Sáng 23/9, UBND TP.HCM tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực triển khai định hướng giao thông công cộng (TOD)” và Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND TP.HCM với Bộ Ngoại giao, Khối thịnh vượng chung và Phát triển Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu khai mạc. Ảnh: SGGP
Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết, thành phố đang ở giai đoạn bản lề khi vừa hợp nhất với tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mở rộng không gian lên hơn 6.700 km2, với khoảng 14 triệu dân.
Ở tầm vóc mới, TP.HCM đặt mục tiêu trở thành siêu đô thị tầm khu vực, trung tâm tài chính, thương mại, logistics, công nghệ cao và du lịch biển, đồng thời giữ vai trò then chốt trong mạng lưới kinh tế và sáng tạo quốc gia, khu vực.
Trong định hướng phát triển, mô hình TOD - đô thị định hướng giao thông công cộng được coi là chiến lược chủ chốt để xây dựng thành phố thông minh, bền vững.
Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2035 đưa vào vận hành 355km đường sắt đô thị, đồng thời phát triển các khu TOD theo Nghị quyết 38 nhằm giải quyết bài toán giao thông, thúc đẩy giao thương và nâng cao chất lượng sống.
TP.HCM xác định triển khai TOD theo ba giai đoạn: từ 2025–2030 tập trung tuyến metro số 1, số 2 và Vành đai 3; giai đoạn 2030–2045 mở rộng các tuyến metro 3, 4, 6, tuyến nối dài đến Bình Dương và Vũng Tàu; sau 2045 sẽ hoàn thiện mạng lưới metro khép kín với các tuyến số 5, 7, 8, 9, 10.
Trong 5 năm đầu, thành phố chọn 11 vị trí thí điểm quanh các ga metro và Vành đai 3 như Khu C30, ga Phước Long, khu 29ha Long Bình hay khu vực ga Tân Kiên.
Cách làm thí điểm có chọn lọc được đánh giá phù hợp, giúp từng bước hình thành hệ sinh thái đô thị gắn với giao thông công cộng hiện đại.
Song song đó, TP.HCM đang quy hoạch sử dụng đất quanh ga metro, đấu giá và kêu gọi đầu tư nhằm khai thác hiệu quả giá trị đất đai, tái đầu tư cho hạ tầng giao thông.
Được biết, sau khi mở rộng địa giới hành chính, mạng lưới đường sắt đô thị ở TP HCM được quy hoạch tổng chiều dài khoảng 1.012 km. Trong đó, TP.HCM (cũ) gồm 12 tuyến dài 582 km, Bình Dương có 12 tuyến dài 305 km và Bà Rịa - Vũng Tàu gồm ba tuyến, dài 125 km.
-
Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các sở, ngành làm việc với nhà đầu tư, tổng hợp ý kiến để tham mưu về các đề xuất của Vinspeed, Thaco, Sovico, Becamex thực hiện các dự án đường sắt đô thị (metro).
-
Dự kiến xây đường sắt đô thị nối hai sân bay nội tỉnh bằng nguồn lực tự thân của địa phương
Đây là chiến lược giúp kết nối các điểm đến, vùng đô thị của địa phương.
-
Chính thức: Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị đi trên cao nối TP.HCM
Dự án đường sắt đô thị số 2 TP Thủ Dầu Một - TP.HCM dài gần 22km, có hai phương án là đi trên cao và đi ngầm. Từ dự kiến nguồn vốn đầu tư, tỉnh Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị trên cao để tiết kiệm hơn 15.000 tỷ đồng.








-
Chuyển động mới tại dự án metro 350km/h nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ
Dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ vừa được lập Hội đồng thẩm định về chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư.
-
Metro Bến Thành - Tham Lương sắp có thay đổi lớn về tổng vốn, quy mô và công nghệ
Dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang được xem xét điều chỉnh về nguồn vốn và tổng mức đầu tư, quy mô và công nghệ nhằm bảo đảm tính khả thi.
-
Quy hoạch tỉnh Đồng Nai mới: Đề xuất bổ sung tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa
Góp ý về quy hoạch tỉnh Đồng Nai mới, PGS - TS Trần Quang Phú, Phó hiệu trưởng Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất bổ sung tuyến đường sắt đô thị kết nối Đồng Xoài với Biên Hòa, từ đây kết nối với các tuyến đường sắt đô thị đã quy hoạch ...