Ngày 2/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Xây dựng kiểm tra thực tế tiến độ thi công các dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Chủ đầu tư, nhà thầu cam kết tiến độ
Báo cáo với đoàn công tác, Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) cho biết, toàn đoạn tuyến dài hơn 18km của dự án hiện tổng sản lượng thi công đạt hơn 70% giá trị hợp đồng đã ký. Hàng loạt hạng mục then chốt cơ bản hoàn thành.
Cụ thể, khối lượng đắp đất K95 đạt 84%, trong đó tuyến chính đạt gần 93% với chiều dài hoàn thành đến 98%. Lớp đắp K98 đạt 69%, lớp cấp phối đá dăm trên 54%, lớp gia cố xi măng gần 43%, còn lớp bê tông nhựa đã triển khai khoảng 20%.
Cùng với đó, hệ thống cầu trên tuyến cũng ghi nhận chuyển biến tích cực với 96% cọc khoan nhồi hoàn thành và 97% mố trụ đã xong; toàn bộ 708 phiến dầm được đúc đủ.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra các dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, sân bay Long Thành. Ảnh Báo Đồng Nai
Theo ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án 85, để thực hiện mục tiêu thông xe kỹ thuật dự án trước ngày 19/12/2025 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường tối đa nhân lực, thiết bị để thi công tăng ca. Tuy nhiên, thời tiết mưa nhiều đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án.
Ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, thời tiết mưa nhiều khiến công tác thi công dự án thành phần 1, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp nhiều khó khăn.
Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (nhà thầu thi công dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) cho biết đã chủ động chuẩn bị nguồn vật liệu phù hợp để đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời cam kết sẽ hoàn thành đúng tiến độ.
Đối với dự án sân bay Long Thành, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng giám đốc phụ trách Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tiến độ các gói thầu hiện cơ bản đáp ứng tiến độ.
Trong đó, hạng mục thi công các tuyến kỹ thuật (công trình ngầm xây dựng dưới mặt đất để chứa các dây cáp, đường ống kỹ thuật) là hạng mục thi công phức tạp hiện đã hoàn thành khoảng 19,7km trên tổng số khoảng 21,7km toàn dự án. Cùng với đó, tiến độ thi công lắp đặt các thiết bị tại công trình nhà ga hành khách cũng đang được triển khai thi công đồng bộ.
Hứa là phải làm, đã cam kết là phải hoàn thành
Phát biểu chỉ đạo tại công trường các dự án khi đi kiểm tra thực tế, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Đồng Nai, các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu đã khắc phục các khó khăn để cơ bản đảm bảo tiến độ các dự án. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu phải tập trung để đảm bảo tiến độ các dự án.
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, các nhà thầu phải tuyệt đối giữ cam kết hoàn thành các dự án đúng tiến độ.
“Đã hứa là phải làm, đã cam kết là phải hoàn thành”, Bộ trưởng nhấn mạnh và cho biết đây là giai đoạn nước rút, là trận đua cuối. Các nhà thầu phải dồn toàn lực, làm đến đâu chắc đến đó, vận dụng triệt để kinh nghiệm thực tế.
Các nhà thầu được yêu cầu phải tập kết đủ nguồn nguyên, vật liệu thi công, đặc biệt là nguồn đá xây dựng phục vụ thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Đối với sân bay Long Thành, để thực hiện mục tiêu đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh vào ngày 19/2/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu các nhà thầu, trong phạm vi khối lượng cần hoàn thành phải “làm đến đâu gọn, sạch đẹp đến đó”", bởi thời gian còn lại là không nhiều.
Ngoài ra, ACV được yêu cầu phải tập trung hoàn thiện phần đường dẫn từ tuyến đường T1 đến khu vực nhà ga hành khách cũng như 2 đường cất, hạ cánh của sân bay Long Thành, đảm bảo thẩm mỹ.
“Đường cất, hạ cánh thứ 2 cũng phải cơ bản hoàn thành trước ngày 19/12/2025”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu.
-
Dự án mở rộng tuyến đường dài 30km kết nối với sân bay Long Thành đang làm đến đâu?
Dự án nâng cấp mở rộng đường tỉnh 769 dài gần 30km, có điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 1, tại ngã tư Dầu Giây, xã Dầu Giây; điểm cuối tuyến giao với Quốc lộ 51 tại ngã tư Lộc An, xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ giúp gia tăng kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ đến sân bay Long Thành.
-
Thủ tướng: Ưu tiên số một dự án tàu điện ngầm kết nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất
Thủ tướng lưu ý cần ưu tiên số 1 cho dự án tàu điện ngầm kết nối sân bay Long Thành với sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
-
Đồng Nai mở rộng tuyến đường dài 30km kết nối với sân bay Long Thành
Dự án nâng cấp mở rộng đường tỉnh 769 dài gần 30km giúp gia tăng kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ đến sân bay Long Thành, kết nối tứ giác các khu công nghiệp Biên Hòa - Long Thành - Trảng Bom - Nhơn Trạch.
-
Thông tin mới nhất về việc triển khai xây dựng đường băng thứ 3 sân bay Long Thành
Đường băng thứ 3 sân bay Long Thành dài 4km, rộng 60m, đáp ứng khai thác máy bay Airbus A380 hoặc tương đương.
-
Hé lộ kết quả bay hiệu chuẩn lần 2 ở sân bay Long Thành
Tàu bay Beechcraft B300 (OK-ANS) đã thực hiện tổng cộng 30 bài bay trong đợt bay hiệu chuẩn lần 2 tại sân bay Long Thành.
-
TP.HCM - Đồng Nai bàn giải pháp kết nối giao thông
Lãnh đạo TP.HCM và Đồng Nai cùng họp bàn về kết nối giao thông, triển khai các dự án giao thông trọng điểm từ TP.HCM đến sân bay Long Thành.
-
Thông tin mới nhất về việc triển khai xây dựng đường băng thứ 3 sân bay Long Thành
Đường băng thứ 3 sân bay Long Thành dài 4km, rộng 60m, đáp ứng khai thác máy bay Airbus A380 hoặc tương đương.

.png)

