
Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: QUỐC HÙNG
Sự kiện nhằm thúc đẩy quá trình xây dựng và hoàn thiện chính sách, cơ chế phù hợp để đẩy nhanh tiến độ phát triển hệ thống giao thông công cộng, góp phần hình thành đô thị theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development - Phát triển hướng giao thông công cộng).
Tại tọa đàm, TS Trần Du Lịch, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98, gợi mở nhiều nội dung quan trọng để các đại biểu cho ý kiến. Trong đó, ông đặc biệt nhấn mạnh các nhóm giải pháp phát triển metro tại TPHCM, bao gồm huy động nguồn vốn chủ động, rút ngắn thủ tục và quy trình xây dựng, chuyển đổi mô hình thực hiện dự án sang linh hoạt và phân quyền rõ ràng; phát triển ngành công nghiệp đường sắt trong nước, từ sản xuất vật liệu, công nghệ đến đào tạo nhân lực, đồng thời khai thác quỹ đất theo mô hình TOD để tối ưu hóa nguồn vốn và quy hoạch đô thị.
Theo TS Trần Du Lịch, các thách thức lớn gồm thời gian thực hiện dự án ngắn, cần đẩy nhanh tiến độ từ 35km mỗi năm, chuyển đổi phương thức thi công từ cũ sang mới, và xác định rõ nguồn vốn đầu tư công, tư nhân hoặc PPP, trong đó dự kiến đầu tư công chiếm đa số.
Ngoài ra, chính sách đặc thù được đề xuất để phù hợp đô thị, pháp lý địa phương, nhằm thúc đẩy quy hoạch, phát triển kinh tế xã hội, phân quyền và trách nhiệm rõ ràng trong tổ chức thực hiện. Mục tiêu là thực hiện đồng loạt 7 tuyến metro trong giai đoạn 2027-2028, nâng cao hiệu quả, giảm thiểu thời gian và thúc đẩy phát triển bền vững hệ thống giao thông đô thị và ngành công nghiệp đường sắt trong nước.

Xây dựng tuyến sau phát huy tuyến trước. Ảnh: QUỐC HÙNG
Theo Sở Xây dựng TPHCM, đến năm 2035 xây dựng 7 tuyến metro, dài tổng cộng 355km, với tổng vốn đầu tư khoảng 40,2 tỷ USD; giai đoạn 2045 tiếp tục mở rộng thêm 3 tuyến mới, dài 155km, tổng vốn khoảng 17,9 tỷ USD.
Để đạt được các mục tiêu này, TPHCM dự kiến huy động nguồn vốn rất lớn, trong đó tập trung chủ yếu ngân sách thành phố, vay tín dụng, trái phiếu chính quyền địa phương, hợp tác công tư (PPP), cùng các nguồn hỗ trợ khác từ trung ương và quốc tế.
Các chuyên gia cho rằng, quá trình triển khai 11 vị trí TOD dự kiến trong thời gian tới còn nhiều bất cập. Một trong những thách thức lớn là khung pháp lý còn chồng chéo, thiếu đồng bộ giữa các quy hoạch đô thị, giao thông, sử dụng đất dẫn đến khó tích hợp các dự án theo hướng TOD.
Cơ chế thu hồi đất, định giá đất, đền bù còn bất cập gây trì hoãn giải phóng mặt bằng. Việc thu hút khu vực tư nhân, hợp tác công tư còn hạn chế do các quy định chưa đủ hấp dẫn, thiếu chính sách ưu đãi rõ ràng phù hợp các dự án lớn về hạ tầng giao thông.
Ngoài ra, năng lực quản lý, kinh nghiệm thực hiện các dự án quy mô lớn còn hạn chế; thiếu đội ngũ chuyên gia về quy hoạch, thiết kế, quản lý dự án TOD. Chi phí giải phóng mặt bằng cao, gây áp lực tài chính lớn cũng là một rào cản không nhỏ. Hạ tầng giao thông hiện hữu chưa đồng bộ, chưa đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu của mô hình TOD, dẫn đến tình trạng phát triển tự phát, manh mún ở một số khu vực, không khai thác tối đa lợi ích của hệ thống giao thông công cộng.
Để tháo gỡ những khó khăn này, các chuyên gia đề xuất nhiều giải pháp, gồm hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ, nâng cao năng lực liên ngành và liên cấp, tăng cường phối hợp trong công tác quy hoạch, đầu tư và quản lý dự án.
PGS-TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông - Vận tải, trường Đại học Việt Đức kiến nghị, cần thành lập cơ quan chuyên trách thực hiện TOD. Mời tư vấn quốc tế tham gia phát triển TOD.
Cùng với đó, các chính sách về thu hồi đất, định giá đất, tái phân bổ nguồn vốn, khung pháp lý liên quan hợp tác công tư cần khẩn trương hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý rõ ràng, hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư, thúc đẩy tiến trình phát triển các dự án TOD. Ưu tiên đầu tư các tuyến metro sau phát huy tuyến trước...
-
Cận cảnh khu vực xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đi qua 6 quận của TP.HCM
Metro Bến Thành - Tham Lương dài 11km dự kiến khởi công vào tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mục tiêu phát triển 355km đường sắt đô thị tại TP.HCM trong 10 năm tới.
-
46 khu đất với tổng diện tích 7.397ha mà TP.HCM chọn để làm TOD nằm ở đâu?
TP.HCM đã chọn ra 46 khu đất rộng hơn 7.397ha để phát triển đô thị theo mô hình TOD - đô thị nén gắn với giao thông công cộng. Từ các trục metro đến cao tốc và vành đai, những vị trí nào sẽ trở thành tâm điểm phát triển đô thị thông minh, đáng sống trong tương lai gần?
-
Năm nay Hà Nội và TP.HCM sẽ khởi công các tuyến metro nào?
Trong năm 2025, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và Hà Nội dự kiến sẽ khởi công 3 tuyến metro.
-
TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng gi...
-
Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm
Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
-
Thông tin mới nhất về hai tuyến metro tại Bình Dương (cũ) được ưu tiên đầu tư trong 5-10 năm tới
Trong số 9 tuyến đường sắt đô thị được TP.HCM ưu tiên đầu tư trước năm 2035 có 6 tuyến thuộc khu trung tâm TP.HCM, 2 tuyến Bình Dương (cũ) và 1 tuyến tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Khi hoàn thành, mạng lưới metro này sẽ trở thành trục xương sống của gia...

.png)

