Thị trường bất động sản châu Á đang chứng kiến nhiều biến động do lạm phát và suy thoái kinh tế, kéo theo các đợt điều chỉnh giá liên tiếp. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội cho các nhà đầu tư có sẵn dòng tiền.

https://sg.tepcdn.com/public/usr/1hrsv2/b872d6-BLD-CBD-SKYLINE-JUN2022-05-AC.jpg

Henry Chin, Trưởng bộ phận Nghiên cứu khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) của CBRE, cho biết thị trường bất động sản châu Á đang trở nên hấp dẫn hơn với nhà đầu tư khi định giá tài sản giảm đáng kể sau hàng loạt đợt điều chỉnh giá.

“Những nhà đầu tư từng bỏ qua Hồng Kông trong 10 năm qua giờ đã quay lại vì thị trường này đang trở nên rất hấp dẫn. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại là một động lực rất lớn đối với Hồng Kông. Lần đầu tiên kể từ năm 2020 thành phố này nằm trong số 5 thành phố hấp dẫn hàng đầu cho đầu tư bất động sản tại APAC”, ông nói.

Trong khi Tokyo vẫn là thị trường mục tiêu ưa thích số 1 cho đầu tư bất động sản xuyên biên giới vào năm 2023, thì Singapore đã tụt xuống vị trí thứ 2 (từ vị trí thứ 3 vào năm 2022).

Hưởng lợi từ vị thế “Trung Quốc cộng Một” là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, lần lượt xếp ở vị trí thứ ba và thứ chín. Cả hai thành phố này lần đầu tiên nằm trong top 10 thị trường mục tiêu của khu vực.

Úc cũng có 2 thành phố nằm trong số 10 thị trường mục tiêu hàng đầu tại châu Á: Sydney ở vị trí thứ tư và Melbourne ở vị trí thứ sáu.

Mặc dù ông Chin dự đoán một cuộc “suy thoái vừa phải” ở Mỹ, nhưng ông không thấy suy thoái ở APAC: “Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng như một động lực tăng trưởng của khu vực”, ông dự đoán.

Hầu hết các nhà kinh tế đã điều chỉnh dự báo GDP của Trung Quốc trong khoảng từ 5,4% đến 5,8% vào năm 2023. GDP của Hồng Kông có thể từ 3,5% đến 5,5% vào năm 2023.

Ông Chin nói thêm: “Trung Quốc và Hồng Kông sẽ đảm nhận nhiệm vụ khó khăn là thúc đẩy tăng trưởng chung của khu vực. Do đó, tôi không cho rằng APAC sẽ chứng kiến một cuộc suy thoái”.

Tuy vậy, chuyên gia này dự đón các giao dịch trên thị trường vốn trên khắp APAC sẽ giảm khoảng 5% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, Singapore đang là điểm đến ưa thích của “tầng lớp thượng lưu Trung Quốc”.

Loh Kia Meng, COO của công ty luật Dentons Rodyk tại Singapore, nói: “Nhu cầu từ các nhà đầu tư Trung Quốc với bất động sản Singapore ngày càng lớn. Chúng tôi đã gặp gỡ một số nhà cung cấp dịch vụ văn phòng gia đình gồm chủ ngân hàng tư nhân, luật sư và các bên trung gian đến từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, sự quan tâm từ các nhà đầu tư Đài Loan cũng dần tăng lên”.

Nghiên cứu của CBRE cho thấy doanh số bán nhà ở cao cấp tại Singapore đã tăng lên trong 2 tháng đầu năm 2023 sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại vào ngày 08/01/2023. Công ty này dự báo giá nhà ở phân khúc này sẽ tăng từ 3% đến 5% vào năm 2023.

Thị trường cho thuê nhà tư nhân của Singapore cũng tăng vọt 30% vào năm 2022, cao nhất kể từ mức đỉnh vào năm 2007.

“Đây chỉ là giá thuê trung bình; một số bất động sản có giá thuê tăng 70% trong năm 2022”, chuyên gia của CBRE cho biết. “Tuy nhiên, giá thuê sẽ chỉ tăng trưởng vừa phải ở mức 5% trong năm 2023”.

Lam Vy (EP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.