10/06/2025 9:57 PM
Chỉ trong quý đầu năm nay, Việt Nam đón hơn 6 triệu lượt khách quốc tế. Con số này tăng 134% so với cùng kỳ 2019 và là lượt khách quốc tế trong 1 quý cao nhất từ trước đến nay. Sự bùng nổ của du lịch biển không chỉ đưa Việt Nam trở thành quốc gia phục hồi du lịch nhanh nhất Đông Nam Á, mà còn tạo lực đẩy lớn cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven biển.

Du lịch cất cánh

Với 28/63 tỉnh thành giáp biển, trải dọc từ Bắc vào Nam, Việt Nam được xem là thiên đường cho những người yêu biển miền nhiệt đới.

Báo cáo năm 2024 của Outbox - Vietnam Monthly Travel Tracking cho thấy, du lịch biển là một trong những loại hình du lịch được người Việt ưa chuộng nhất.

Theo đơn vị nghiên cứu thị trường Avison Young Việt Nam, điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi các vùng biển Việt Nam nổi tiếng với cảnh quan nguyên sơ và độc đáo, văn hóa - lịch sử và ẩm thực bản địa đặc sắc.

Đồng thời, các điểm đến ven biển Việt Nam còn có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với du khách quốc tế. Tính riêng 2 tháng đầu năm 2025, Hạ Long (Quảng Ninh), Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) đã ghi nhận lượt khách du lịch tăng trưởng lạc quan, với mức tăng dao động từ 14% – 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển hưởng lợi

Trên cả nước, nguồn cung khách sạn 4 sao và 5 sao tập trung nhiều nhất ở các tỉnh thành ven biển, trong đó Khánh Hòa và Đà Nẵng đứng đầu, tương ứng 25.565 phòng và 20.466 phòng. Theo sau bao gồm Kiên Giang, Quảng Nam, Quảng Ninh và Bình Thuận.

Hưởng lợi từ du lịch biển, bất động sản du lịch, ghỉ dưỡng ven biển gồm khách sạn, khu nghỉ dưỡng, condotel… ghi nhận những tín hiệu hồi phục sau nhiều năm trầm lắng.

Theo dữ liệu từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), năm 2024, tỷ lệ hấp thụ trung bình của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đạt 57%, tăng gấp đôi so với năm 2023. Trong vòng 3 năm tới, nguồn cung khách sạn và khu nghỉ dưỡng ven biển dự báo tiếp tục tăng, tập trung nhiều nhất tại Đà Nẵng và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tuy nhiên, theo Avison Young Việt Nam, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng hiện vẫn đang đối mặt với nhiều “nút thắt” lớn. Dù đã có quy hoạch không gian biển và khung pháp lý tổng thể, nhưng các thủ tục liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thời hạn thuê đất, cấp phép đầu tư và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông và tiện ích công cộng chưa được đầu tư đồng bộ. Mặc dù hạ tầng hàng không đã được cải thiện đáng kể với nhiều đường bay thẳng mới được khai thác, nhưng hệ thống đường bộ liên vùng, liên tỉnh vẫn còn hạn chế, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận các điểm đến nghỉ dưỡng, đặc biệt vào mùa cao điểm hoặc trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Avison Young Việt Nam và Campuchia nhận định, Việt Nam vẫn là một thị trường đầy triển vọng đối với các nhà đầu tư bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.

Trong khoảng 30 năm gần đây, số thương hiệu khách sạn quốc tế tại Việt Nam đã tăng gấp đôi, nhất là từ năm 2000 trở đi. Nhiều nhà điều hành khách sạn tiếp tục đa dạng hóa phân khúc và chất lượng dịch vụ. Với các nhà đầu tư trong nước, hợp tác với thương hiệu vận hành khách sạn quốc tế là chiến lược quan trọng để nâng cấp chất lượng dịch vụ lên tiêu chuẩn toàn cầu, tăng sức hút với nhóm khách hàng thu nhập cao và du khách quốc tế. Sự cộng hưởng này thúc đẩy nhiều thương vụ hợp tác trong thời gian gần đây giữa chủ đầu tư và nhà vận hành khách sạn.

Khi mức độ cạnh tranh tăng lên và ngành du lịch đứng trước những thay đổi chóng mặt sau đại dịch, các nhà đầu tư bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng và các đơn vị vận hành khách sạn đang đa dạng hóa cách tiếp cận để nắm bắt những dòng doanh thu mới và tối ưu vận hành. Một số xu hướng đáng chú ý bao gồm:

Đầu tư vào các điểm đến mới nổi

Ninh Bình, Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên và Ninh Thuận là những địa phương có mức tăng trưởng đáng chú ý về tổng lượt khách du lịch trong vòng 3 năm gần đây (2022 – 2024). Những thị trường mới nổi này có triển vọng phát triển du lịch dài hạn nhờ quỹ đất lớn, hoạt động du lịch chưa đến mức quá thương mại hóa.

Gia nhập sớm vào các khu vực mới nổi không chỉ giúp nhà đầu tư tận dụng những điểm mạnh nêu trên, mà còn có lợi thế cạnh tranh và nhận diện thương hiệu về lâu dài. Tuy nhiên, để phát triển bền vững và không đi vào vết xe đổ của những điểm đến bị khai thác du lịch quá mức.

Đẩy mạnh số hóa, đa dạng hóa chương trình thu hút du khách và khách hàng thân thiết

Các chủ đầu tư và nhà vận hành khách sạn đang tích cực đa dạng hóa dịch vụ, nâng cấp cơ sở vật chất, phát triển hệ sinh thái điểm đến, xây dựng chương trình khách hàng thân thiết, đẩy mạnh số hóa và cá nhân hóa trải nghiệm du khách. Một số chuỗi khách sạn cung cấp đầy đủ dịch vụ, tiện ích và không gian đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách Millennials và Gen Z – vốn chuộng trải nghiệm, mê xê dịch nhưng nhạy cảm về giá cả và chi phí.

Kiểm soát chi phí đầu tư và tái cân nhắc hợp đồng quản lý

Theo Avison Young Việt Nam, dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ven biển thường có chi phí đầu tư ban đầu, duy tu bảo dưỡng cao hơn so với những khu vực khác do yêu cầu bảo vệ hệ sinh thái, tuân thủ quy định môi trường, các tác động của khí hậu và thời tiết...

Để tối ưu hiệu quả vận hành dự án, nhà đầu tư và đơn vị vận hành rất chú trọng kiểm soát chi phí, vận hành, bảo trì… thông qua thiết kế tối ưu, sử dụng vật liệu và công nghệ bền vững. Hợp đồng quản lý đã và đang được điều chỉnh theo hướng hài hòa quyền lợi và trách nhiệm giữa chủ đầu tư/chủ sở hữu và đơn vị vận hành, cho phép 2 bên cùng chia sẻ lợi ích và rủi ro, đặc biệt sau giai đoạn đại dịch.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.