Theo cơ quan xếp hạng Fitch, những rắc rối trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc có thể tràn sang các lĩnh vực chính khác nếu tình trạng này không thể khắc phục.

Kể từ năm ngoái, các nhà đầu tư đã lo lắng rằng các vấn đề tài chính của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc có thể lan sang phần còn lại của nền kinh tế. Trong hai tháng qua, nhiều người mua nhà đã từ chối thanh toán các khoản thế chấp cho tới khi được bàn giao tài sản, qua đó khiến nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.

Trong bối cảnh đó, Fitch đã phân tích tác động trong vòng 12 đến 24 tháng tới đối với hơn 30 loại hình doanh nghiệp và tổ chức chính phủ. Kết quả, công ty đã phát hiện ra ba loại hình doanh nghiệp dễ bị ảnh hưởng nhất:

1. Công ty quản lý tài sản

“Các công ty này nắm giữ một lượng lớn tài sản được hỗ trợ bởi các tài sản thế chấp liên quan đến bất động sản, khiến họ phải đối mặt với tình trạng khó khăn kéo dài của thị trường bất động sản”, báo cáo cho biết.

2. Các công ty cơ khí, xây dựng (không thuộc sở hữu nhà nước)

“Ngành này nhìn chung đã gặp khó khăn kể từ năm 2021. Họ không có lợi thế cạnh tranh trong việc tiếp cận dự án cơ sở hạ tầng hoặc tiếp cận nguồn vốn so với các doanh nghiệp khác (có liên quan đến chính phủ)”, báo cáo cho biết.

3. Các nhà sản xuất thép quy mô nhỏ

Báo cáo cho biết: “Nhiều công ty đã hoạt động thua lỗ trong vài tháng và có thể phải đối mặt với các vấn đề thanh khoản nếu nền kinh tế Trung Quốc vẫn còn mờ nhạt, đặc biệt là do tỷ lệ đòn bẩy cao trong lĩnh vực này”. Fitch cho biết ngành xây dựng chiếm 55% nhu cầu sử dụng thép ở Trung Quốc.

Dữ liệu từ Fitch cho thấy doanh số bán nhà ở đã giảm 32% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo trích dẫn nghiên cứu trong ngành cho thấy 100 nhà phát triển lớn nhất Trung Quốc có thể còn chứng kiến ​​hiệu suất thậm chí còn tồi tệ hơn, với doanh số bán hàng giảm tới 50%.

Ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác

Trong khi trường hợp cơ sở của Fitch giả định rằng doanh số bán bất động sản của Trung Quốc sẽ tăng trưởng trở lại vào năm tới, các nhà phân tích cảnh báo rằng “sự suy giảm niềm tin của người mua nhà có thể ngăn cản đà phục hồi doanh số đã thấy trong tháng 5 và tháng 6”.

Kể từ cuối tháng 6, nhiều người mua nhà đã tạm ngừng thanh toán thế chấp để phản đối việc chậm tiến độ xây dựng đối với các căn hộ mà họ đã thanh toán, khiến doanh số bán hàng trong tương lai của các chủ đầu tư gặp rủi ro. Trong quá khứ, các chủ đầu tư ở Trung Quốc thường bán nhà trước khi dự án được hoàn thiện.

“Fitch tin rằng sự gia tăng gần đây về số lượng người mua nhà tạm ngừng thanh toán thế chấp đối với các dự án bị đình trệ cho thấy nguy cơ khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc ngày càng trầm trọng, vì niềm tin suy giảm có thể ngăn cản sự phục hồi của ngành, điều này cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nước”, báo cáo cho biết.

Phân tích do Fitch cung cấp cho thấy các doanh nghiệp lớn và trực thuộc chính phủ ít bị ảnh hưởng bởi tình trạng suy thoái bất động sản hơn so với các doanh nghiệp nhỏ hoặc những doanh nghiệp gắn liền với chính quyền địa phương.

Trong số các ngân hàng, Fitch cho biết các ngân hàng nhỏ đối mặt với rủi ro lớn hơn. Tuy nhiên, cơ quan xếp hạng lưu ý rằng rủi ro đối với các ngân hàng Trung Quốc nói chung có thể tăng lên nếu các nhà chức trách nới lỏng những yêu cầu cho vay đối với các nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn.

Báo cáo cũng chỉ ra các doanh nghiệp ít bị tổn thương nhất bởi các vấn đề liên quan tới ngành bất động sản là công ty bảo hiểm, công ty thực phẩm và đồ uống, công ty vận hành lưới điện và công ty dầu khí quốc gia.

Anh Nguyễn (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.