Chia sẻ về kế hoạch mở rộng một số nhà máy lọc dầu như Nghi Sơn, Dung Quất, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các doanh nghiệp Romania đẩy mạnh hợp tác về chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực dầu khí.

Ngày 21/1 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm, làm việc tại tỉnh Prahova - một trung tâm công nghiệp, dầu khí, du lịch và văn hóa quan trọng hàng đầu của Romania.

Đây cũng là nơi có nhà máy lọc dầu đầu tiên của Romania, cùng trường Đại học Dầu khí Ploiesti có truyền thống hợp tác với Việt Nam, đóng góp quan trọng vào hợp tác dầu khí giữa hai nước.

Thủ tướng mời doanh nghiệp Romania đầu tư các dự án dầu khí tại Việt Nam. Ảnh VGP

Được biết, giai đoạn từ 1955-1985, có khoảng 253 kỹ sư Việt Nam đã tốt nghiệp từ Học viện Dầu khí và Địa chất Bucarest và Đại học Dầu khí Ploiesti. Việc hợp tác đào tạo kỹ sư dầu khí giữa hai nước được khôi phục từ năm 2002 và tới năm 2015, đã có trên 70 kỹ sư dầu khí của Việt Nam tốt nghiệp Đại học Dầu khí Ploiesti.

Bộ trưởng Kinh tế, Doanh nghiệp và Du lịch Romania Radu Stefan Oprea đánh giá, Việt Nam phát triển "thần kỳ" với mức tăng trưởng nhanh trong những năm qua. Việt Nam cũng ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do và tận dụng tốt cơ hội để phát triển kinh tế.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Prahova Aurelian Gogulescu cũng đánh giá Việt Nam sẽ là "con hổ" tiếp theo của châu Á.

Bộ trưởng Kinh tế Romania kêu gọi doanh nghiệp Romania và tỉnh Prahova nắm bắt cơ hội hợp tác, đầu tư với Việt Nam và Romania có thể là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam vào thị trường châu Âu 500 triệu dân.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định hợp tác địa phương còn tiềm năng lớn và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia. Nhân dịp chuyến thăm này, một số địa phương của hai nước cũng dự kiến sẽ ký biên bản ghi nhớ hợp tác.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang mở rộng một số nhà máy lọc dầu như Nghi Sơn, Dung Quất; xây dựng nhà máy điện khí và đầu tư trong lĩnh vực dầu khí. Đây là cơ hội lớn nên đề nghị đẩy mạnh hợp tác về đầu tư, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực giữa Việt Nam.

Việt Nam - Romania thiết lập quan hệ ngoại giao từ 1950. Năm 2022, kim ngạch thương mại hai nước đạt 400 triệu USD, gấp 4 lần bốn năm trước đó. Đến cuối 2022, Romania có 5 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam, tổng vốn đăng ký gần 1,6 triệu USD.
Chủ đề: Điện tái tạo,
Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.