Theo Cổng TTĐT Bình Dương, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, TP.HCM) đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước thông qua.
Trên cơ sở đó, ngày 26/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có văn bản giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Dự án có điểm đầu tại Ga SI (trung tâm Thành phố mới), điểm cuối tại Ga Bến xe Suối Tiên (tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM). Ảnh minh họa
Dự án có điểm đầu tại Ga SI (trung tâm Thành phố mới) thuộc phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; điểm cuối tại Ga Bến xe Suối Tiên (tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM) thuộc phường Bình Thắng, TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Chiều dài tuyến dự kiến 29,01km, đi qua 03 thành phố: Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 58 ha.
Tiêu chuẩn kỹ thuật chủ yếu: đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa; tốc độ thiết kế 120 km/h.
Dự án được thực hiện theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 46.725 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác, bao gồm: Ngân sách địa phương 16.725 tỷ đồng (36%); vốn huy động từ TOD là 30.000 tỷ (64%).
Tiến độ thực hiện từ năm 2025 – 2031.
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, TP.HCM) nhằm hiện thực hóa chiến lược, quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải và hệ thống đường sắt đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung. Bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế lớn với các đầu mối giao thông cửa ngõ bằng hệ thống giao thông đồng bộ, tăng năng lực vận tải, giao thông được thông suốt, an toàn.
Chi tiết hóa tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, TP.HCM) trong các quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết; tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội trên hành lang khu vực dự án.
Kết nối, phát triển các khu đô thị lớn giữa trung tâm Thành phố mới Bình Dương với TP.HCM. Xây dựng tuyến đường sắt nhằm cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách với nhiều ưu điểm hơn các phương thức vận tải khác, là khối lượng chuyên chở lớn, an toàn, nhanh và chính xác về thời gian, nhằm giảm ùn tắc giao thông trên hành lang trung tâm tỉnh Bình Dương nói chung và khu vực dự án đi qua nói riêng.
-
Chính thức: Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị đi trên cao nối TP.HCM
Dự án đường sắt đô thị số 2 TP Thủ Dầu Một - TP.HCM dài gần 22km, có hai phương án là đi trên cao và đi ngầm. Từ dự kiến nguồn vốn đầu tư, tỉnh Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị trên cao để tiết kiệm hơn 15.000 tỷ đồng.
-
Giao thông Bình Dương sẽ thay đổi thế nào với tuyến metro 56.000 tỷ?
Dự án metro số 1 (TP mới - Suối Tiên) có dài 29km, đi qua 4 thành phố của Bình Dương là Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An với tổng đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng.
-
TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng gi...
-
Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm
Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
-
Thông tin mới nhất về hai tuyến metro tại Bình Dương (cũ) được ưu tiên đầu tư trong 5-10 năm tới
Trong số 9 tuyến đường sắt đô thị được TP.HCM ưu tiên đầu tư trước năm 2035 có 6 tuyến thuộc khu trung tâm TP.HCM, 2 tuyến Bình Dương (cũ) và 1 tuyến tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Khi hoàn thành, mạng lưới metro này sẽ trở thành trục xương sống của gia...

.png)

