20/05/2025 11:00 AM
Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11km, đi qua 6 quận gồm quận 1, quận 3, quận 10, quận 12, Tân Bình và Tân Phú, dự kiến khởi công cuối năm 2025.

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), với tổng mức đầu tư khoảng 2 tỷ USD đang bước vào giai đoạn chuẩn bị khởi công. Mới đây, một liên danh nhà đầu tư trong nước đã chính thức đề xuất đảm nhận vai trò tổng thầu thi công dự án này, theo Báo Lao động.

Theo đó, liên danh gồm: Tập đoàn Đại Dũng, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) và Tập đoàn Hòa Phát (gọi tắt là DCH). Liên danh này vừa gửi văn bản đến UBND TP.HCM, đề xuất tham gia thi công các dự án đường sắt tại TP.HCM với vai trò tổng thầu EPC (thiết kế, thi công và cung cấp thiết bị).

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dự kiến khởi công cuối năm 2025

Trong văn bản gửi UBND TP.HCM, liên danh DCH bày tỏ mong muốn được tạo điều kiện nghiên cứu và tham gia vào các dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM, đặc biệt là tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), dự kiến khởi công vào tháng 12/2025.

Liên danh này cho rằng, các thành viên trong liên danh có nền tảng vững chắc trong lĩnh vực vật liệu, kết cấu thép, giải pháp kỹ thuật và thi công công trình, đặc biệt là các dự án ngầm và vai trò tổng thầu EPC.

Đối với lĩnh vực metro, liên danh DCH cho biết các thành viên liên danh từng tham gia thi công 2 nhà ga ngầm tuyến metro số 1 (ga Ba Son và Nhà hát Thành phố) cũng như depot Long Bình - trung tâm bảo dưỡng, điều hành của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Theo Nghị quyết 188 của Quốc hội, TP.HCM được phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với nhà thầu tư vấn, phi tư vấn và tổng thầu EPC - tạo điều kiện thuận lợi để lựa chọn nhà thầu có năng lực triển khai dự án.

Thông tin về dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương

Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD), dài hơn 11km, trong đó 9,2km đi ngầm, còn lại trên cao, đường dẫn depot. Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ hai ở TP.HCM, sau metro Bến Thành - Suối Tiên mới khai thác từ tháng 12/2024.

Tuyến metro này đi qua quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú; dọc theo đường Trường Chinh, Cách Mạng Tháng Tám, Phạm Hồng Thái và kết thúc tại ga ngầm Bến Thành.

Điểm đầu tuyến kết nối ga trung tâm Bến Thành (quận 1) thuộc phạm vi xây dựng tuyến metro số 1. Phần còn lại trên tuyến số 2 có 10 nhà ga, gồm 9 ga ngầm và 1 ga trên cao.

Hiện TP.HCM đang đẩy nhanh các thủ tục để có thể khởi công metro số 2 trong năm 2025. Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn tất khảo sát, thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) và hồ sơ nghiên cứu khả thi để thẩm định vào giữa năm nay. Thành phố sẽ duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 9, sau đó chọn nhà thầu và khởi công trong tháng 12/2025.

Khi hoàn thành, tuyến metro số 2 sẽ kết nối khu vực trung tâm thành phố với phía Tây Bắc, góp phần giảm áp lực giao thông cho các trục đường chính như Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, Cộng Hòa…

Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM cho thấy, cùng với metro Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20km đang khai thác, trong 10 năm tới, thành phố sẽ có tổng cộng 355km metro. Đến năm 2045, mạng lưới này sẽ tăng lên 510km.

Các tuyến metro sắp tới được định hướng tăng chiều dài đi ngầm để giảm chi phí đền bù, đẩy nhanh thi công và khai thác hiệu quả không gian ngầm, kết hợp chỉnh trang đô thị theo mô hình TOD.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.