Theo báo cáo của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, giá nhà hạng sang năm 2022 dự kiến sẽ tăng 5,7% so với năm 2021 trên 28 thị trường lớn.

Các thành phố như Dubai, Miami và Zurich dự kiến ​​sẽ vẫn là những thị trường dẫn đầu phân khúc nhà ở hạng sang, với mức giá mua nhà trung bình có thể tăng khoảng 10% đến 12%.

"Giá nhà ở hạng sang ở các thành phố châu Á dự kiến ​​sẽ giảm nhẹ vào năm 2022, nhưng với các thành phố như Singapore (tăng 2%) đã công bố mức thuế trước bạ cao hơn, nhà đầu tư cần quan tâm đến những động thái hạ nhiệt", theo báo cáo cho của Knight Frank.

Năm 2021, Chỉ số về giá nhà ở hạng sang của Knight Frank (PIRI 100) đã chứng kiến ​​mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ khi chỉ số này được đưa ra vào năm 2008. Cụ thể, chỉ số này đã tăng 8,4% trong năm 2021, trong khi con số tương tự của năm 2020 chỉ là 2%.

Chỉ số này theo dõi 100 thị trường nhà ở hạng sang trên toàn cầu, trong đó 35% thành phố chứng kiến ​​giá tăng từ 10% trở lên trong năm 2021. Theo Knight Frank, nhu cầu của người mua được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố khác nhau, như tỷ lệ lãi suất thấp, tầng lớp thượng lưu tăng, đại dịch Covid-19,… Chỉ có 7 thành phố được Knight Frank theo dõi ghi nhận giá nhà ở hạng sang giảm trong năm vừa qua.

Tính riêng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC), giá nhà ở hạng sang tăng khoảng 7,5% trong năm 2021, phần lớn được thúc đẩy bởi thị trường Úc. Nếu không tính thị trường Úc, giá nhà ở hạng sang tại APAC tăng 5,5%.

Không gian rộng rãi đã trở thành một chủ đề được quan tâm trong đại dịch. Knight Frank cảnh báo: "Điều đáng lo ngại là việc nhu cầu của người mua tăng cao trong bối cảnh nguồn cung đang dần cạn kiệt. Với sự trì trệ trong ngành xây dựng, được gây ra bởi dịch Covid-19, chưa biết khi nào các hoạt động xây dựng sẽ trở lại bình thường”.

Trong khi đó, động thái tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - có khả năng xảy ra vào tháng này – được coi là có thể xoa dịu tâm lý người mua. Đối với những người đang tìm kiếm cơ hội mua nhà, báo cáo của Knight Frank cũng chỉ ra các địa điểm sẽ đạt được "tốc độ tăng trưởng vốn cao hơn mức trung bình" trong 5 năm tới.

Down Under, Vịnh Byron ở phía bắc New South Wales được coi là thị trường nhà ở hạng sang có mức tăng trưởng kỳ vọng cao nhất trong thập kỷ tới, với giá trị các căn nhà dự kiến tăng từ 30% đến 35%. Trong khi đó, khu vực Knightsbridge của London, Anh là thị trường nhà ở hạng sang có khả năng mất giá cao nhất trong 5 năm tới, dự kiến giảm từ 25% đến 30%.

Một xu hướng khác được nhấn mạnh là sự khác biệt trong cách giới siêu giàu (UHNWI – nhóm người sở hữu khối tài sản có giá trị từ 30 triệu USD trở lên) dưới 40 tuổi đầu tư vào bất động sản.

Nhóm người này có xu hướng đầu tư vào thị trường bất động sản trên khắp thế giới, ưu tiên những nơi cung cấp dịch vụ tốt, không gian mở, tiện nghi cũng như chỗ để giải trí.

Báo cáo cho biết: “Thế hệ ngày nay mang tính toàn cầu hơn, hiểu biết hơn về công nghệ và chú trọng nhiều hơn đến phúc lợi của bản thân cùng gia đình”.

Tính đến năm 2021, Knight Frank ước tính có khoảng 129.557 người thuộc UHNWI. Trong đó, phần lớn là ở khu vực Bắc Mỹ, (44.751 người), theo sau là khu vực APAC (44.565 người).

Ngoài ra, báo cáo cũng so sánh về giá mua bất động sản trên toàn cầu. Ví dụ, 1 triệu USD sẽ chỉ có thể mua dc khoảng 15 m2 đất tại Monaco, trong khi với cùng mức tiền, một người có thể mua 35 m2 đất tại Singapore. Điều này chỉ ra giá nhà đất tại Singapore đang dần thu hẹp khoảng cách so với Mỹ, bởi 1 triệu USD có thể mua được 33 m2 đất tại New York.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.