Áp lực từ lạm phát và tăng lãi suất gần đây là một thách thức không nhỏ đối với nền kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APAC). Do đó, công ty dịch vụ bất động sản CBRE dự báo thị trường bất động sản thương mại của khu vực sẽ ở mức trung bình trong nửa cuối năm.

Theo báo cáo về Triển vọng thị trường bất động sản nửa cuối năm 2022 tại khu vực APAC của CBRE, sự thiếu rõ ràng xung quanh việc mở cửa hoàn toàn trở lại của Trung Quốc đại lục tiếp tục làm mờ triển vọng kinh tế khu vực. Điều này kết hợp với tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại đã khiến CBRE phải hạ dự báo về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực cho cả năm 2022.

Mặc dù CBRE dự báo thị trường APAC sẽ tiếp tục đó nhận những tác động trái chiều do ảnh hưởng từ môi trường kinh tế vĩ mô vào năm 2023, song khu vực này có khả năng tránh được các vấn đề liên quan tới suy thoái kinh tế.

Trung Quốc đại lục và Hong Kong được kỳ vọng sẽ là những thị trường dẫn đầu sự phục hồi nền kinh tế trong khu vực, có thể sẽ bắt đầu vào nửa đầu năm sau. Các chính sách tiền tệ thích ứng ở Trung Quốc và Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng trong khu vực.

Henry Chin, Trưởng bộ phận nghiên cứu về thị trường APAC của CBRE cho biết: “Áp lực từ lạm phát, chính sách Zero-Covid kéo dài tại Trung Quốc, xung đột Nga - Ukraine và lãi suất tăng nhanh hơn tiếp tục là những vấn đề mà bất động sản châu Á phải đối mặt trong nửa cuối năm.

Trong khi các biện pháp kích thích kinh tế bổ sung ở Trung Quốc và việc mở lại biên giới cũng như phục hồi hoạt động đi lại quốc tế sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của khu vực, thì bất động sản sẽ có đặc điểm là nhu cầu vừa phải, nhà đầu tư ra quyết định chậm hơn, chi phí xây dựng và trang thiết bị tăng, và đầu tư thường thấp hơn hoạt động".

Với việc khu vực APAC dẫn đầu về tỷ lệ đưa nhân viên quay trở lại văn phòng làm việc trên toàn cầu, những tài sản này vẫn là mục tiêu ưa thích của các nhà đầu tư. Các dự án văn phòng cho thuê và nhà kho chất lượng cao mới được xây dựng và có vị trí thuận lợi sẽ được săn đón khi các nhà đầu tư tìm kiếm các tài sản có khả năng phục hồi sau đại dịch.

Trong khi đó, mặt bằng bán lẻ và khách sạn được kỳ vọng ​​sẽ thu hút nhu cầu mạnh mẽ hơn trong nửa cuối năm 2022 khi các biện pháp kiểm dịch tiếp tục được nới lỏng. Những mặt bằng bán lẻ chất lượng cao ở các trung tâm du lịch cũng sẽ nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư.

“Các nhà đầu tư trên toàn cầu đang hành động thận trọng khi đề cập đến các thương vụ mua lại mới, nhưng họ vẫn có đủ vốn để sẵn sàng tìm kiếm cơ hội phù hợp. Trong khi sự bất ổn kinh tế đang diễn ra có thể gây áp lực vừa phải lên giá trị bất động sản cao cấp, chúng tôi tin rằng cơ hội cho người mua có thể ngắn”, Greg Hyland, Trưởng bộ phận Thị trường Vốn, Châu Á Thái Bình Dương cho biết.

Làm việc kết hợp đang trở thành một tiêu chuẩn mới đối với nhiều công ty, đặc biệt là các công ty đa quốc gia, khi họ muốn cải thiện hiệu quả sử dụng không gian. Giá thuê văn phòng dự kiến ​​sẽ tiếp tục duy trì ở các thị trường lớn như Seoul, Singapore và Đài Bắc, trong khi các thành phố của Trung Quốc sẽ phục hồi giá thuê chậm hơn dự kiến ​​do các thành phố đóng cửa quy mô lớn trong nửa đầu năm 2022.

“Người dân đang di dời đến các tòa nhà có chất lượng hoặc vị trí tốt hơn. Trong nhiều trường hợp, việc di dời đi kèm với việc chuyển đổi nơi làm việc để có một phong cách làm việc linh hoạt hơn, linh hoạt hơn. Nhu cầu vận hành từ một tòa nhà thân thiện với ESG cũng đang thúc đẩy việc di dời sang các tòa nhà xanh, ”Ada Choi, Trưởng phòng Nghiên cứu và Quản lý và Trí tuệ Dữ liệu, Châu Á Thái Bình Dương cho biết.

Anh Nguyễn (Real Estate Aisa)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.