26/05/2025 6:30 PM
Metro Bến Thành - Tham Lương dài 11km dự kiến khởi công vào tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mục tiêu phát triển 355km đường sắt đô thị tại TP.HCM trong 10 năm tới.

Sau khi đưa metro Bến Thành - Suối Tiên vào vận hành, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) đang đẩy nhanh việc thực thi cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188 của Quốc hội để triển khai đầu tư tuyến metro số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương.

Dự án metro số 2 có tổng mức đầu tư gần 48.000 tỷ đồng nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc và ngược lại.

Tuyến metro này dài hơn 11km, trong đó 9,2km đi ngầm, còn lại trên cao và đường dẫn depot. Hiện việc giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn tất, dự kiến khởi công tháng 12/2025.

Sơ đồ hướng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương

Metro Bến Thành - Tham Lương đi qua địa bàn quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú; dọc theo đường Trường Chinh, Cách Mạng Tháng Tám, Phạm Hồng Thái và kết thúc tại ga ngầm Bến Thành.

Dự án được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu 26.000 tỷ đồng. Đến năm 2019, vốn dự án điều chỉnh tăng lên khoảng 47.900 tỷ đồng. Trước đây, kế hoạch khai thác tuyến metro số 2 được đặt ra vào năm 2026. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc, UBND TP.HCM đã điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2030, khởi công xây dựng vào 2026.

Để đẩy nhanh dự án, TP.HCM mới đây đã thống nhất chủ trương chuyển toàn bộ nguồn vốn thực hiện metro số 2 từ vốn vay ODA sang sử dụng vốn ngân sách để chủ động triển khai.

Đồng thời bổ sung quy mô dự án bao gồm công trình kết nối đồng bộ metro số 1, số 2 tại nhà ga Bến Thành

Hiện nay, TP.HCM đang đẩy nhanh các thủ tục để có thể khởi công metro số 2 trong năm nay. Dự kiến đến tháng 6/2025 sẽ hoàn tất công tác khảo sát, lập thiết kế tổng thể (FEED) và hồ sơ nghiên cứu khả thi. Thành phố sẽ duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 9, sau đó chọn nhà thầu và khởi công trong tháng 12/2025.

Điểm đầu tuyến kết nối ga trung tâm Bến Thành (quận 1) thuộc phạm vi xây dựng tuyến metro số 1. Hiện ga ngầm này đã khai thác phục vụ tuyến metro đầu tiên của thành phố.

Phần còn lại trên tuyến metro số 2 có 10 nhà ga, gồm 9 ga ngầm và 1 ga trên cao. HIện các vị trí nhà ga đều đã đủ mặt bằng sạch, chờ ngày khởi công.

Các nhà dân 2 bên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3) đã lùi sâu sau khi bàn giao mặt bằng cho metro. Ở những tuyến đường khác thuộc dự án cũng trong tình trạng tương tự.

Hiện mặt bằng gần vòng xoay Dân Chủ đã được bàn giao, nơi này sẽ xây dựng ga ngầm quy mô lớn.

Metro Bến Thành - Tham Lương là tuyến đường sắt đô thị thứ hai của TP.HCM, sau metro số 1 đã khai thác thương mại vào cuối năm 2024.

Khi hoàn thành, tuyến metro này không chỉ giúp giảm tải giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các khu vực mà tuyến đi qua.

Theo Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM, cùng với metro Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20km mới khai thác, trong 10 năm tới thành phố sẽ có tổng cộng 355km metro. Đến năm 2045, mạng lưới tăng lên 510km.

Các tuyến metro sắp tới được định hướng tăng chiều dài đi ngầm để giảm chi phí đền bù, đẩy nhanh thi công và khai thác hiệu quả không gian ngầm, kết hợp chỉnh trang đô thị theo mô hình TOD.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.