Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nhấn mạnh cần phải nghiên cứu, đánh giá lại dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh một cách đầy đủ để có hướng phân bổ nguồn vốn ODA đầu tư cho phù hợp.

Hàng loạt cây xanh ở hai bên đường Lê Lợi-Nguyễn Huệ, quận 1, được di dời để xây dựng nhà ga ngầm thuộc Dự án tuyến đường sắt metro số 1. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Phát biểu tại buổi làm việc giữa Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội với Ban quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh ngày 31/7, ông Phan Xuân Dũng cho rằng, với 8 tuyến Metro có các nhà đầu tư khác nhau sẽ dẫn đến công nghệ, cách quản lý, vận hành cũng khác nhau.

Đây là một thách thức lớn vì có thể gây khó khăn trong việc tiếp cận, đào tạo cán bộ kỹ thuật, quản lý của Việt Nam.

Ban quản lý Đường sắt đô thị cần đưa ra những giải pháp, kiến nghị cụ thể nhằm giải quyết những vướng mắc để các ngành có cơ sở tháo gỡ.

Việc nghiên cứu, xây dựng các tuyến đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh là khá muộn so với sự phát triển của đô thị, và để đẩy nhanh được tiến độ lại gặp rất nhiều khó khăn.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, hệ thống đường sắt đô thị thành phố sẽ gồm 8 tuyến tàu điện ngầm (Metro) xuyên tâm với chiều dài 172km và ba tuyến xe điện chạy trên mặt đất (hoặc monorail) có chiều dài 56,5km.

Ngoài ra, hệ thống này được nghiên cứu kéo dài để kết nối với các đô thị vệ tinh của Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, ông Tất Thành Cang cho biết đặc thù của thành phố là đô thị cũ cùng với những khu đô thị mới phát triển xung quanh, có lõi là trung tâm ở khu vực Bến Thành. Các tuyến đường sắt được quy hoạch hầu hết đều hướng qua trung tâm này.

Trong khi đó, quy hoạch trước đây chưa tính đến đường sắt đô thị, nên khi xây dựng các tuyến đường sắt gặp nhiều khó khăn vì vướng các công trình hiện hữu ở khu vực trung tâm Bến Thành.

Hiện nay, ngoài hai tuyến đã có vốn đầu tư (Bến Thành-Suối Tiên và Bến Thành-Tham Lương) và một tuyến đã được cam kết tài trợ vốn (cầu Sài Gòn-bến xe Cần Giuộc mới), các tuyến còn lại vẫn đang đăng ký vay vốn ODA và các hình thức kêu gọi khác.

Ông Hoàng Như Cương, Phó Ban quản lý Đường sắt đô thị thành phố cho biết, đây là một lĩnh vực hoàn toàn mới tại Việt Nam, do đó gặp không ít những vướng mắc.

Hiện Việt Nam chưa có đầy đủ các quy phạm pháp luật về đường sắt đô thị để làm cơ sở thực hiện thống nhất giữa các tuyến được đầu tư bằng vốn ODA từ nhiều nguồn khác nhau như quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn kỹ thuật cấp nhà nước, quy định về công tác vận hành, nội dung đào tạo…

Trong khi đó, thủ tục đầu tư và xây dựng của Nhà nước và các quy định của các nhà tài trợ vốn cũng còn nhiều sự khác biệt, gây khó khăn trong thu hút đầu tư./.

Vũ Tiến Lực (TTXVN/Vietnam+)
  • Tiến độ công trình: Thước đo của lòng tin

    Tiến độ công trình: Thước đo của lòng tin

    Thị Trường  -  19/11/2016 11:02 AM

    Trong thời điểm các dự án nhà ở liên tục được chào bán, khách hàng càng có nhiều lựa chọn hơn do nguồn cung phong phú. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những khách hàng “sành sỏi” còn khá dè dặt với những căn hộ tương lai mới hình thành trên bản vẽ. Vì thế, tiến độ dự án là mối quan tâm hàng đầu của các khách hàng chọn mua căn hộ.

  • Bất động sản 24h: Quy định cấm kinh doanh tại căn hộ chung cư ở Hà Nội

    Bất động sản 24h: Quy định cấm kinh doanh tại căn hộ chung cư ở Hà Nội

    Thị Trường  -  17/11/2016 5:28 PM

    CafeLand - Hà Nội cấm kinh doanh tại căn hộ chung cư; Hiểm hoạ cháy nổ từ 'chuồng cọp' chung cư; Cho vay tiêu dùng nên “siết” hay “mở” ... là những thông tin nhà đất nổi bật trong 24h qua.

  • Động thổ ga ngầm metro Bến Thành

    Động thổ ga ngầm metro Bến Thành

    Thị Trường  -  17/11/2016 1:44 PM

    CafeLand - Sáng nay (17/11), Ban quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM đã động thổ gói thầu 1a xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên.

  • Công nghệ độc đáo ở các dự án họ "Vin"

    Công nghệ độc đáo ở các dự án họ "Vin"

    Thị Trường  -  16/11/2016 9:00 AM

    Là thương hiệu bất động sản giá trị nhất năm 2015, các sản phẩm của Vinhomes luôn là lựa chọn hàng đầu đối với khách hàng. Quy hoạch dự án bài bản, thiết kế căn hộ hợp lý, hậu mãi chu đáo là những điểm mà khách hàng đánh giá cao thương hiệu Vinhomes.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Tên dự án Triệu đồng
Hòa Bình Green Đà Nẵng 1,221 - 2,277
Central Coast Đà Nẵng 837 - 2,030
Royal Sea 1,800 - 2,626
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.