Trung Quốc đã chính thức bật đèn xanh cho việc thành lập các quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân (PE) tập trung vào bất động sản như một phần của kế hoạch thí điểm và khuyến khích đầu tư từ nước ngoài. Đây là nỗ lực mới nhất của quốc gia tỷ dân nhằm vực dậy lĩnh vực bất động sản vẫn đang chìm trong khủng hoảng.

Theo kế hoạch, các nhà quản lý PE đủ tiêu chuẩn sẽ được phép thành lập các quỹ dành riêng cho việc đầu tư vào nhà ở, bao gồm các dự án chưa hoàn thành, nhà giá rẻ và dự án cho thuê, cùng với bất động sản thương mại và cơ sở hạ tầng. Thông tin vừa được Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) công bố ngày 21/02.

Cơ quan giám sát cho biết họ khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các quỹ thông qua chương trình Qualified Limited Foreign Partnership (tạm dịch là Đối tác nước ngoài đủ năng lực), cho phép họ đầu tư vào tài sản Trung Quốc thông qua các quỹ PE.

Cùng ngày, Hiệp hội quản lý tài sản Trung Quốc (AMAC) do CSRC hậu thuẫn đã ban hành hướng dẫn về việc đăng ký quỹ. Các đơn đăng ký sẽ mở vào ngày 01/03.

Kế hoạch này là một phần của bộ quy tắc giúp nới lỏng việc tài trợ vốn chủ sở hữu cho các nhà phát triển bất động sản đang mắc nợ và đói vốn. Các quy tắc đã được CSRC công bố vào ngày 28/11/2022. Năm ngoái, khối lượng đầu tư phát triển bất động sản của Trung Quốc đã giảm 10% xuống còn 13,3 nghìn tỷ Nhân dân tệ (1,9 nghìn tỷ USD), lần giảm đầu tiên kể từ năm 1997.

Theo hướng dẫn của AMAC, mỗi nhà đầu tư trong vòng cấp vốn đầu tiên của các sản phẩm thử nghiệm cần phải đầu tư ít nhất 10 triệu Nhân dân tệ. Các tổ chức đầu tư sẽ được ưu tiên.

Các nhà đầu tư chính và người kiểm soát thực tế của công ty quản lý quỹ PE không được là nhà phát triển bất động sản hoặc các bên liên quan.

CSRC cho biết đã thiết kế các hạn mức để đảm bảo rằng nhà đầu tư có thể quản lý những rủi ro phổ biến ở các quỹ bất động sản này, thường có quy mô lớn và dài hạn.

Theo CSRC, nếu một quỹ PE tập trung vào bất động sản cho vay tiền hoặc cung cấp bảo lãnh cho công ty mà họ đã đầu tư vào, thì quỹ đó cần phải nắm giữ ít nhất 75% cổ phần của công ty này để có thể kiểm soát tài sản.

Tuy nhiên, mức này có thể giảm xuống 51% nếu quỹ nhận được bảo lãnh từ công ty nhận đầu tư và tất cả các nhà đầu tư của quỹ đều là các tổ chức.

Trước khi có chương trình thí điểm này, các quỹ tư nhân tập trung vào ngành bất động sản chỉ được phép đầu tư vào các khoản vay nợ hoặc chứng khoán nợ.

Lam Vy (AN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.