Theo TP.HCM, nhiều sở ngành đã làm việc với các đơn vị của Quảng Châu về TOD – mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng. Sở Nông nghiệp và Môi trường làm việc với Metro Quảng Châu để tìm hiểu mô hình TOD; đoàn chuyên gia Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) sang Quảng Châu học tập kinh nghiệm quy hoạch, quản lý và vận hành TOD, đồng thời thúc đẩy hợp tác với Tập đoàn Metro Quảng Châu.
.png)
Hiện Metro Quảng Châu và MAUR đang triển khai hợp tác theo bản ghi nhớ (MOU) đã ký, trong đó metro và đường sắt đô thị được xác định là lĩnh vực trọng tâm. TP.HCM nhấn mạnh giai đoạn sau sáp nhập địa giới hành chính đòi hỏi Thành phố tăng tốc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, kết hợp đường bộ – đường sắt – metro – đường thủy để hình thành mạng lưới kết nối liên vùng.
TP.HCM cũng đề xuất tăng cường hợp tác logistics – vận tải đường biển, chú trọng nâng cao kết nối giữa các cảng lớn của Quảng Đông với hệ thống cảng TP.HCM – Bà Rịa Vũng Tàu nhằm tối ưu chuỗi cung ứng hàng hóa.
Về phía Quảng Châu, ông Vương Hoán Thanh nhấn mạnh Trung Quốc đặc biệt quan tâm dự án hợp tác Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Chính quyền Quảng Châu sẽ cử chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực quy hoạch – xây dựng – vận hành hệ thống giao thông hỗ trợ TP.HCM triển khai các dự án hạ tầng.
Hai bên thống nhất tiếp tục thúc đẩy hợp tác thực chất về đường sắt đô thị, logistics, vận tải biển và mô hình TOD, góp phần nâng cao năng lực hạ tầng của TP.HCM trong giai đoạn tới.
Hoàn thành 3 tuyến metro trọng điểm trước 2030
Theo báo cáo tại cuộc họp mới đây, TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thành ba tuyến metro trọng điểm trước năm 2030, cụ thể: Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), Metro số 2 (Bến Thành – Thủ Thiêm) và Tuyến Thủ Thiêm – Long Thành.
Cụ thể, TP.HCM xác định các dự án này là trọng tâm đầu tư giai đoạn 2025-2030 và đã triển khai hàng loạt giải pháp về cơ chế, huy động vốn và rút ngắn thủ tục để đảm bảo tiến độ.
Đối với Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), đoạn này đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án và dự kiến khởi công vào năm 2026. Thành phố cũng đề xuất tăng vốn đầu tư cho tuyến này, mức đề xuất lên tới trên 52.000 tỉ đồng cho phân đoạn này.
.png)
Tuyến Bến Thành – Thủ Thiêm và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành được xem là các trục kết nối đô thị – vùng quan trọng và được TP.HCM yêu cầu rõ trách nhiệm, mốc thời gian và phối hợp liên địa phương để hoàn thành trước năm 2030.
TP.HCM đang sử dụng cơ chế đặc thù dưới Nghị quyết 188/2025/QH15 để tăng quyền chủ động cho UBND thành phố trong thẩm định, chỉ định thầu, điều chỉnh tổng mức đầu tư và triển khai các gói thầu xây dựng tuyến metro.
Thành phố cũng xác định rằng nguồn vốn từ ngân sách trung ương và ngân sách thành phố chỉ đáp ứng khoảng 66% nhu cầu đầu tư, do đó việc huy động vốn tư nhân, phát triển mô hình PPP và khai thác quỹ đất (TOD) là các giải pháp then chốt để đảm bảo tiến độ.
Ba tuyến metro này khi hoàn thành sẽ lập tức trở thành xương sống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị TP.HCM, góp phần giảm tải cho các trục đường bộ, nâng cao kết nối nội đô – vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phương án ban đầu.
-
60 ngày “chạy nước rút” để khởi công tuyến metro gần 48.000 tỷ
Metro Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11km, có tổng mức đầu tư khoảng 47.900 tỷ đồng, dự kiến được khởi công vào cuối năm 2025.
-
TP.HCM triển khai thêm hai dự án TOD dọc tuyến metro số 2
TP.HCM đang tăng tốc triển khai loạt dự án phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development – đô thị gắn với giao thông công cộng), với hai dự án mới vừa được chuẩn bị thực hiện tại quận Tân Bình và quận 10, dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
-
TOD bùng nổ dọc Metro số 2: Giá đất quanh ga tăng bao nhiêu?
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, TP. Hồ Chí Minh đang quyết liệt chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng bền vững. Động thái nổi bật nhất là việc UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao...
-
Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm
Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
-
Thông tin mới nhất về hai tuyến metro tại Bình Dương (cũ) được ưu tiên đầu tư trong 5-10 năm tới
Trong số 9 tuyến đường sắt đô thị được TP.HCM ưu tiên đầu tư trước năm 2035 có 6 tuyến thuộc khu trung tâm TP.HCM, 2 tuyến Bình Dương (cũ) và 1 tuyến tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Khi hoàn thành, mạng lưới metro này sẽ trở thành trục xương sống của gia...

.png)

