Sau khi mua lại 70% vốn của Công ty Vietnam Industrial Investments Limited tại Vinausteel, VNSteel sẽ làm việc với các cơ quan chức năng, đối tác, ngân hàng và thông tin kịp thời cho người lao động để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn diễn ra liên tục.

Công ty Liên doanh Sản xuất Thép Việt Úc (Vinausteel) được thành lập vào năm 1994 với vốn điều lệ 12,1 triệu USD. Trong đó, 70% vốn đầu tư của Công ty Vietnam Industrial Investments Limited (VII) đến từ Australia và 30% vốn đầu tư của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSteel).

Vinausteel có trụ sở tại phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng, do ông Ngô Đình Khôi làm người đại diện theo pháp luật. Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp này là sản xuất và kinh doanh các sản phẩm thép.

Vinausteel được thành lập vào năm 1994 với vốn điều lệ 12,1 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Thép Việt Nam đã công bố việc thông qua phương án đầu tư mua lại cổ phần vốn góp của Công ty Vietnam Industrial Investments Limited (VII) tại Vinausteel.

Cụ thể, vào ngày 16/11/2023, VNSteel cho biết nhận được thư chào chính thức của Công ty Vietnam Industrial Investments Limited đề xuất chuyển nhượng phần vốn góp 70% vốn điều lệ tại Vinausteel.

Sau khi Hội đồng quản trị (HĐQT) VNSteel thống nhất thông qua phương án mua lại phần vốn góp của Công ty Vietnam Industrial Investments Limited tại Vinausteel, ngày 27/12/2023, hai bên đã ký hợp đồng chuyển nhượng vốn.

Như vậy, VNSteel sẽ chi khoảng 8,47 triệu USD để sở hữu toàn bộ Công ty Liên doanh Sản xuất Thép Việt Úc.

HĐQT VNSteel chỉ đạo bộ phận đại diện góp vốn là ông Ngô Đình Khôi xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh của Vinausteel sau khi dự án đầu tư hết hạn.

Cụ thể, bao gồm việc khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng, đối tác, ngân hàng, thông tin kịp thời cho người lao động để đảm bảo hoạt động liên tục.

Theo thông tin từ Vinausteel, doanh nghiệp này có khả năng sản xuất và cung cấp ra thị trường khoảng 300.000 tấn thép xây dựng mỗi năm. Thị trường tiêu thụ chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Quảng Ninh, Nam Định, Hải Dương, Bắc Ninh...

Về kế hoạch đầu tư, lãnh đạo Vinausteel cho biết, nhằm thực hiện chủ trương của TP. Hải Phòng, công ty sẽ xây dựng một nhà máy mới với công suất, quy mô lớn hơn, sử dụng thiết bị, công nghệ hiện đại, đảm bảo sản phẩm có chất lượng với chi phí giá thành cạnh tranh.

Còn với VNSteel, nhà sản xuất này được thành lập từ năm 1995 trên cơ sở hợp nhất những đơn vị sản xuất kinh doanh của ngành thép Việt Nam là Tổng công ty Kim khí và Tổng công ty Thép.

Hiện VNSteel đang có 14 công ty con, sau khi thương vụ mua lại 70% vốn góp tại Vinausteel từ VII thành công, số lượng công ty con của doanh nghiệp này sẽ nâng lên con số 15.

Về kết quả sản xuất kinh doanh, trong quý 3/2023, VNSteel ghi nhận doanh thu thuần giảm 7% so với cùng kỳ, về mức 7.947 tỷ đồng. Công ty báo lỗ sau thuế 172 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 576 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, VNSteel ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 23.000 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái và bị lỗ sau thuế 453 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 411 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/9, tổng tài sản của nhà sản xuất này tăng nhẹ so với đầu năm lên mức 23.285 tỷ đồng. Trong đó, hơn 6.500 tỷ đồng đang nằm dưới dạng chi phí xây dựng cơ bản dở dang tại dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (Tisco 2).

Hàng tồn kho ở mức 4.264 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp đã trích lập dự phòng giảm giá hơn 104 tỷ đồng.

Phía bên kia bảng cân đối, vốn chủ sở hữu đạt 9.300 tỷ đồng, chiếm 40% tổng nguồn vốn. Tổng nợ vay của VNSteel ghi nhận tại thời điểm cuối quý 3/2023 giá trị gần 7.500 tỷ đồng, 76% là nợ vay ngắn hạn.

Thời gian tới, VNSteel cho biết sẽ tập trung nguồn lực vào các đề án tái cơ cấu giai đoạn đến năm 2025 và tiếp tục tăng cường thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, SCIC triển khai dứt điểm các vướng mắc, tồn đọng tại các dự án Tisco 2 và dự án khai thác, tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa, Nhà máy gang thép Lào Cai (VTM) tại tỉnh Lào Cai.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chí Linh Center có vị trí nằm tại Khu trung tâm đô thị Chí Linh, đường 2/9, phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu. Dự án với phía Bắc giáp khu dân cư Bắc sân bay và cảng dầu khí, phía Nam giáp khu công viên thể thao và khu Fairyland, phía Đông gi...

  • Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Tại thời điểm cuối quý 1/2024, nợ phải trả của Tập đoàn Hòa Phát hơn 96.000 tỉ đồng, trong đó nợ đi vay là 77.000 tỉ đồng, cao nhất lịch sử. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này phải trả hơn 7 tỉ đồng tiền lãi vay....

  • Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Dự kiến trong quý 2/2024, Tập đoàn Hòa Phát sẽ phát hành hơn 581 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 10% để tăng vốn điều lệ. Theo đó, mỗi cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu HPG sẽ được nhận về 1 cổ phiếu mới....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.