
Nhiều nhà đầu tư muốn tham gia làm đường sắt đô thị tại TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh.
Tại buổi họp báo mới đây về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Được nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của hệ thống đường sắt đối với sự phát triển đô thị.
Theo ông, thời gian tới TP.HCM sẽ thúc đẩy phát triển các tuyến đường sắt đô thị theo hướng đa dạng hóa nguồn vốn, chuyển từ đầu tư công sang thu hút đầu tư tư nhân nhằm giảm áp lực lên ngân sách Nhà nước.
"Ý tưởng là thành lập tập đoàn lớn của Việt Nam tại TP.HCM, thành lập các 'chaebol' của Việt Nam", ông Được nói.
Tại cuộc họp, lãnh đạo TP.HCM rất ủng hộ doanh nghiệp nội địa đăng ký làm hệ thống đường sắt của TP.HCM.
Ông cũng cho biết hiện đã có nhiều tập đoàn lớn quan tâm đến lĩnh vực này. Ngoài Vingroup, Tập đoàn Gamuda đã đăng ký đầu tư tuyến metro nối TP.HCM với sân bay Long Thành.
Đáng chú ý, công ty của bà Nguyễn Thị Phương Thảo cũng đã bày tỏ mong muốn đầu tư vào tuyến metro số 4.
"Riêng tuyến đường sắt từ TP.HCM đến sân bay Long Thành đang nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư", ông Được bổ sung.
Về tiến độ, trước mắt, ông Được đề nghị Ban Quản lý Đường sắt đô thị ưu tiên triển khai nhanh tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Nếu có thể chuyển giao cho tư nhân thực hiện, ông đề nghị nên tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia, nhằm huy động vốn càng nhanh càng tốt.
"Chúng ta may mắn có nhiều nhà đầu tư Việt, có trái tim Việt, có dòng máu Việt và có tấm lòng với đất nước này đăng ký thực hiện. Làm đường sắt khó chứ không dễ, nhưng họ vẫn muốn đăng ký làm. Tại sao chúng ta không khuyến khích họ làm?", ông Được nhấn mạnh.
Trước đó, Vingroup đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị từ quận 7 đi Cần Gi0ờ theo hình thức đối tác công tư (PPP) và được UBND TP.HCM giao nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án.
Theo ông Trần Quang Lâm, quyền Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, Vingroup đang đẩy nhanh thủ tục cho dự án này, nếu thuận lợi có thể khởi công vào đầu năm sau.
Ngoài ra, trong buổi làm việc gần đây với UBND TP.HCM, Gamuda Land cũng đã bày tỏ mong muốn tham gia nghiên cứu tuyến metro nối TP.HCM với sân bay Long Thành và các tuyến metro khác trong mạng lưới đô thị thành phố.
Gần đây nhất, liên danh Tập đoàn Đại Dũng, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) và Tập đoàn Hòa Phát vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất tham gia với vai trò là tổng thầu EPC (thiết kế, thi công xây lắp, cung cấp thiết bị) cho các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn.
Liên danh bày tỏ mong muốn nghiên cứu và triển khai đầu tư 3 tuyến đường sắt trọng điểm gồm tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên.
-
Cần có cơ quan chuyên trách TOD khi xây dựng metro
Ngày 28-5, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM tổ chức tọa đàm khoa học nhằm tham vấn phương thức triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TPHCM.
-
Cận cảnh khu vực xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đi qua 6 quận của TP.HCM
Metro Bến Thành - Tham Lương dài 11km dự kiến khởi công vào tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mục tiêu phát triển 355km đường sắt đô thị tại TP.HCM trong 10 năm tới.
-
Một liên danh trong nước đề xuất làm tuyến metro 2 tỷ USD của TP.HCM
Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11km, đi qua 6 quận gồm quận 1, quận 3, quận 10, quận 12, Tân Bình và Tân Phú, dự kiến khởi công cuối năm 2025.
-
TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng gi...
-
Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm
Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
-
Thông tin mới nhất về hai tuyến metro tại Bình Dương (cũ) được ưu tiên đầu tư trong 5-10 năm tới
Trong số 9 tuyến đường sắt đô thị được TP.HCM ưu tiên đầu tư trước năm 2035 có 6 tuyến thuộc khu trung tâm TP.HCM, 2 tuyến Bình Dương (cũ) và 1 tuyến tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Khi hoàn thành, mạng lưới metro này sẽ trở thành trục xương sống của gia...

.png)

