Tràng Duệ giai đoạn 1 nên KBC chưa cập nhật giá vốn.

Mặt khác, do đặc thù kinh doanh của khu công nghiệp nên để hoàn tất các thủ tục ghi nhận doanh thu kể từ khi hợp đồng được thỏa thuận thường kéo dài từ 3 tháng đến 1 năm. Vì vậy, KBC khuyến nghị nhà đầu tư nên xem xét kết quả kinh doanh của KBC theo giai đoạn 6 tháng hoặc 1 năm phù hợp với đặc thù kinh doanh của doanh nghiệp.

Tính đến thời điểm kết thúc 6 tháng, tổng doanh thu hợp nhất của KBC đạt 775 tỷ, tương đương với 39% theo kế hoạch, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 6 tháng đầu năm đạt 251 tỷ tương đương với 34% kế hoạch năm.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm