Ngày 25/9, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội thảo góp ý điều chỉnh quy hoạch tỉnh Đồng Nai mới thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trong bối cảnh mới, việc điều chỉnh quy hoạch tỉnh Đồng Nai không chỉ là yêu cầu pháp lý, mà còn là nhu cầu tất yếu để tái định vị và kiến tạo tương lai cho tỉnh Đồng Nai. Hội thảo được tổ chức để UBND tỉnh Đồng Nai lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhà chuyên gia, nhà khoa học. Từ đó, góp phần giúp tỉnh Đồng Nai xây dựng được một bản quy hoạch mang tính đột phá, có tính khả thi cao.

Đề xuất bổ sung quy hoạch tuyến metro kết nối Đồng Xoài - Biên Hòa
Cho ý kiến về quy hoạch mạng lưới giao thông, PGS - TS Trần Quang Phú, Phó hiệu trưởng Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất bổ sung vào quy hoạch tỉnh Đồng Nai tuyến đường sắt đô thị kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa, theo báo Đồng Nai.
Theo PGS. TS Trần Quang Phú, tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa sẽ kết hợp với các tuyến metro đã có trong quy hoạch của tỉnh kết nối về sân bay Long Thành và TP.HCM. Từ đó, đáp ứng nhu cầu vận chuyển về hành khách nội tỉnh Đồng Nai.
Về hướng tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa, PGS. TS Trần Quang Phú cho rằng phương án tốt nhất là kết hợp với hướng tuyến dự án tuyến đường kết nối từ Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 TP.HCM qua đường tỉnh 753, cầu Mã Đà; tuyến nối cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 TP.HCM (đường tỉnh 761) đang được tỉnh Đồng Nai triển khai các thủ tục đầu tư.
Đối với hệ thống giao thông đường sắt, hiện nay, tỉnh Đồng Nai có tuyến đường sắt Bắc - Nam với 8 ga. Bên cạnh đó, theo quy hoạch, trên địa bàn tỉnh sẽ có các tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua với chiều dài hơn 80km, đường sắt Trảng Bom - Hưng Hòa, đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh.
Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai cũng sẽ có các tuyến metro như: metro kết nối tuyến metro số 1 về Trấn Biên, sân bay Long Thành; Thủ Thiêm - Long Thành; metro kết nối các đô thị Biên Hòa - Nhơn Trạch - Long Thành - Long Khánh…
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, sau sáp nhập, Đồng Nai mới có diện tích hơn 12.700km2, dân số gần 4,5 triệu người, quy mô kinh tế đứng thứ 4 cả nước.
Đồng Nai có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, với đầy đủ cả 5 phương thức vận tải: gồm đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa và đường biển.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, việc sáp nhập tỉnh không chỉ đơn thuần là gộp diện tích hay dân số, mà là mở ra một không gian chiến lược hoàn toàn mới. Mô hình phát triển đa trung tâm, đa tầng liên kết, với các hạt nhân tăng trưởng tại cụm Biên Hòa - Long Thành - Nhơn Trạch và Đồng Xoài - Chơn Thành trước đây, sẽ là chìa khóa để khai thác tối đa lợi thế của tỉnh mới.
Bên cạnh đó, việc xác lập các hành lang phát triển chiến lược, từ hành lang kinh tế - logistics kết nối từ cửa khẩu đến cảng biển, đến hành lang công nghiệp - đô thị dọc các trục cao tốc sẽ tạo ra một cấu trúc bền vững và linh hoạt.
Để việc điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo tính kế thừa, thống nhất và tích hợp cao giữa các nội dung quy hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu tại hội thảo.
-
Điều chỉnh quy hoạch tỉnh Đồng Nai
Để chuẩn bị tốt cho công tác điều chỉnh quy hoạch tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới phù hợp với tình hình thực tiễn trong bối cảnh mới, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Tài chính là cơ quan chủ trì thực hiện rà soát, lập điều chỉnh quy hoạch tỉnh.
-
Đề xuất lập Ban Chỉ đạo xây dựng điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành liên quan để nghe báo cáo về tiến độ triển khai công tác rà soát phục vụ thực hiện điều chỉnh tổng thể Quy hoạch tỉnh Đồng Nai mới thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai để xây cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối
Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho tỉnh Đồng Nai điều chỉnh Quy hoạch tỉnh theo trình tự, thủ tục rút gọn để xây cầu Mã Đà và tuyến giao thông kết nối Bình Phước.
-
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, tỉnh Đồng Nai sẽ tiến hành nghiên cứu, tổ chức lập, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Phước.
-
TP.HCM “chốt” khởi công tuyến metro nối trung tâm với cửa ngõ Tây Bắc đầu năm 2026
UBND TP.HCM chốt khởi công tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vào ngày 15/1/2026, đồng thời áp dụng nhiều cơ chế đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ.
-
60 ngày “chạy nước rút” để khởi công tuyến metro gần 48.000 tỷ
Metro Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11km, có tổng mức đầu tư khoảng 47.900 tỷ đồng, dự kiến được khởi công vào cuối năm 2025.
-
Vingroup đề xuất kéo dài metro từ Cần Giờ đến Bến Thành
VinSpeed muốn kéo dài tuyến metro từ Cần Giờ tới Bến Thành, kết nối trực tiếp tàu điện Bến Thành - Suối Tiên thay vì chỉ dừng ở Nam Sài Gòn.

.png)

