Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về việc chuẩn bị trình Quốc hội các nội dung liên quan đến các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố. Trong đó, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được đánh giá là dự án trọng điểm với nhiều điều chỉnh quan trọng về nguồn vốn, quy mô, khung tiêu chuẩn kỹ thuật và phương án lựa chọn công nghệ, theo Báo SGGP.
Theo MAUR, thay vì sử dụng vốn vay ODA như kế hoạch trước đây, toàn bộ vốn thực hiện dự án metro số 2 sẽ chuyển sang sử dụng vốn ngân sách TP.HCM.

Metro Bến Thành - Tham Lương sẽ có công trình kết nối đồng bộ với tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại ga Bến Thành
Việc thay đổi này nhằm đảm bảo tính chủ động về tài chính, phù hợp tiến độ phát triển giao thông đô thị, đồng thời tận dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025/QH15 để nâng cao hiệu quả quản lý và an toàn trong quá trình thực hiện.
Ngoài điều chỉnh vốn, dự án cũng được mở rộng quy mô với nhiều hạng mục bổ sung. Cụ thể, metro Bến Thành - Tham Lương sẽ có công trình kết nối đồng bộ với tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại ga Bến Thành, cũng như các tuyến số 3b, số 4, số 5 và số 6 trong tương lai.
Dự án cũng được bổ sung hạng mục phát triển định hướng giao thông đô thị (TOD) tại depot và các ga, nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất, tạo nguồn lực tài chính, thúc đẩy hình thành đô thị mới và nâng cao giá trị dự án.
Bên cạnh đó, tuyến metro này sẽ áp dụng khung tiêu chuẩn kỹ thuật mới, phù hợp với hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành trong và ngoài nước. Dự án tích hợp mô hình thông tin công trình (BIM) trong quản lý, vận hành; nâng cấp mức độ tự động hóa đoàn tàu (GoA) phù hợp với từng giai đoạn; đồng bộ hệ thống vé, thẻ thanh toán (AFC) với toàn mạng lưới vận tải công cộng; nâng cấp tín hiệu, cấp điện và thông tin liên lạc theo xu hướng hiện đại.
Metro Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11km, trong đó 9,2km đi ngầm, còn lại trên cao và đường dẫn depot, kết nối trung tâm TP.HCM với cửa ngõ Tây Bắc. Dự án được UBND TP.HCM phê duyệt lần đầu vào tháng 10/2010 với tổng mức đầu tư hơn 26.116 tỷ đồng. Đến năm 2019, vốn dự án điều chỉnh tăng lên khoảng 47.900 tỷ đồng.
Mới đây, MAUR đã phê duyệt gói thầu Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, thiết kế kỹ thuật (FEED) và đấu thầu các gói thầu chính của dự án. Đây là gói thầu mang tính then chốt, mở lối cho toàn bộ dự án tuyến metro số 2 của TP.HCM bước vào giai đoạn tăng tốc.
Hiện dự án đã hoàn tất giải phóng mặt bằng và đang trong giai đoạn chuẩn bị khởi công vào cuối năm 2025. Khi hoàn thành, tuyến metro này không chỉ giúp giảm tải giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các khu vực mà tuyến đi qua.
-
Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương vừa có bước tiến mới, dự kiến khởi công cuối năm nay
Metro Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11km, có tổng mức đầu tư khoảng 47.900 tỷ đồng, kết nối trung tâm TP.HCM với cửa ngõ Tây Bắc.
-
Chỉ 5 tháng nữa, TP.HCM sẽ khởi công metro Bến Thành - Tham Lương hơn 47.800 tỷ đồng
UBND TP.HCM giao các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục, để khởi công metro Bến Thành - Tham Lương vào tháng 12/2025.
-
Cận cảnh khu vực xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đi qua 6 quận của TP.HCM
Metro Bến Thành - Tham Lương dài 11km dự kiến khởi công vào tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mục tiêu phát triển 355km đường sắt đô thị tại TP.HCM trong 10 năm tới.
-
Đường sắt đô thị TP.HCM - Tham Lương sẽ dừng sử dụng vốn ODA, chuyển sang vốn đầu tư công
Đối với tuyến số 2 (TP.HCM - Tham Lương), Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.HCM khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ, dự thảo Quyết định theo văn bản số 3084/VPCP-QHQT ngày 11/4/2025 về việc dừng sử dụng vốn ODA, chuyển sang nguồn vốn đầu tư công.
-
An Giang sắp có tuyến tàu điện đô thị ở Phú Quốc gần 9.000 tỷ đồng
HĐND tỉnh An Giang thông qua quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc giai đoạn 1. Dự án có chiều dài tuyến gần 18km, tốc độ từ 70 - 100km/h, tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng....
-
Chuyển động mới tại dự án metro 350km/h nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ
Dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ vừa được lập Hội đồng thẩm định về chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư.
-
Quy hoạch tỉnh Đồng Nai mới: Đề xuất bổ sung tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa
Góp ý về quy hoạch tỉnh Đồng Nai mới, PGS - TS Trần Quang Phú, Phó hiệu trưởng Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất bổ sung tuyến đường sắt đô thị kết nối Đồng Xoài với Biên Hòa, từ đây kết nối với các tuyến đường sắt đô thị đã quy hoạch ...
.jpg)


