Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã chủ trì họp nghe báo cáo phương án nghiên cứu tiền khả thi Tuyến đường sắt đô thị số 2 TP. Thủ Dầu Một - TP.HCM.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 này có điểm đầu kết nối ga S5 của tuyến số 1 thuộc phường Phú Mỹ (TP Thủ Dầu Một); điểm cuối thuộc phường Vĩnh Phú (TP Thuận An) kết nối tuyến đường sắt số 3 TP.HCM kéo dài thuộc phường Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức).
Tổng chiều dài tuyến gần 22km. Dự kiến có khoảng 13 ga, trong đó 1 trên cao, 12 ga ngầm và 1 depot (dự kiến chung depot với tuyến số 1 tại phường Phú Chánh (TP Tân Uyên, Bình Dương) hoặc chung depot với tuyến số 3 TP.HCM tại phường Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức).
Bình Dương xem xét phương án tuyến đường sắt đô thị số 2 TP.Thủ Dầu Một - TP.HCM
Tuyến đường sắt đô thị số 2 tại Bình Dương sẽ đi qua địa phận TP Thủ Dầu Một, TP Thuận An; đáp ứng năng lực chuyên chở từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ, kết nối TP Thủ Dầu Một đến TP.HCM và các đô thị dọc tuyến đường sắt.
Về nguồn vốn đầu tư, các đơn vị liên quan đã đề xuất 2 phương án.
- Phương án 1: xây dựng đi cao, dự kiến vốn hơn 53.000 tỷ đồng.
- Phương án 2: đi ngầm, dự kiến vốn hơn 68.500 tỷ đồng.
Hướng tuyến metro số 2 từ TP Thủ Dầu Một đến TP.HCM
Qua xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã cho ý kiến cụ thể về phương án hướng tuyến, phương án trắc dọc, vị trí ga qua TP.Thủ Dầu Một, TP. Thuận An…
Riêng đối với nguồn vốn đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thống nhất với phương án 1 là đi trên cao.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho rằng đây là phương án tối ưu giúp tiết kiệm được nguồn vốn rất lớn (hơn 15.000 tỷ đồng).
Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương giao các sở ngành phối hợp với các địa phương, đơn vị tư vấn khẩn trương cung cấp dữ liệu, hoàn thiện nội dung báo cáo Thường trực UBND tỉnh để xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Được biết, đường sắt đô thị số 2 TP Thủ Dầu Một - TP.HCM có vai trò kết nối từ trung tâm TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) đến trung tâm TP.HCM, dọc theo quốc lộ 13. Tuyến đường sắt này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, nhất là khi Bình Dương sáp nhập với TP.HCM, tăng cường kết nối thông suốt, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của TP.HCM mới sau sáp nhập.
-
Đồng Nai làm metro hơn 67.000 tỷ đồng nối sân bay Long Thành với TP.HCM
Tỉnh ủy Đồng Nai vừa có chủ trương kéo dài dự án metro ở tỉnh này gần gấp đôi so với trước đây, ra tới sân bay Long Thành, giúp kết nối hành khách từ TP.HCM.
-
Tin vui cho người dân hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai
Dự kiến cầu Hiếu Liêm 2 nối từ bến phà Hiếu Liêm (xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên, Bình Dương) đến đường Hiếu Liêm (xã Trị An, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) sẽ khởi công trong năm nay.
-
Nóng trong tuần: Bình Dương đề xuất đầu tư 56.000 tỷ đồng làm tuyến metro kết nối với ga Suối Tiên
Danh sách 102 phường mới tại TP.HCM; Tuyến đường 4.800 tỷ đồng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất ấn định ngày thông xe; Tin vui cho người dân quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh; Giao thông Bình Dương sẽ thay đổi thế nào với tuyến metro 56.000 tỷ... là những thông tin nóng trong tuần qua.
-
Năm nay Hà Nội và TP.HCM sẽ khởi công các tuyến metro nào?
Trong năm 2025, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và Hà Nội dự kiến sẽ khởi công 3 tuyến metro.








-
Cần có cơ quan chuyên trách TOD khi xây dựng metro
Ngày 28-5, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM tổ chức tọa đàm khoa học nhằm tham vấn phương thức triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TPHCM....
-
Cận cảnh khu vực xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đi qua 6 quận của TP.HCM
Metro Bến Thành - Tham Lương dài 11km dự kiến khởi công vào tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mục tiêu phát triển 355km đường sắt đô thị tại TP.HCM trong 10 năm tới.
-
Một liên danh trong nước đề xuất làm tuyến metro 2 tỷ USD của TP.HCM
Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11km, đi qua 6 quận gồm quận 1, quận 3, quận 10, quận 12, Tân Bình và Tân Phú, dự kiến khởi công cuối năm 2025.