Điều chỉnh hướng tuyến để tránh di tích quan trọng
Theo tài liệu đính kèm, phương án hướng tuyến ban đầu đi từ khu vực chợ Bến Thành – Lê Lợi – Phó Đức Chính – Nguyễn Tất Thành. Tuy nhiên, Sở Văn hóa & Thể thao đã cảnh báo tuyến này đi gần nhiều công trình di tích như chợ Bến Thành, Bảo tàng Mỹ Thuật, trụ sở Hỏa Xa, tiềm ẩn rủi ro ảnh hưởng kết cấu trong quá trình thi công.

Trên cơ sở đó, nhà đầu tư VinSpeed đã trình phương án điều chỉnh toàn bộ đoạn tuyến đầu để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình di sản. UBND TP.HCM thống nhất xem xét phương án điều chỉnh và đưa vào quá trình phê duyệt chủ trương đầu tư
Hướng tuyến mới chi tiết từ trung tâm đến Cần Giờ
Theo hồ sơ cập nhật ngày 14/11/2025, hướng tuyến mới được xác định như sau:
Từ Công viên 23/9 đến khu vực Nam Sài Gòn
- Điểm đầu đặt tại Km0+00 trong Công viên 23/9, tuyến chạy dọc khu đất công viên song song đường Lê Lai.
- Tại đường Nguyễn Thái Học, tuyến rẽ vào Ký Con, vượt rạch Bến Nghé.
- Sau khi qua rạch, tuyến chuyển hướng Đông Bắc vào đường Hoàng Diệu, rồi rẽ Đông Nam bám theo Đoàn Như Hài.
- Tuyến đi thẳng qua khu vực cảng Nhà Rồng đến gần cầu Tân Thuận 2.
- Từ đây, tuyến rẽ Đông Nam vào Nguyễn Văn Linh, qua nút giao Nguyễn Thị Thập và tiến vào khu vực phường Tân Mỹ.
Qua Nhà Bè – Bình Khánh
- Tuyến vượt nút giao Nguyễn Văn Linh – cầu Phú Mỹ, đi vào trục Nguyễn Lương Bằng – đường 15B – đường D1 và vượt sông Rạch Đĩa (Km9+800) sang xã Nhà Bè.
- Tuyến tiếp tục đi qua khu TĐC Vạn Phát Hưng, KDC Phú Xuân và vượt sông Soài Rạp (Km14+320) sang xã Bình Khánh.
>> Xem chi tiết quy hoạch Cần Giờ
Dọc đường Rừng Sác đến An Thới Đông
- Tại Bình Khánh, tuyến chuyển hướng Đông, chạy song song tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành đến Km18+400, sau đó vượt cao tốc tại Km19+120 để tiến vào hành lang đường Rừng Sác.
- Đến Km23+000, tuyến tách hướng, vượt Trần Quang Nhơn sang Km25+200, vào xã An Thới Đông.
- Tuyến tiếp tục bám đường Rừng Sác, vượt sông An Nghĩa (Km27+000), Rạch Đôn, rồi chuyển hướng Đông Nam vượt sông Lôi Giang (Km31+800).
Tiến vào trung tâm Cần Giờ
- Tại Km37+717, tuyến vượt sông Dinh Bà (cầu Dần Xây) để vào địa phận xã Cần Giờ.
- Tuyến tiếp tục chạy theo đường Rừng Sác đến Km51+000, giao đường Duyên Hải và kết thúc tại Km52+922, thuộc khu đô thị Cần Giờ.
- Hồ sơ nêu rõ: hướng tuyến không đi vào vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ và tránh khu vực rừng bảo vệ loại I tại Km44+00
350 km/h và 2 nhà ga
Tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ có chiều dài gần 53 km, vận tốc thiết kế 350 km/h, gồm 2 ga giai đoạn 1 (Bến Thành, Cần Giờ) và 4 ga giai đoạn 2. Depot và trung tâm OCC được đặt tại xã Cần Giờ. Tổng vốn đầu tư dự kiến 85.650 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư chiếm 15%.
Tiến độ triển khai, theo hồ sơ:
Khởi công: Quý IV/2025
Chạy thử: Quý III/2027 – Quý I/2028
Vận hành thương mại: Quý I/2028
UBND TP đánh giá tuyến metro sẽ tạo bước ngoặt trong kết nối giao thông giữa trung tâm và huyện biển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng năng lực cạnh tranh và phát triển không gian đô thị dọc trục Rừng Sác.
-
Kiến nghị xem xét, thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ
UBND TPHCM kiến nghị Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TPHCM báo cáo Thành ủy TPHCM xem xét, thống nhất chủ trương cho phép UBND TP tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt dự án theo phương án tuyến do nhà đầu tư đề xuất.
-
VinSpeed đề xuất vận hành thương mại đường sắt Bến Thành - Cần Giờ từ 2028
VinSpeed dự kiến triển khai dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ với tổng mức đầu tư dự án lên tới 85.650,1 tỷ đồng, dự án dự kiến vận hành thương mại vào quý 1/2028.
-
Vingroup đề xuất kéo dài metro từ Cần Giờ đến Bến Thành
VinSpeed muốn kéo dài tuyến metro từ Cần Giờ tới Bến Thành, kết nối trực tiếp tàu điện Bến Thành - Suối Tiên thay vì chỉ dừng ở Nam Sài Gòn.
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
-
Thông tin mới nhất về hai tuyến metro tại Bình Dương (cũ) được ưu tiên đầu tư trong 5-10 năm tới
Trong số 9 tuyến đường sắt đô thị được TP.HCM ưu tiên đầu tư trước năm 2035 có 6 tuyến thuộc khu trung tâm TP.HCM, 2 tuyến Bình Dương (cũ) và 1 tuyến tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Khi hoàn thành, mạng lưới metro này sẽ trở thành trục xương sống của gia...
-
TP.HCM “dọn” hạ tầng ngầm chuẩn bị khởi công tuyến metro nối trung tâm với cửa ngõ Tây Bắc
Hiện dự án đang huy động 11 mũi thi công, phấn đấu hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật vào cuối năm 2025.

.png)

