Theo những nguồn tin thân cận, chủ tịch của tập đoàn bất động sản khổng lồ China Evergrande sẽ bỏ lỡ cuộc họp chính sách thường niên của nhóm cố vấn chính trị hàng đầu của Trung Quốc.

Hãng tin Bloomberg đưa tin tỷ phú Hui Ka Yan đã yêu cầu nghỉ việc riêng sau đại hội thường niên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC). Ông ấy sẽ ngồi ngoài cuộc họp kéo dài một tuần khi Evergrande cố gắng giảm thiểu rủi ro từ hoạt động kinh doanh, theo nguồn tin từ những người trong ngành.

Là một đảng viên Đảng Cộng sản trong hơn ba thập kỷ, tỷ phú Hui Ka Yan được bầu vào cơ quan cố vấn chính trị từ năm 2008 và sau đó làm việc thêm hai nhiệm kỳ tiếp theo. Người sáng lập Evergrande là thành viên của ủy ban gồm 300 thành viên ưu tú của CPPCC kể từ năm 2013. Ông đã tích cực tham gia đại hội trong những năm trước, bao gồm cả việc phát biểu trong các cuộc họp báo về cải cách kinh tế và xóa đói giảm nghèo.

Đế chế bất động sản khổng lồ của tỷ phú Hui Ka Yan là tâm điểm của cuộc khủng hoảng tín dụng lan tràn trong ngành bất động sản và gây tổn hại cho nền kinh tế Trung Quốc trong một năm then chốt đối với Đảng Cộng sản nước này. China Evergrande đã chính thức vỡ nợ trong giai đoạn cuối năm 2021, gây ra một làn sóng bất ổn trong ngành. Các nhà chức trách từ tỉnh Quảng Đông, nơi đặt trụ sở của tập đoàn bất động sản khổng lồ này, là một trong số những người dẫn đầu hoạt động có thể là một trong những nỗ lực tái cơ cấu nợ lớn nhất của quốc gia.

Phía Evergrande cũng như người đại diện của ông Hui Ka Yan từ chối trả lời những câu hỏi xoay quanh vấn đề này.

Hơn 2.000 thành viên của CPPCC, bao gồm các chính trị gia và doanh nhân nổi tiếng nhất của Trung Quốc cùng các đại biểu thường gửi đề xuất về các vấn đề chính trị và xã hội lớn. Các cuộc họp diễn ra cùng với Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc, sự kiện lớn nhất trong lịch trình các cuộc họp chính trị của Trung Quốc trước cuộc họp đảng kéo dài hai thập kỷ vào cuối năm nay.

Đầu năm nay, hãng tin Bloomberg cho biết chính quyền Trung Quốc đang xem xét đề xuất tháo dỡ các vấn đề mà Evergrande gặp phải bằng cách bán phần lớn tài sản của mình. Công ty đã nói với các chủ nợ vào tháng Giêng rằng họ có mục tiêu ban hành một kế hoạch tái cơ cấu sơ bộ trong sáu tháng tới.

Evergrande và nhiều công ty cùng ngành đã chứng kiến ​​các kênh tài chính cạn kiệt sau một chiến dịch của chính phủ nhằm chống lại việc sử dụng đòn bẩy quá mức trong ngành bất động sản. Dù vậy, các quan chức Trung Quốc gần đây đã nới lỏng chiến dịch trấn áp khi doanh số bán nhà và giá nhà giảm.

Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố sẽ bình ổn giá nhà khi khai trương NPC vào thứ Bảy. Chủ tịch Tập Cận Bình từng tuyên bố: “Nhà là nơi để ở, không phải để đầu cơ”. Ngoài ra, ông Lý Khắc Cường cũng cho biết Trung Quốc sẽ khám phá thêm các mô hình mới để phát triển các khu dân cư, bao gồm việc khuyến khích cho thuê với người mua.

Anh Nguyễn (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.