Phối cảnh cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn.
Công trình có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng, được tài trợ toàn bộ bởi Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood, dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4/2026. Dù mục tiêu hoàn thiện trong 1 năm, dự án đã được đẩy nhanh tiến độ, khởi công sớm hơn một tháng so với kế hoạch.
Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn được đánh giá là công trình mang tính biểu tượng của thành phố, không chỉ về mặt kiến trúc mà còn trong ý nghĩa gắn kết cộng đồng và phát triển không gian công cộng. Cây cầu sở hữu vị trí đắc địa tại khu vực trung tâm TP.HCM, góp phần mở rộng kết nối đô thị giữa hai bờ sông.
Đặc biệt, kiến trúc cầu được thiết kế theo hình dáng chiếc lá dừa nước là hình ảnh thân thuộc của vùng đất Nam Bộ, vừa mang tính truyền thống, vừa hiện đại. Phương án thiết kế này được lựa chọn thông qua cuộc thi tuyển kiến trúc quốc tế do UBND TP.HCM tổ chức, với sự hỗ trợ của Công ty CP đầu tư địa ốc Đại Quang Minh. Đơn vị thiết kế là Liên danh Chodai – Takashi Niwa – Chodai Kisojiban Việt Nam.
Công trình có chiều dài khoảng 261m, với nhịp chính là vòm treo dây văng dài khoảng 187m, dầm bằng thép. Mặt cắt ngang của cầu chính có chiều rộng thay đổi 7-11m. Phía Quận 1, cầu dẫn và ram dốc dài khoảng 285m, rộng 6m, sử dụng dầm bê tông cốt thép.
Bên phía TP.Thủ Đức, cầu dẫn và ram dốc có hai nhánh, nhánh 1 dài 290m, rộng 6m, nhánh 2 dài 165m, đều sử dụng kết hợp dầm thép và bê tông cốt thép. Tổng mức đầu tư là 996,9 tỉ đồng. Dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027.
Ngoài cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, TP.HCM đang chuẩn bị triển khai nhiều dự án cầu lớn nhằm nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông như cầu Thủ Thiêm, kết nối khu đô thị Thủ Thiêm với quận 7, góp phần giảm tải giao thông trên cầu Phú Mỹ. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến 5.300 tỉ đồng và sẽ khởi công vào năm 2025.
Cầu Cần Giờ liên kết trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ, thay thế phà Bình Khánh hiện tại. Với chiều dài 3,4 km và vốn đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng, cầu Cần Giờ được kỳ vọng sẽ phát triển khu du lịch sinh thái Cần Giờ.
Cầu Bình Quới - Rạch Chiếc kết nối khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (Bình Thạnh) với TP.Thủ Đức, nhằm thúc đẩy phát triển khu vực phía Đông TP.HCM…
-
Cận cảnh khu vực sẽ xây dựng cầu đi bộ nối Thủ Thiêm với trung tâm TP.HCM
Khu vực dọc bờ sông Sài Gòn phía khu đô thị Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức) đang được TP.HCM triển khai các dự án chỉnh trang, cải tạo. Đặc biệt, thành phố đã duyệt phương án xây dựng cầu đi bộ nối Thủ Thiêm với trung tâm quận 1.
-
TP.HCM chốt phương án thiết kế cầu đi bộ nối trung tâm quận 1 với Khu đô thị Thủ Thiêm
Cầu bộ hành vượt sông Sài Gòn nối từ quận 1 sang Khu đô thị Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức) sẽ có hình dạng lá dừa nước. Phương án thiết kế này phù hợp với cảnh quan khu vực, độc đáo, không trùng lặp hứa hẹn là điểm nhấn thu hút người dân, du khách đến với TP.HCM.
-
Vì sao xây cầu đi bộ nối Nguyễn Huệ - Bến Bạch Đằng khả thi hơn hầm chui?
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá phương án xây hầm chui nối xây cầu đi bộ nối đường Nguyễn Huệ qua bến Bạch Đằng sẽ khó triển khai hơn so với xây cầu trên cao vì khả năng cao sẽ vướng với các công trình ngầm đã được phê duyệt trong quy hoạch.








-
Thời gian khởi công mở rộng Quốc lộ 13
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 dự kiến sẽ được khởi công và triển khai xây dựng vào tháng 12/2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2028.
-
Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?
Được quy hoạch từ những năm 2007, đến nay, tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM vẫn chưa thể khép kín, nguyên nhân chủ yếu vẫn ở khâu giải phóng mặt bằng.
-
Chuyển động mới tại dự án metro 350km/h nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ
Dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ vừa được lập Hội đồng thẩm định về chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư.