New Zealand và Trung Quốc chứng kiến giá nhà tiếp tục sụt giảm trong quý thứ hai, ngay cả khi giá nhà tiếp tục tăng ở hầu hết các thị trường khác trên thế giới.

Giá bất động sản đang tiếp tục hạ nhiệt tại châu Á – Thái Bình Dương.

Giá nhà đã tăng trên hầu hết các thị trường toàn cầu trong quý hai vừa qua, nhưng có 7 trong số 56 thị trường được khảo sát bởi công ty bất động sản Knight Frank chứng kiến giá nhà giảm trong tháng Sáu so với tháng Ba. Trong đó, 6 thị trường thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Giá nhà giảm tại 7 quốc gia trên thế giới – Nguồn: Knight Frank

New Zealand, một trong những thị trường nóng nhất thế giới trong thời kỳ đại dịch, dẫn đầu với mức giảm 3%. Malaysia, Australia, Trung Quốc và Hàn Quốc cũng chứng kiến giá nhà lao dốc.

Tại Trung Quốc, bong bóng bất động sản dường như đã nổ. Doanh số bán bất động sản mới sụt giảm, số lượng nhà xây mới chỉ bằng một nửa so với mức trước đại dịch, các công ty bất động sản chìm trong nợ nần, các ngân hàng đứng trước triển vọng nợ xấu, những nguy cơ theo hiệu ứng domino lên nền kinh tế… đang làm đau đầu các nhà quản lý khi giá nhà không tăng. Chính phủ Trung Quốc thậm chí phải yêu cầu các ngân hàng bảo lãnh các nhà phát triển bất động sản để hoàn thành các dự án còn dang dở trong bối cảnh phong trào từ chối trả nợ thế chấp của người mua đang gia tăng.

Lãi suất cao hơn đã làm hạ nhiệt mức tăng giá chóng mặt được công bố trên nhiều nơi trên thế giới trong thời kỳ đại dịch, bao gồm cả ở Mỹ. Trong vòng 2 năm kể từ khi bắt đầu đại dịch, giá nhà ở Mỹ đã tăng vọt, đạt mức 20% tính đến tháng 05/2022. Tuy nhiên, thị trường đang hạ nhiệt nhanh chóng, với mức giá trung bình của các căn nhà mới giảm mạnh trong tháng 06/2022.

Theo Knight Frank, trên cơ sở điều chỉnh lạm phát, giá nhà trên toàn thế giới đã tăng 1,6% trong 6 tháng đầu năm 2022, giảm so với mức 6,2% của một năm trước đó.

Trước đó khi đại dịch hoàng hành, giá nhà từng vượt quá tầm với của hầu hết người dân trên thế giới do lãi suất chạm đáy. Các ngân hàng trung ương đã duy trì lãi suất thấp với kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Điều này diễn ra ở khắp nơi trên thế giới, từ New York đến Vancouver, từ Zurich đến Sydney, từ Stockholm đến Paris, đẩy giá nhà tăng lên không ngừng.

Lam Vy (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.