Ngày 13/3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà dẫn đầu đoàn công tác của UBND tỉnh đã khảo sát thực tế khu vực được UBND tỉnh Bình Phước đề xuất khôi phục cầu Mã Đà để mở đường kết nối 2 địa phương.
Động thái này của tỉnh Đồng Nai diễn ra ngay sau khi Bộ Xây dựng gửi Văn bản đề nghị hai tỉnh thống nhất phương án đầu tư khôi phục cầu Mã Đà nhằm mở rộng tuyến đường tỉnh 753 kết nối với đường tỉnh 761 của Đồng Nai.
Trước đó, ngày 11/2/2025, UBND tỉnh Bình Phước đã gửi báo cáo đến Bộ Giao thông Vận tải, đề xuất phương án khôi phục cầu Mã Đà để kết nối với Đồng Nai. Phương án này bao gồm việc nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 từ TP. Đồng Xoài, qua cầu Mã Đà, đến các tuyến đường địa phương và kết nối với đường Vành đai 4 đoạn qua TP. Biên Hòa, với tổng chiều dài khoảng 76 km và tổng mức đầu tư dự kiến hơn 5.000 tỷ đồng.
UBND tỉnh Bình Phước nhấn mạnh rằng đây là tuyến đường ngắn nhất và nhanh nhất, trực tiếp kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước với Đồng Nai, tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Để thực hiện phương án này, cần khôi phục cầu Mã Đà đã bị phá hủy trong chiến tranh.
Để giảm thiểu tác động đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất nghiên cứu các phương án như làm đường trên cao, cầu cạn, rào chắn chống ồn hoặc hầm lộ thiên, tương tự như đường Hồ Chí Minh qua rừng quốc gia Bạch Mã và Cúc Phương.
Hiện tại, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bình Phước sớm làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để thống nhất phương án đầu tư, tạo cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc mở rộng tuyến đường tỉnh 753 kết nối với đường tỉnh 761 qua cầu Mã Đà.
Trong khi đó, tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần phản đối phương án xây dựng đường nối Bình Phước qua Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Đồng Nai. Lý do chính là lo ngại về tác động tiêu cực đến môi trường và hệ sinh thái trong khu vực.
-
UBND tỉnh Bình Phước đề xuất đầu tư tuyến đường hơn 5.130 tỷ đồng xuyên qua khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai nhằm kết nối địa phương này và cả khu vực Tây Nguyên với sân bay quốc tế Long Thành.
-
Bộ GTVT nói gì về tiến độ dự án cầu Mã Đà từng gây sốt đất ở Bình Phước?
Theo Bộ GTVT, dự án xây dựng cầu Mã Đà giữa Bình Phước với Đồng Nai nhằm kết nối giao thông, phát triển kinh tế xã hội là cần thiết. Tuy nhiên, Bộ đang nghiên cứu các phương án hướng tuyến nhằm tránh khu dự trữ sinh quyển ở Đồng Nai đã được thế giới công nhận.
-
Kiến nghị không xây cầu Mã Đà, đường xuyên khu sinh quyển kết nối Bình Phước với Đồng Nai
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không xây dựng cầu Mã Đà và đường đi qua khu sinh quyển để kết nối Bình Phước với Đồng Nai vì chi phí đầu tư quá lớn và ảnh hưởng đến khu bảo tồn đã được thế giới công nhận.





-
Lập 2 tổ công tác, Đồng Nai quyết gỡ nút thắt nào cho loạt dự án trọng điểm?
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà vừa đã ký Quyết định số 701/QĐ-UBND việc thành lập Tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2025 trên địa bàn tỉnh....
-
Tháo gỡ nút thắt hạ tầng kết nối, khai thác tối đa tiềm năng Sân bay quốc tế Long Thành
Sân bay quốc tế Long Thành, siêu dự án hàng không của Việt Nam, đang tiến gần ngày vận hành giai đoạn 1 vào đầu năm 2026. Nhưng để công trình thế kỷ này thực sự cất cánh, bài toán hạ tầng kết nối đồng bộ với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận ...
-
Đồng Nai khởi động đầu tư tuyến đường dài nhất Đông Nam Bộ
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 46km, gồm 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng sẽ do Ban Quản lý dự án đầu tư ...