Theo nguồn tin độc quyền từ Reuters, cơ quan quản lý ngân hàng Trung Quốc đang xem xét kỹ danh mục cho vay bất động sản của một số tổ chức cho vay trong và ngoài nước để đánh giá rủi ro hệ thống.

Là một phần trong đánh giá, Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC) đang xem xét cách các ngân hàng tiếp cận sổ sách cho vay đối với các nhà phát triển bất động sản để tìm hiểu xem các quyết định cho vay đó có được thực hiện theo đúng quy định hay không.

Mục đích của đánh giá là để đo lường mức độ rủi ro đối với hệ thống tài chính từ sự hỗn loạn đang diễn ra trong lĩnh vực bất động sản trong nước, hai trong số các nguồn tin cho biết. Hiện vẫn chưa rõ cơ quan quản lý có thể thực hiện hành động nào sau cuộc điều tra.

Nền kinh tế Trung Quốc đã tránh được đà sụt giảm trong quý II do ảnh hưởng từ các đợt phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 cũng như việc lĩnh vực bất động sản lao dốc đã gây tổn hại nặng nề đến niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Dữ liệu trong tháng 7 đã chỉ ra những diễn biến xấu đi trên thị trường nhà ở và xây dựng.

Cuộc thăm dò mới nhất được đưa ra khi các nhà hoạch định chính sách đang cố gắng ổn định lĩnh vực bất động sản, vốn chiếm 1/4 nền kinh tế Trung Quốc, sau một chuỗi các vụ vỡ nợ giữa các chủ đầu tư về việc hoàn trả các khoản vay trái phiếu cũng như doanh số bán nhà sụt giảm.

Cuộc điều tra nhấn mạnh những thách thức đối với Bắc Kinh trong nỗ lực khuyến khích các ngân hàng mở rộng các khoản vay mới cho các nhà phát triển có năng lực, đồng thời quản lý rủi ro cho vay.

Các khoản cho vay bất động sản chiếm 25,7% tổng tín dụng ngành ngân hàng ở Trung Quốc tính đến cuối tháng 6, theo dữ liệu của ngân hàng trung ương. Lũy kế nửa đầu năm 2022, tổng dư nợ của ngành ngân hàng Trung Quốc là 206 nghìn tỷ nhân dân tệ (30,3 nghìn tỷ USD).

Trong khi các ngân hàng Trung Quốc tiếp xúc nhiều với các nhà phát triển và người mua nhà trong nước, các công ty cho vay nước ngoài như HSBC Holdings và Standard Chartered cũng cho nhiều công ty bất động sản vay vốn.

Reuters hiện chưa thể xác định liệu HSBC và StanChart, hai trong số các ngân hàng nước ngoài lớn nhất ở Trung Quốc, có phải là một phần của cuộc điều tra mới nhất hay không. Phía HSBC và StanChart đã từ chối bình luận.

Cuộc khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã trở nên tồi tệ hơn trong những tuần gần đây sau khi ngày càng nhiều người mua nhà đe dọa ngừng thanh toán các khoản vay thế chấp cho các dự án bất động sản bị đình trệ, qua đó làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhà ở tại thị trường tỷ dân này.

CBIRC cũng đang yêu cầu một số nhà phát triển cung cấp thông tin chi tiết về lượng tiền mặt của họ và nguồn tiền để trả nợ, một nguồn tin ngân hàng thứ ba cho biết.

Việc Bắc Kinh đưa ra các quy tắc đòn bẩy cứng rắn đối với các nhà phát triển trong những năm gần đây đã dẫn đến các vấn đề về dòng tiền đối với nhiều doanh nghiệp, qua đó đã khiến nhiều ông lớn trong ngành rơi vào cảnh vỡ nợ.

"Cơ quan quản lý muốn biết cách điều chỉnh chính sách và đánh giá rủi ro", một nhân viên ngân hàng tại một công ty cho vay nước ngoài, người đã được yêu cầu cung cấp các tài liệu cho vay liên quan đến lĩnh vực bất động sản trong vài tuần qua cho biết.

Cuộc điều tra rất chi tiết và các nhân viên cho vay đang được yêu cầu phải cung cấp thông tin nhiều lần, đôi khi kéo dài nhiều tuần để có thêm tài liệu về việc cho vay đối với các nhà phát triển cụ thể, hai trong số các nguồn tin cho biết.

Rủi ro về tình trạng gia tăng vỡ nợ thế chấp khiến nguy cơ gây hại ro cho các ngân hàng và nhà phát triển bất động sản ngày càng rõ. "Rủi ro về các khoản nợ xấu mới sẽ vẫn là mối đe dọa đối với chất lượng tài sản của các ngân hàng", cơ quan xếp hạng Moody's cho biết.

Tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng thương mại Trung Quốc ở mức 1,67% vào cuối tháng 6, giảm so với mức 1,73% vào đầu năm nay, theo số liệu của CBIRC, mặc dù nhiều nhà phân tích cho rằng con số thực tế cao hơn nhiều.

Các khoản cho vay ngân hàng mới ở Trung Quốc giảm nhiều hơn dự kiến ​​trong tháng 7 trong khi tăng trưởng tín dụng trên diện rộng chậm lại do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, lo lắng về việc làm và khủng hoảng bất động sản, khiến các công ty và người tiêu dùng cảnh giác với việc gánh thêm nợ.

Anh Nguyễn (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.