CafeLand - Để phát huy hết tiềm năng du lịch, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần xây dựng các tổ hợp kinh doanh bất động sản du lịch và nên mời chuyên gia nước ngoài tham gia cùng. Những dự án quy mô lớn, tích hợp nhiều trải nghiệm sẽ giúp thu hút được nhiều khách du lịch hạng sang ở trong và ngoài nước.

PGS. TSKH. Võ Đại Lược, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới, cho biết phát triển du lịch của Việt Nam đã có bước tiến rõ rệt nhưng chưa xứng với tiềm năng.

“Một người bạn của tôi đã nói rằng, nếu nước của họ có được một Vịnh Hạ Long, cả nước của họ sẽ chú trọng phát triển làm giàu mà không cần phải làm gì cả”, ông Lược chia sẻ.

Trong khi đó, Vịnh Hạ Long của chúng ta chưa khai thác được bao nhiêu. Theo ông Lược, Chính phủ cần phải có một chính sách, một chiến lược đặc biệt để thu hút nước ngoài vào với những di sản, thắng cảnh.

“Hiện nay, chúng ta đang để không, rất lãng phí. Tôi kiến nghị rằng, cần phát triển du lịch nghỉ dưỡng với một chuỗi giá trị. Trong đó đi đầu tiên từ danh lam thắng cảnh, đến khai thác, tiếp thị, phục vụ”, ông Lược đề xuất.

Ông Lược kiến nghị Chính phủ nên thành lập một hội đồng tư vấn về phát triển khai thác những danh thắng hàng đầu của Việt Nam để những nhà tư vấn có thể đề xuất ra những giải pháp.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), cho biết năm năm trước, bất động sản nghỉ dưỡng có giá bán rất thấp. Khi ấy các nhà đầu tư tham gia thị trường này tạo mức sinh lợi ở giá bán.

Thống kê của VARS trong năm năm qua cho thấy, giá bán bất động sản nghỉ dưỡng tăng tới 100%. Dự án khởi điểm cách đây 5 - 7 năm giá chỉ khoảng 20 triệu đồng/m2. Thời điểm này mua đi bán lại đã lên đến khoảng 50 – 70 triệu đồng/m2.

Theo ông Đính, mục tiêu sinh lợi vào các sản phẩm bất động sản du lịch chủ yếu là mức giá bán. Sau đó, dần dần giá bán được đẩy lên, các nhà đầu tư lúc này mới xem xét lại các vấn đề: tính pháp lý, tính sở hữu. Họ bắt đầu thấy rằng, bất động sản du lịch phát sinh nhiều vấn đề bắt buộc phải tháo gỡ.

Nếu Việt Nam tập trung đầu tư dự án quy mô lớn, tích hợp nhiều trải nghiệm thì sẽ thu hút được nhiều khách du lịch.

Hiện nay, để phát triển hơn nữa, nhiều dự án đã có sự sáng tạo, tìm tòi phát hiện các vấn đề mới, các mô hình mới.

Ông Ngô Hữu Trường, đại diện doanh nghiệp, đưa ra dẫn chứng về những mô hình bất động sản du lịch trên thế giới có thể đáp ứng nhu cầu cho lượng khách du lịch khổng lồ trong tương lai.

Đơn cử như ở HongKong (Trung Quốc) có Walt Disney thu hút 6,7 triệu lượt khách. Riêng trong năm 2018, Genting Malaysia thu hút 38,5 triệu lượt khách; Pattaya Thái Lan thu hút 15 triệu lượt khách; Dubai thu hút 16 triệu lượt khách; Las Vegas thu hút 42 triệu lượt khách...

Theo ông Trường, nếu Việt Nam tập trung đầu tư dự án quy mô lớn, tích hợp nhiều trải nghiệm thì sẽ thu hút được nhiều khách du lịch không chỉ trong nước mà còn cả khách hạng sang quốc tế.

Hiện nay, tại Việt Nam cũng đã xuất hiện mô hình tương tự, như ApartHotel - mô hình kết hợp giữa dịch vụ, tiện ích vượt trội của khách sạn tiêu chuẩn quốc tế và tiện nghi của một căn hộ cao cấp. Có thể hiểu là dự án tích hợp, là loại hình căn hộ du lịch được bán, được cho thuê phù hợp với Luật Kinh doanh bất động sản.

Tuy nhiên, nhiều người đặt dấu hỏi về sự khác biệt giữa mô hình này với loại hình condotel đang vướng pháp lý.

Về vấn đề này, ông Trường cho rằng, nếu so sánh đầu tư một căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp, một condotel với đầu tư khách sạn du lịch chuẩn 5 sao sẽ thấy, thông thường một dự án căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp diện tích bán hàng từ 70 - 75%, tức là nếu xây dựng dự án căn hộ condotel 10.000m2 thì bán được 7.500m2.

Nếu đầu tư theo mô hình khách sạn, do diện tích xây dựng để sử dụng, phát triển dịch vụ rất lớn nên diện tích thương phẩm bán được là 50%, thấp hơn 50% so với dự án condotel. Từ đó tính toán đến giá thành đầu tư, giá vốn, giá đất.

Chưa tính toán thêm những chi phí khác, xuất đầu tư của ApartHotel theo chuẩn của khách sạn lớn hơn condotel đến 68%. Nếu đầu tư vào ApartHotel theo đúng chuẩn mô hình khách sạn lâu dài bền vững sẽ đem tới lợi ích cho ba đối tượng: khách du lịch lưu trú, chủ đầu tư và nhà đầu tư là khách hàng.

Trong khi đó, theo TS. Vũ Đình Ánh, phát triển du lịch cần phát triển đa dạng, đa tầng. Trước tiên, cần hướng tới các nhóm khách hàng du lịch bình dân, những du khách mà chúng ta vẫn nhìn thấy ở phố Bùi Viện (TP.HCM) hay Tạ Hiện (Hà Nội).

Bên cạnh đó, chúng ta cũng có hàng loạt khu nghỉ dưỡng, khách sạn 5 sao, các cơ sở hạ tầng, tiện ích cũng đang hướng tới phân khúc khách du lịch cấp cao, và đang hướng tới việc phục vụ khách du lịch cấp cao hơn nữa.

Không đứng ngoài xu hướng này, nhiều doanh nghiệp đang giới thiệu những tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới.

“Tôi cho rằng cần phát triển du lịch đáp ứng nhu cầu đa dạng khác nhau. Điều này không chỉ cần các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước mà còn cần sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước”, ông Ánh phát biểu.

  • Giá bất động sản du lịch Việt Nam đang ở mức thấp

    Giá bất động sản du lịch Việt Nam đang ở mức thấp

    CafeLand - Đó là nhận định của ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng tại buổi tọa đàm và giao lưu trực tuyến: Những xu hướng mới của thị trường bất động sản du lịch Việt Nam diễn ra chiều 19/11.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.