Theo báo cáo mới được CBRE công bố, môi trường kinh doanh trong khu vực dự kiến tiếp tục đối mặt nhiều thách thức do áp lực từ việc tăng lãi suất, đà điều chỉnh giá không đầy đủ và sự phục hồi của thị trường bất động sản Trung Quốc chậm hơn dự kiến.

CBRE đã điều chỉnh dự báo cả năm về khối lượng đầu tư bất động sản thương mại ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương xuống mức giảm 15%, trước khi bắt đầu phục hồi vào nửa đầu năm 2024.

Bất chấp bối cảnh kinh doanh tồn đọng nhiều thách thức, các nhà đầu tư vẫn có thể nắm bắt các cơ hội đầu tư theo chu kỳ vì lợi suất sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2023, trong đó Úc và Nhật Bản dự kiến là hai thị trường chứng kiến mức tăng lợi suất lớn nhất. Ngoài ra, thị trường cũng xuất hiện những dấu hiệu cho thấy sự phát triển của thị trường Hàn Quốc nhờ việc giảm chi phí tài chính.

Ông Henry Chin, Trưởng bộ phận Lãnh đạo Tư tưởng Nhà đầu tư Toàn cầu cho biết tại CBRE phụ trách thị trường châu Á – Thái Bình Dương cho biết: "Lập trường vững chắc của các nhà đầu tư đối với việc định giá đã dẫn đến số lượng giao dịch hạn chế. Chúng tôi kỳ vọng tâm lý các nhà đầu tư sẽ cải thiện khi chi phí đi vay bắt đầu ổn định hoặc giảm xuống".

Văn phòng

Lĩnh vực văn phòng cho thuê ở châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ giảm tới 5% do nhu cầu suy yếu tại thị trường Trung Quốc. Tính đến tháng 3, tỷ lệ sử dụng văn phòng trung bình trong khu vực ở mức khoảng 65%, với tỷ lệ sử dụng văn phòng ở Bắc Á hiện đã trở lại ngang so với mức trước đại dịch.

"Chuyển đổi sang các tòa nhà văn phòng xanh và chất lượng cao sẽ vẫn là xu hướng nổi bật. Với tỷ lệ trống tăng lên mức cao nhất trong 20 năm vào nửa đầu năm 2023 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian còn lại của năm, thị trường sẽ tiếp tục có lợi cho người thuê, vì họ sẽ có nhiều phương án nâng cấp để lựa chọn”, Ada Choi, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Khách thuê Văn phòng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của CBRE cho biết.

Bán lẻ

Lĩnh vực mặt bằng bán lẻ vẫn duy trì khả năng phục hồi với nhu cầu tăng lên. Các mặt bằng bán lẻ ở những trung tâm thương mại lớn hoặc các vị trí đắc địa đang dần được lấp đầy.

Hầu hết thị trường ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương dự kiến sẽ chứng kiến sự phục hồi giá thuê mặt bằng bán lẻ ở mức khiêm tốn trong năm nay, dẫn đầu là Hong Kong, Tokyo và Singapore.

Công nghiệp & Hậu cần

Trong lĩnh vực công nghiệp và hậu cần, giá thuê mặt bằng trong khu vực đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt hơn trong nửa đầu năm nay, mặc dù tăng trưởng giá thuê tại các thị trường eo hẹp, cụ thể là Singapore và khu vực Thái Bình Dương, dự kiến sẽ chậm lại.

Khách sạn

Việc khách du lịch Trung Quốc quay trở lại với tốc độ chậm hơn dự kiến tiếp tục ảnh hưởng đến tăng trưởng của thị trường khách sạn. Tuy vậy, giá thuê phòng hiện tại có dấu hiệu ổn định hơn so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến tháng 5/2023, lượng khách quốc tế đến các thị trường trọng điểm ở châu Á - Thái Bình Dương, ngoại trừ Trung Quốc đại lục, đạt khoảng 71% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm đại dịch Covid-19 chưa bùng phát.

Anh Nguyễn (World Property Journal)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.