Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản với vai trò là một bên cho vay chính tiếp tục tham gia tái cấu trúc dự án nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, nhất là khoản vay với lãi suất thấp hơn.

Đề nghị trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi tiếp ông Maeda Tadashi, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) ngày 18/12, tại Tokyo, Nhật Bản.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Maeda Tadashi, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản. Ảnh VGP

Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đang nắm một phần ba nguồn cung xăng dầu trong nước, hiện đối diện nhiều thách thức, khi lỗ lũy kế lớn. JBIC là bên cho vay chính nên Thủ tướng đề nghị ngân hàng này tiếp tục tham gia tái cấu trúc nhà máy, nhất là tái cấu trúc khoản vay cho dự án với lãi suất thấp hơn (trả trước các khoản nợ với lãi suất cao).

Việc này nhằm tiết giảm chi phí tài chính, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của dự án trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

Cho rằng Thủ tướng đã dành quan tâm đặc biệt với dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn và nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án, Chủ tịch JBIC cho biết ngân hàng này và cá nhân ông coi đây là công việc quan trọng.

Ông cam kết sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa, thúc đẩy các bên liên quan, trong đó có Công ty Bảo hiểm xuất khẩu và đầu tư Nippon (NEXI) trong việc đàm phán để tiến hành tái cấu trúc, giải quyết các vấn đề liên quan dự án, tìm phương án tốt nhất cho phía Việt Nam.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nhất trí thành lập nhóm điều phối chung giữa hai Chính phủ để thúc đẩy tiến độ, hiệu quả một số dự án đang triển khai giữa hai nước, như dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Tại buổi tiếp lãnh đạo Tập đoàn Idemitsu ngày 17/12, Thủ tướng cũng đề nghị tập đoàn này và các đối tác tiếp tục tái cấu trúc dự án, nâng cao hiệu quả quản trị, quy trình vận hành và ứng dụng công nghệ để giảm chi phí đầu vào, và cắt lỗ càng sớm càng tốt cho Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Chủ đề: Điện tái tạo,
Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.