Sau khi đưa metro Bến Thành - Suối Tiên vào vận hành, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) đang đẩy nhanh việc thực thi cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188 của Quốc hội để triển khai đầu tư tuyến metro số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương.

Dự án metro số 2 có tổng mức đầu tư gần 48.000 tỷ đồng nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc và ngược lại.

Tuyến metro này dài hơn 11km, trong đó 9,2km đi ngầm, còn lại trên cao và đường dẫn depot. Hiện việc giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn tất, dự kiến khởi công tháng 12/2025.

Sơ đồ hướng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương

Metro Bến Thành - Tham Lương đi qua địa bàn quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú; dọc theo đường Trường Chinh, Cách Mạng Tháng Tám, Phạm Hồng Thái và kết thúc tại ga ngầm Bến Thành.
Dự án được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu 26.000 tỷ đồng. Đến năm 2019, vốn dự án điều chỉnh tăng lên khoảng 47.900 tỷ đồng. Trước đây, kế hoạch khai thác tuyến metro số 2 được đặt ra vào năm 2026. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc, UBND TP.HCM đã điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2030, khởi công xây dựng vào 2026.

Để đẩy nhanh dự án, TP.HCM mới đây đã thống nhất chủ trương chuyển toàn bộ nguồn vốn thực hiện metro số 2 từ vốn vay ODA sang sử dụng vốn ngân sách để chủ động triển khai.

Đồng thời bổ sung quy mô dự án bao gồm công trình kết nối đồng bộ metro số 1, số 2 tại nhà ga Bến Thành

Hiện nay, TP.HCM đang đẩy nhanh các thủ tục để có thể khởi công metro số 2 trong năm nay. Dự kiến đến tháng 6/2025 sẽ hoàn tất công tác khảo sát, lập thiết kế tổng thể (FEED) và hồ sơ nghiên cứu khả thi. Thành phố sẽ duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 9, sau đó chọn nhà thầu và khởi công trong tháng 12/2025.

Điểm đầu tuyến kết nối ga trung tâm Bến Thành (quận 1) thuộc phạm vi xây dựng tuyến metro số 1. Hiện ga ngầm này đã khai thác phục vụ tuyến metro đầu tiên của thành phố.

Phần còn lại trên tuyến metro số 2 có 10 nhà ga, gồm 9 ga ngầm và 1 ga trên cao. HIện các vị trí nhà ga đều đã đủ mặt bằng sạch, chờ ngày khởi công.

Các nhà dân 2 bên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3) đã lùi sâu sau khi bàn giao mặt bằng cho metro. Ở những tuyến đường khác thuộc dự án cũng trong tình trạng tương tự.

Hiện mặt bằng gần vòng xoay Dân Chủ đã được bàn giao, nơi này sẽ xây dựng ga ngầm quy mô lớn.

Metro Bến Thành - Tham Lương là tuyến đường sắt đô thị thứ hai của TP.HCM, sau metro số 1 đã khai thác thương mại vào cuối năm 2024.

Khi hoàn thành, tuyến metro này không chỉ giúp giảm tải giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các khu vực mà tuyến đi qua.

Theo Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM, cùng với metro Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20km mới khai thác, trong 10 năm tới thành phố sẽ có tổng cộng 355km metro. Đến năm 2045, mạng lưới tăng lên 510km.
Các tuyến metro sắp tới được định hướng tăng chiều dài đi ngầm để giảm chi phí đền bù, đẩy nhanh thi công và khai thác hiệu quả không gian ngầm, kết hợp chỉnh trang đô thị theo mô hình TOD.
-
46 khu đất với tổng diện tích 7.397ha mà TP.HCM chọn để làm TOD nằm ở đâu?
TP.HCM đã chọn ra 46 khu đất rộng hơn 7.397ha để phát triển đô thị theo mô hình TOD - đô thị nén gắn với giao thông công cộng. Từ các trục metro đến cao tốc và vành đai, những vị trí nào sẽ trở thành tâm điểm phát triển đô thị thông minh, đáng sống trong tương lai gần?
-
Một liên danh trong nước đề xuất làm tuyến metro 2 tỷ USD của TP.HCM
Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11km, đi qua 6 quận gồm quận 1, quận 3, quận 10, quận 12, Tân Bình và Tân Phú, dự kiến khởi công cuối năm 2025.
-
Năm nay Hà Nội và TP.HCM sẽ khởi công các tuyến metro nào?
Trong năm 2025, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và Hà Nội dự kiến sẽ khởi công 3 tuyến metro.
-
TP.HCM triển khai thêm hai dự án TOD dọc tuyến metro số 2
TP.HCM đang tăng tốc triển khai loạt dự án phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development – đô thị gắn với giao thông công cộng), với hai dự án mới vừa được chuẩn bị thực hiện tại quận Tân Bình và quận 10, dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
-
TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng gi...
-
Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm
Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
-
Thông tin mới nhất về hai tuyến metro tại Bình Dương (cũ) được ưu tiên đầu tư trong 5-10 năm tới
Trong số 9 tuyến đường sắt đô thị được TP.HCM ưu tiên đầu tư trước năm 2035 có 6 tuyến thuộc khu trung tâm TP.HCM, 2 tuyến Bình Dương (cũ) và 1 tuyến tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Khi hoàn thành, mạng lưới metro này sẽ trở thành trục xương sống của gia...

.png)

