Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của việc mua nhà do ngân hàng phát mãi mà người mua nhà và các nhà đầu tư cần lưu ý trước khi giao dịch.

Phát mãi tài sản là gì?

Phát mại tài sản là quá trình ngân hàng hoặc đơn vị cho vay công bố và bán tài sản bảo đảm khi người thế chấp tài sản không thực hiện nghĩa vụ, vi phạm nghĩa vụ quy định tại hợp đồng thế chấp. Nói một cách đơn giản, phát mại tài sản là công bố và bán tài sản công khai theo quy định pháp luật để thanh toán nợ.

Ưu điểm của việc mua nhà do ngân hàng phát mãi

1. Giá thấp hơn

Lý do chính tại sao nhiều người mua và nhà đầu tư cân nhắc việc mua một bất động sản do ngân hàng phát mãi là vì giá của nó tương đối thấp. Trong hầu hết các trường hợp, chủ sở hữu nhà bị tịch thu tài sản thế chấp và ngân hàng muốn thanh lý những tài sản này càng nhanh càng tốt. Do đó, vì họ đang vội hoàn tất việc mua bán, nên họ sẽ định giá bất động sản thấp hơn giá trị thị trường. Hơn nữa, khi mua một bất động sản do ngân hàng phát mãi, người mua bất động sản thường có được nhiều lợi thế trong quá trình mua bán. Một nhà đầu tư bất động sản có thể tận dụng lợi thế của món hời này, đặc biệt là khi khoản vay thế chấp và lãi suất thấp để cải tạo tài sản nhằm tăng giá trị thị trường của nó, sau đó bán lại để kiếm lời.

2. Tiềm năng đem lại lợi nhuận lớn

Cũng giống như mọi bất động sản khác, nhà do ngân hàng phát mãi vẫn có tiềm năng tăng giá theo thời gian. Ngoài ra, sau khi mua lại, bạn cũng có thể sửa sang lại (nếu cần thiết) và cho thuê. Từ đó, bạn có thể có được thu nhập cho thuê và dòng tiền mà tài sản đó tạo ra. Điều này đặc biệt đúng nếu tài sản nằm ở một vị trí đắc địa, nơi có nhu cầu thuê tương đối cao.

3. Ưu đãi tốt hơn

Như đã đề cập ở điểm đầu tiên, các ngân hàng và người cho vay cực kỳ quan tâm đến việc phát mãi tài sản. Do đó, họ sẵn sàng cung cấp cho người mua hoặc các nhà đầu tư bất động sản các điều kiện ưu đãi đặc biệt liên quan đến lãi suất, chi phí chuyển nhượng và các khoản thanh toán thế chấp.

Đây là những lợi thế chính cho các nhà đầu tư bất động sản khi mua nhà do ngân hàng phát mãi. Tuy nhiên, việc mua các bất động sản như vậy vẫn tồn tại những hạn chế mà bạn nên cân nhắc.

Nhược điểm của việc mua nhà do ngân hàng phát mãi

1. Cạnh tranh khốc liệt

Bởi vì những bất động sản như vậy được bán với giá rẻ hơn, nên nhiều người mua sẽ chớp lấy cơ hội để sở hữu chúng. Do đó, bạn sẽ phải cạnh tranh với các nhà đầu tư bất động sản và nhiều người mua nhà khác. Vì vậy, mặc dù ngân hàng muốn bán những tài sản bị phát mãi như vậy một cách nhanh chóng, nhưng cơ hội của bạn có thể không lớn do sự cạnh tranh cao. Tất nhiên, trừ khi bạn có những mối quan hệ tuyệt vời để có thể nắm bắt thông tin về những tài sản như vậy trước những đối thủ khác.

2. Tình trạng bất động sản tồi tệ

Rủi ro chính của việc mua và đầu tư vào một bất động sản do ngân hàng phát mãi là tình trạng của nó. Một số tài sản này có thể vẫn trong tình trạng ổn, nhưng không thiếu những căn nhà ở trong tình trạng tồi tệ. Thậm chí, những bất động sản đó có thể cần thay mới toàn bộ hệ thống điện hoặc hệ thống ống nước, tường bị hư hỏng, nền móng có vấn đề,... Do đó, việc cải tạo và nâng cấp những bất động sản này có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến và ảnh hưởng khá nhiều đến túi tiền của bạn.

3. Vị trí không thuận lợi

Chúng ta đều biết rằng vị trí đóng vai trò quan trọng để đầu tư bất động sản thành công, bất kể chiến lược đầu tư và loại bất động sản mà bạn lựa chọn. Các nhà đầu tư luôn hướng đến việc tìm kiếm bất động sản ở những vị trí tốt nhất với nhu cầu thuê cao và tiềm năng tăng giá lớn. Vị trí bất động sản sẽ xác định mức giá mà bạn có thể tính cho người thuê hoặc người mua trong tương lai.

Tuy nhiên, bất động sản do ngân hàng phát mãi có thể nằm ở những vị trí không thu hút. Dù bạn dành ra bao nhiêu công sức và tiền bạc cho tài sản đó, thì vị trí xấu có thể tác động tiêu cực đến giá trị của nó. Bất động sản cho thuê ở một vị trí không thu hút vẫn có thể tạo ra thu nhập cho thuê, nhưng chắc chắn là giá thuê sẽ thấp cho dù bạn có trang trí căn nhà đó đẹp đến đâu chăng nữa.

Lời khuyên khi mua nhà do ngân hàng phát mãi

1. Đầu tư vào đúng tài sản

Đừng mua bất động sản chỉ vì nó rẻ. Là một nhà đầu tư bất động sản, hãy đảm bảo rằng bất động sản mà bạn mua trên thực tế sẽ có tiềm năng sinh lời. Vì vậy, bạn phải thực hiện phân tích bất động sản và ước tính giá trị sau khi sửa chữa nếu tài sản cần cải tạo để biết chính xác bạn có thể cho thuê hoặc bán nó với giá bao nhiêu trong tương lai.

2. Làm việc với nhà môi giới

Khi mua bất cứ loại bất động sản nào, điều cần thiết là bạn phải thuê một nhà môi giới cho riêng mình. Họ sẽ cho bạn biết rõ mức giá hợp lý mà bạn phải trả để mua một bất động sản. Do đó, bạn sẽ có căn cứ lập kế hoạch tài chính và ngân sách.

3. Lên ngân sách dự phòng

Trước khi mua một bất động sản, bạn cần lên kế hoạch cụ thể và giới hạn ngân sách mà mình có thể chi tiêu. Một số bất động sản bị phát mãi đang ở trong tình trạng tồi tệ thì chắc chắn sẽ tiềm ẩn chi phí phát sinh lớn khi bạn bắt tay vào sửa chữa. Nếu không tính toán cẩn thận các chi phí này, bạn có thể sẽ phải chi tiêu quá mức để khôi phục tình trạng của tài sản. Do đó, các nhà đầu tư và người mua bất động sản cần phải lên ngân sách dự phòng để đảm bảo duy trì mọi thứ theo đúng tiến độ.

  • 6 bí quyết giúp môi giới làm việc với mọi kiểu khách hàng

    6 bí quyết giúp môi giới làm việc với mọi kiểu khách hàng

    Là một nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp, bạn có thể sẽ gặp rất nhiều khách hàng với nhu cầu, tính cách và kỳ vọng khác nhau, đặc biệt là nhiều người trong số họ rất kỹ tính. Làm thế nào để nhà môi giới có thể vượt qua các thách thức từ phía khách hàng?

Dương Thảo An (Mashvisor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.