Tình hình kinh doanh ảm đạm kéo dài và nộp đơn xin bảo hộ phá sản của những tên tuổi lớn trong ngành bất động sản theo đuổi mô hình kinh tế chia sẻ, như WeWork và Airbnb, dường như đang báo hiệu giai đoạn suy tàn của một mô hình từng được kỳ vọng sẽ tạo dựng tương lai kinh tế bền vững cho thế giới.

https://static1.businesstimes.com.sg/s3fs-public/styles/magnificpopuplarge/public/articles/2023/11/01/2023-08-18t104705z1019570566rc29q2a3r7inrtrmadp3wework-stock_4.jpg?itok=3m93Vrz5

WeWork nộp đơn xin phá sản

WeWork vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào ngày 06/11, khi công ty được Tập đoàn SoftBank hậu thuẫn này đang phải vật lộn với khoản nợ khổng lồ và thua lỗ nặng nề. Cổ phiếu của nhà cung cấp không gian làm việc linh hoạt (co-working) đã giảm khoảng 96% trong năm nay.

Vào thứ Ba tuần trước, WeWork cho biết họ đã ký một thỏa thuận với các chủ nợ về việc tạm hoãn thanh toán một số khoản nợ khi thời gian ân hạn sắp kết thúc.

Công ty có khoản nợ dài hạn ròng là 2,9 tỷ USD tính đến cuối tháng 6 và hơn 13 tỷ USD tiền thuê dài hạn, trong bối cảnh chi phí vay tăng cao đang gây tổn hại cho lĩnh vực bất động sản thương mại.

Việc WeWork nộp đơn xin phá sản đánh dấu sự đảo ngược vận may đáng kinh ngạc của công ty này, từng được định giá tư nhân ở mức 47 tỷ USD vào năm 2019, và là điểm đen đối với nhà đầu tư SoftBank đang thua lỗ hàng tỷ USD.

WeWork đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi kế hoạch IPO vào năm 2019 thất bại do sự hoài nghi của các nhà đầu tư đối với mô hình kinh doanh cho thuê dài hạn và cho thuê ngắn hạn, cũng như lo lắng về các khoản lỗ khổng lồ.

Tai ương của WeWork không hề thuyên giảm trong những năm tiếp theo. Cuối cùng công ty này đã được IPO vào năm 2021 với mức định giá thấp hơn nhiều so với kế hoạch năm 2019. Nhà đầu tư chính của WeWork, tập đoàn SoftBank của Nhật Bản, đã đầu tư hàng chục tỷ USD để hỗ trợ nhưng công ty này vẫn tiếp tục thua lỗ.

WeWork làm dấy lên “nghi ngờ đáng kể” về khả năng tiếp tục hoạt động vào tháng 8, với nhiều giám đốc điều hành hàng đầu, bao gồm cả Giám đốc điều hành Sandeep Mathrani, sẽ rời đi trong năm nay.

Airbnb bỏ ngỏ triển vọng quý 4/2023 do sự biến động của ngành du lịch

Airbnb đưa ra một dự báo triển vọng đáng thất vọng trong quý 4, với lý do “sự biến động lớn hơn” trong môi trường kinh tế sẽ làm chậm nhu cầu du lịch sau một mùa hè đạt hiệu suất kỷ lục.

Doanh thu trong ba tháng kết thúc vào tháng 12 của Airbnb dự kiến là 2,13 tỷ USD đến 2,17 tỷ USD, thấp hơn so với ước tính trung bình của các nhà phân tích là 2,18 tỷ USD, công ty cho biết trong một lá thư gửi cổ đông ngày 01/11. Airbnb kỳ vọng tốc độ tăng trưởng về số đêm nghỉ được đặt ở mức “vừa phải” so với quý 3.

Công ty cho biết: “Chúng tôi dự báo ​​sự biến động lớn hơn” trong quý 4, đồng thời cho biết thêm rằng họ đang “theo dõi chặt chẽ các xu hướng kinh tế vĩ mô và xung đột địa chính trị có thể ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch”.

Kết quả kinh doanh của Airbnb bổ sung thêm bằng chứng cho thấy sự bùng nổ du lịch sau đại dịch có thể sắp kết thúc khi bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm. Các hãng hàng không và các công ty du lịch khác, bao gồm cả Airbnb, đã chứng kiến nhu cầu kỷ lục trong mùa hè, do hiện tượng được gọi là “du lịch trả thù”, khi mọi người sẵn sàng chấp nhận giá vé máy bay và lưu trú giá cao để giải tỏa nhu cầu du lịch bị dồn nén thời hậu Covid. Nhưng một số du khách đã bắt đầu vạch ra ranh giới chi tiêu ở thời điểm hiện tại.

