Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan xử lý các kiến nghị của hội, hiệp hội sản xuất và cung ứng vật liệu xây dựng, báo cáo Thủ tướng kết quả trong tháng 8/2023.

Văn phòng Chính phủ mới đây đã có văn bản chỉ đạo Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải xử lý một số kiến nghị của hội, hiệp hội sản xuất và cung ứng vật liệu xây dựng.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và cơ quan liên quan xử lý kiến nghị của hội, hiệp hội về khó khăn, vướng mắc trong tiêu thụ các sản phẩm vật liệu xây dựng theo đúng quy định. Trường hợp vượt thẩm quyền, đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/8/2023.

Đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại Văn bản số 5174/VPCP-CN ngày 11/7/2023. Đồng thời chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và cơ quan liên quan xử lý kiến nghị của hội, hiệp hội về việc xây dựng đường dạng cầu cạn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/8/2023.

Thủ tướng chỉ đạo sớm giải quyết khó khăn, vướng mắc, khơi thông thị trường vật liệu xây dựng

Trước đó, ngày 1/7, 8 hội và hiệp hội gồm Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, Hiệp hội Xi măng Việt Nam, Hội Bê tông Việt Nam, Hiệp hội Thép Việt Nam, Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam, Hiệp hội Kính và thủy tinh Việt Nam, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam và Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam đã có văn bản kiến nghị các giải pháp để khơi thông thị trường vật liệu xây dựng.

Từ đầu năm 2023, ngành vật liệu xây dựng điển hình như xi măng, sắt thép, bê tông, gốm sứ xây dựng... đang lâm vào cảnh khó khăn do thị trường bất động sản đóng băng, kỳ vọng vào đầu tư công vẫn chưa khởi sắc, các chương trình nhà ở xã hội, nhà ở công nhân chưa được khơi thông.

Khó khăn của thị trường bất động sản đã tác động rất mạnh tới tình hình tiêu thụ vật liệu xây dựng, trong đó, sản lượng sản xuất và tiêu thụ của xi măng trong nửa đầu năm nay đã giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản xuất thép thô giảm 22% hay lĩnh vực gốm sứ hiện nay cũng chỉ duy trì 50-60% so với công suất thiết kế. Các doanh nghiệp mong muốn được cơ cấu, hoãn giãn các khoản nợ, giảm lãi suất cho vay.

Trước những khó khăn trước mắt và lâu dài của thị trường vật liệu xây dựng, các hội và hiệp hội cho rằng, cần phải đẩy mạnh hơn nữa đầu tư công cũng như "phá băng" bất động sản để tăng nguồn cầu, khơi thông điểm nghẽn đầu ra cho nhiều mặt hàng vật liệu xây dựng.

Đồng thời, đề nghị sớm giảm thuế VAT 2% đến năm 2024; giảm thuế đất hết năm 2023 và cho nợ thuế đất hết năm 2024 cũng như giảm lãi vay ngân hàng…

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.