Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), với tổng mức đầu tư khoảng 2 tỷ USD đang bước vào giai đoạn chuẩn bị khởi công. Mới đây, một liên danh nhà đầu tư trong nước đã chính thức đề xuất đảm nhận vai trò tổng thầu thi công dự án này, theo Báo Lao động.
Theo đó, liên danh gồm: Tập đoàn Đại Dũng, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) và Tập đoàn Hòa Phát (gọi tắt là DCH). Liên danh này vừa gửi văn bản đến UBND TP.HCM, đề xuất tham gia thi công các dự án đường sắt tại TP.HCM với vai trò tổng thầu EPC (thiết kế, thi công và cung cấp thiết bị).

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dự kiến khởi công cuối năm 2025
Trong văn bản gửi UBND TP.HCM, liên danh DCH bày tỏ mong muốn được tạo điều kiện nghiên cứu và tham gia vào các dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM, đặc biệt là tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), dự kiến khởi công vào tháng 12/2025.
Liên danh này cho rằng, các thành viên trong liên danh có nền tảng vững chắc trong lĩnh vực vật liệu, kết cấu thép, giải pháp kỹ thuật và thi công công trình, đặc biệt là các dự án ngầm và vai trò tổng thầu EPC.
Đối với lĩnh vực metro, liên danh DCH cho biết các thành viên liên danh từng tham gia thi công 2 nhà ga ngầm tuyến metro số 1 (ga Ba Son và Nhà hát Thành phố) cũng như depot Long Bình - trung tâm bảo dưỡng, điều hành của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Theo Nghị quyết 188 của Quốc hội, TP.HCM được phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với nhà thầu tư vấn, phi tư vấn và tổng thầu EPC - tạo điều kiện thuận lợi để lựa chọn nhà thầu có năng lực triển khai dự án.
Thông tin về dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương
Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD), dài hơn 11km, trong đó 9,2km đi ngầm, còn lại trên cao, đường dẫn depot. Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ hai ở TP.HCM, sau metro Bến Thành - Suối Tiên mới khai thác từ tháng 12/2024.
Tuyến metro này đi qua quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú; dọc theo đường Trường Chinh, Cách Mạng Tháng Tám, Phạm Hồng Thái và kết thúc tại ga ngầm Bến Thành.
Điểm đầu tuyến kết nối ga trung tâm Bến Thành (quận 1) thuộc phạm vi xây dựng tuyến metro số 1. Phần còn lại trên tuyến số 2 có 10 nhà ga, gồm 9 ga ngầm và 1 ga trên cao.
Hiện TP.HCM đang đẩy nhanh các thủ tục để có thể khởi công metro số 2 trong năm 2025. Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn tất khảo sát, thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) và hồ sơ nghiên cứu khả thi để thẩm định vào giữa năm nay. Thành phố sẽ duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 9, sau đó chọn nhà thầu và khởi công trong tháng 12/2025.
Khi hoàn thành, tuyến metro số 2 sẽ kết nối khu vực trung tâm thành phố với phía Tây Bắc, góp phần giảm áp lực giao thông cho các trục đường chính như Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, Cộng Hòa…
Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM cho thấy, cùng với metro Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20km đang khai thác, trong 10 năm tới, thành phố sẽ có tổng cộng 355km metro. Đến năm 2045, mạng lưới này sẽ tăng lên 510km.
Các tuyến metro sắp tới được định hướng tăng chiều dài đi ngầm để giảm chi phí đền bù, đẩy nhanh thi công và khai thác hiệu quả không gian ngầm, kết hợp chỉnh trang đô thị theo mô hình TOD.
-
TP.HCM triển khai thêm hai dự án TOD dọc tuyến metro số 2
TP.HCM đang tăng tốc triển khai loạt dự án phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development – đô thị gắn với giao thông công cộng), với hai dự án mới vừa được chuẩn bị thực hiện tại quận Tân Bình và quận 10, dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
-
Metro số 1 sắp vận hành, tuyến metro số 2 gần 48.000 tỷ đang ra sao?
Ngày 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức khai thác vận hành sau hơn 12 năm xây dựng. Trong khi đó, tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương có tổng vốn đầu tư gần 48.000 tỷ đồng cũng đang đẩy nhanh tiến độ, khởi công ngay trong năm 2025.
-
Metro số 1 sắp về đích, TP.HCM tiếp tục triển khai tuyến metro số 2 gần 48.000 tỉ đồng
Dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương có chiều dài hơn 11km, tổng vốn đầu tư gần 48.000 tỉ đồng vừa được TP.HCM tổ chức thi công đồng loạt hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật.
-
TOD bùng nổ dọc Metro số 2: Giá đất quanh ga tăng bao nhiêu?
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, TP. Hồ Chí Minh đang quyết liệt chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng bền vững. Động thái nổi bật nhất là việc UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao...
-
TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng gi...
-
Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm
Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
.png)
.png)

