Ngày 15/10, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định thành lập Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ do Công ty CP Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất.
Theo đó, Hội đồng thẩm định gồm 18 thành viên, do ông Nguyễn Công Vinh, Giám đốc Sở Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng. Phó Chủ tịch Hội đồng là ông Quách Ngọc Tuấn, Phó giám đốc Sở Tài chính. 16 thành viên khác là lãnh đạo, đại diện các sở ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan.
Hội đồng thẩm định có nhiệm vụ tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án do Công ty Vinspeed đề xuất theo quy định, trình UBND TP.HCM xem xét, quyết định.
Các thành viên là đại diện cho các sở, ngành, đơn vị, địa phương có trách nhiệm tham gia ý kiến đúng thời hạn theo đề nghị của cơ quan thường trực hội đồng. Trường hợp quá hạn chưa trả lời thì coi là thống nhất với nội dung lấy ý kiến của cơ quan thường trực hội đồng và hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc không trả lời đúng hạn...
Hội đồng thẩm định được mời đại diện một số tổ chức, cá nhân có liên quan tham gia thẩm định, dự họp trong quá trình thẩm định dự án.
Căn cứ báo cáo kết quả thẩm định của hội đồng thẩm định, Sở Tài chính tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM xem xét việc chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận đầu tư dự án của Công ty Vinspeed.

Tuyến metro nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ được đề xuất tốc độ tối đa 350km/h
Theo đề xuất, tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ có điểm đầu tuyến metro nằm trên đường Nguyễn Văn Linh đoạn giữa nút giao Nguyễn Thị Thập - Lý Phục Man, phường Tân Phú, quận 7 (cũ); điểm cuối tuyến tại huyện Cần Giờ (cũ).
Vinspeed đề xuất sẽ xây cầu đường sắt và cầu đường bộ vượt sông Soài Rạp; thiết kế đường đôi, khổ 1.435mm/đường; đi trên cao với chiều dài 48,5km với tốc độ tối đa lên đến 350km/h.
Tuyến metro dự kiến có 2 ga chính là Tân Thuận và Cần Giờ, cùng một depot quy mô 39 ha phục vụ công tác vận hành, bảo trì. Tổng mức đầu tư dự án gần 3 tỷ USD (hơn 76.000 tỷ đồng).
Theo kế hoạch, tuyến metro này dự kiến khởi công vào năm 2026 và hoàn thành năm 2028.
Với tốc độ 350km/h, khi hoàn thành, tuyến đường sắt đô thị này sẽ rút ngắn thời gian đi lại từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ, đồng thời tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - du lịch cho khu vực phía Nam.
-
Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, đề xuất được nghiên cứu đầu tư đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
-
Bộ Xây dựng thông tin về việc xây cầu vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu
Cử tri TP.HCM kiến nghị Chính phủ sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, đồng thời xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu và tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP.HCM - Bà Rịa - Bình Dương nhằm phát huy thế mạnh kết nối giao thông phục vụ xuất nhập khẩu và logistics.
-
VinSpeed đề xuất làm đường sắt 350 km/h, TP.HCM đi Cần Giờ chỉ 15 phút
VinSpeed đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Giờ dài 48,5 km, vận tốc 350 km/h, dự kiến khởi công cuối năm nay và hoàn thành sau 30 tháng.
-
TP.HCM “chốt” khởi công tuyến metro nối trung tâm với cửa ngõ Tây Bắc đầu năm 2026
UBND TP.HCM chốt khởi công tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vào ngày 15/1/2026, đồng thời áp dụng nhiều cơ chế đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ.
-
60 ngày “chạy nước rút” để khởi công tuyến metro gần 48.000 tỷ
Metro Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11km, có tổng mức đầu tư khoảng 47.900 tỷ đồng, dự kiến được khởi công vào cuối năm 2025.
-
Vingroup đề xuất kéo dài metro từ Cần Giờ đến Bến Thành
VinSpeed muốn kéo dài tuyến metro từ Cần Giờ tới Bến Thành, kết nối trực tiếp tàu điện Bến Thành - Suối Tiên thay vì chỉ dừng ở Nam Sài Gòn.

.png)

