08/04/2025 8:02 PM
Mặc dù có đường biên giới chung dài tới 160km, nhưng đến nay Bình Phước và Đồng Nai vẫn chưa được kết nối trực tiếp bằng đường bộ.

Cầu Mã Đà đã bị đánh sập trong chiến tranh.

Nguyên nhân chủ yếu là do địa hình tự nhiên phức tạp, bị chia cắt bởi sông suối, đặc biệt là khu vực quanh suối Mã Đà. Trước đây, cầu Mã Đà từng nối liền hai tỉnh, nhưng đã bị đánh sập trong chiến tranh và chưa được khôi phục, khiến việc di chuyển trực tiếp trở nên khó khăn. Người dân muốn di chuyển giữa hai tỉnh này thường phải đi vòng qua tỉnh Bình Dương. Cụ thể, từ Bình Phước, họ di chuyển theo đường ĐT 741 qua huyện Phú Giáo (Bình Dương) để đến Đồng Nai. Lộ trình này không chỉ kéo dài quãng đường mà còn tăng thời gian và chi phí di chuyển. ​

Bên cạnh đó, phần lớn khu vực biên giới hai tỉnh nằm trong Khu bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, nên việc triển khai hạ tầng giao thông phải cân nhắc kỹ về các vấn đề bảo tồn sinh thái.

Để giải quyết khó khăn này, UBND tỉnh Bình Phước đã quy hoạch tuyến đường ĐT 753 từ giao điểm ĐT 741 đến cầu Mã Đà thành Quốc lộ 13C. Tuyến đường này khi hoàn thiện sẽ kết nối với ĐT 761 tại cầu Mã Đà và ĐT 762 của Đồng Nai, tạo tuyến giao thông quan trọng ra Quốc lộ 1, sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hiện tại, ĐT 753 có chiều dài khoảng 30km, trong đó đoạn dài 13km từ TP. Đồng Xoài đến đường Đồng Phú - Bình Dương đã bắt đầu được mở rộng với nền đường rộng 22m, mặt đường rộng 19m. Đoạn tiếp theo dài 17km đến suối Mã Đà hiện vẫn còn khá nhỏ hẹp với mặt đường nhựa rộng chỉ 7m.

Dự án được kỳ vọng mang lại lợi ích lớn về kinh tế, xã hội và quốc phòng. Với vai trò chiến lược đặc biệt, tuyến đường này sẽ nâng cao khả năng chi viện nhanh chóng giữa các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, cũng như các đơn vị quân sự chủ lực của Quân khu 7.

Về kinh tế, khi tuyến đường hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy giao thương và vận tải hàng hóa giữa hai tỉnh, tạo động lực lớn cho phát triển các khu công nghiệp, du lịch sinh thái và thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn vào khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

UBND tỉnh Đồng Nai đã trình Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xây dựng cầu Mã Đà cùng tuyến đường kết nối dài 44km tới đường Vành đai 4 - TP.HCM với vốn đầu tư khoảng 10.800 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe trong giai đoạn đầu. Dự án này không chỉ mở ra bước phát triển đột phá mà còn củng cố vững chắc thế trận an ninh quốc phòng và thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển chung của khu vực.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.