19/11/2025 3:11 PM
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng

Điều chỉnh hướng tuyến để tránh di tích quan trọng

Theo tài liệu đính kèm, phương án hướng tuyến ban đầu đi từ khu vực chợ Bến Thành – Lê Lợi – Phó Đức Chính – Nguyễn Tất Thành. Tuy nhiên, Sở Văn hóa & Thể thao đã cảnh báo tuyến này đi gần nhiều công trình di tích như chợ Bến Thành, Bảo tàng Mỹ Thuật, trụ sở Hỏa Xa, tiềm ẩn rủi ro ảnh hưởng kết cấu trong quá trình thi công.

Trên cơ sở đó, nhà đầu tư VinSpeed đã trình phương án điều chỉnh toàn bộ đoạn tuyến đầu để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình di sản. UBND TP.HCM thống nhất xem xét phương án điều chỉnh và đưa vào quá trình phê duyệt chủ trương đầu tư

Hướng tuyến mới chi tiết từ trung tâm đến Cần Giờ

Theo hồ sơ cập nhật ngày 14/11/2025, hướng tuyến mới được xác định như sau:

Từ Công viên 23/9 đến khu vực Nam Sài Gòn

- Điểm đầu đặt tại Km0+00 trong Công viên 23/9, tuyến chạy dọc khu đất công viên song song đường Lê Lai.

- Tại đường Nguyễn Thái Học, tuyến rẽ vào Ký Con, vượt rạch Bến Nghé.

- Sau khi qua rạch, tuyến chuyển hướng Đông Bắc vào đường Hoàng Diệu, rồi rẽ Đông Nam bám theo Đoàn Như Hài.

- Tuyến đi thẳng qua khu vực cảng Nhà Rồng đến gần cầu Tân Thuận 2.

- Từ đây, tuyến rẽ Đông Nam vào Nguyễn Văn Linh, qua nút giao Nguyễn Thị Thập và tiến vào khu vực phường Tân Mỹ.

Qua Nhà Bè – Bình Khánh

- Tuyến vượt nút giao Nguyễn Văn Linh – cầu Phú Mỹ, đi vào trục Nguyễn Lương Bằng – đường 15B – đường D1 và vượt sông Rạch Đĩa (Km9+800) sang xã Nhà Bè.

- Tuyến tiếp tục đi qua khu TĐC Vạn Phát Hưng, KDC Phú Xuân và vượt sông Soài Rạp (Km14+320) sang xã Bình Khánh.

>> Xem chi tiết quy hoạch Cần Giờ

Dọc đường Rừng Sác đến An Thới Đông

- Tại Bình Khánh, tuyến chuyển hướng Đông, chạy song song tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành đến Km18+400, sau đó vượt cao tốc tại Km19+120 để tiến vào hành lang đường Rừng Sác.

- Đến Km23+000, tuyến tách hướng, vượt Trần Quang Nhơn sang Km25+200, vào xã An Thới Đông.

- Tuyến tiếp tục bám đường Rừng Sác, vượt sông An Nghĩa (Km27+000), Rạch Đôn, rồi chuyển hướng Đông Nam vượt sông Lôi Giang (Km31+800).

Tiến vào trung tâm Cần Giờ

- Tại Km37+717, tuyến vượt sông Dinh Bà (cầu Dần Xây) để vào địa phận xã Cần Giờ.

- Tuyến tiếp tục chạy theo đường Rừng Sác đến Km51+000, giao đường Duyên Hải và kết thúc tại Km52+922, thuộc khu đô thị Cần Giờ.

- Hồ sơ nêu rõ: hướng tuyến không đi vào vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ và tránh khu vực rừng bảo vệ loại I tại Km44+00

350 km/h và 2 nhà ga

Tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ có chiều dài gần 53 km, vận tốc thiết kế 350 km/h, gồm 2 ga giai đoạn 1 (Bến Thành, Cần Giờ) và 4 ga giai đoạn 2. Depot và trung tâm OCC được đặt tại xã Cần Giờ. Tổng vốn đầu tư dự kiến 85.650 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư chiếm 15%.

Tiến độ triển khai, theo hồ sơ:

Khởi công: Quý IV/2025

Chạy thử: Quý III/2027 – Quý I/2028

Vận hành thương mại: Quý I/2028

UBND TP đánh giá tuyến metro sẽ tạo bước ngoặt trong kết nối giao thông giữa trung tâm và huyện biển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng năng lực cạnh tranh và phát triển không gian đô thị dọc trục Rừng Sác.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.