Hoạt động kinh doanh của các công ty trong ngành du lịch đã chậm lại. Doanh thu quý 3 của Airbnb đã vượt qua kỳ vọng của Phố Wall, tăng 18% so với một năm trước đó lên 3,4 tỷ USD. Công ty báo cáo có 113,2 triệu đêm nghỉ và dịch vụ được đặt trong giai đoạn này, tăng 14% và cao hơn một chút so với ước tính trung bình.

Airbnb cho biết, sau khi được hưởng lợi từ xu hướng lưu trú dài hạn tại các vùng nông thôn trong thời kỳ đại dịch, nhiều khách hàng đã quay trở lại thành phố, với số lượng đặt phòng qua đêm ở thành thị với mật độ cao đã tăng 15% trong quý 3 so với một năm trước. Du lịch quốc tế cũng quay trở lại, với lượng đặt vé qua đêm xuyên biên giới tăng 17%. Hoạt động kinh doanh ở Châu Á - Thái Bình Dương đã phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch.

Airbnb ý thức được rằng chi phí lưu trú đóng vai trò quan trọng trong thành công của mình – cũng như sự cạnh tranh với các khách sạn – và đã giới thiệu các công cụ mới để giúp chủ nhà đưa ra mức giá phù hợp. Theo công ty, giá trung bình mỗi đêm của một căn hộ một phòng ngủ trên Airbnb trong tháng 9 là 120 USD, tăng 1% so với một năm trước đó, trong khi giá khách sạn đã tăng 10% lên 153 USD.

Đối với Airbnb, vốn đang có cổ phiếu và định giá bị Phố Wall nghi ngại hơn bao giờ hết, sự giảm tốc sắp tới là một dấu hiệu khác cho thấy họ đang trở thành công ty trưởng thành hơn với quỹ đạo tăng trưởng vừa phải. Về mặt tích cực, Airbnb cho biết họ kỳ vọng thu nhập được điều chỉnh ở mức kỷ lục trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao (Ebitda) trong quý 4. Do đó, Ebitda được điều chỉnh cả năm sẽ cao hơn khoảng 150 điểm cơ bản so với mức 35% vào năm 2022, công ty cho biết.

Thu nhập ròng trong quý 3 của Airbnb là 4,4 tỷ USD, bao gồm ưu đãi thuế một lần đối với một số tài sản hoãn lại. Nếu không gồm ưu đãi, thu nhập ròng được điều chỉnh là 1,6 tỷ USD.

Theo các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, Airbnb cũng đang tiếp tục đối mặt với các rủi ro pháp lý ngày càng gia tăng – gần đây nhất là ở thành phố New York và Canada – dự kiến sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung hoặc tăng trưởng số phòng trong thời gian tới.

New York đã ban hành các quy định mới chặt chẽ vào tháng 9, yêu cầu chủ nhà phải đăng ký với thành phố và đáp ứng các tiêu chuẩn xây dựng nghiêm ngặt. Airbnb coi động thái này là một “lệnh cấm trên thực tế” đối với hoạt động kinh doanh và đã xóa sạch hàng nghìn căn hộ cho thuê hợp tác với họ trong thành phố. Trước tháng 9, New York chiếm khoảng 1% doanh thu toàn cầu của Airbnb. Canada cũng đang xem xét thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế việc sử dụng Airbnb và các nền tảng cho thuê ngắn hạn khác sau khi chi phí thuê tăng vọt.

Các nhà phân tích Mandeep Singh và Nishant Chintala của Bloomberg Intelligence đã viết: “Các hạn chế về quy định ngày càng tăng có thể sẽ là lực cản trong thời gian ngắn”. Nhưng sự gia tăng nguồn cung “là một điểm sáng”. Airbnb cho biết danh sách các căn hộ hoạt động đã tăng 19% trong quý 3 so với một năm trước đó. Công ty đã có thêm gần 1 triệu căn hộ đang hoạt động trong năm nay.

Giám đốc điều hành Brian Chesky đã và đang nỗ lực cải tiến nền tảng và thích ứng với sự thay đổi trong mô hình du lịch sau đại dịch - chẳng hạn như sự gia tăng thời gian lưu trú dài hạn từ 28 ngày trở lên - cũng như nhu cầu của người tiêu dùng về chất lượng lưu trú và dịch vụ đáng tin cậy. Trong số hơn 50 bản cập nhật tính năng mà công ty đã công bố đầu năm nay có hồ sơ người dùng chuyên sâu hơn đang đặt nền tảng cho việc kết hợp tốt hơn giữa chủ nhà và khách thuê, cũng như kế hoạch cấp huy hiệu chứng nhận cho căn hộ sắp ra mắt vào năm tới.

Chủ đề: Văn phòng cho thuê,
Lam Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.