Một tòa án ở Hồng Kông ngày thứ Hai 29/1 đã ra lệnh thanh lý tập đoàn bất động sản khổng lồ China Evergrande Group, một động thái có thể gây ra những làn sóng tác động đến thị trường tài chính đang xuống dốc của Trung Quốc khi các nhà hoạch định chính sách nỗ lực ngăn chặn một cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc.

Một tấm biển Evergrande được nhìn thấy gần các tòa nhà dân cư tại khu phức hợp dân cư Evergrande ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 27/9/2023. Ảnh: Reuters

Quyết định thanh lý nhà phát triển mắc nợ nhiều nhất thế giới với tổng nợ hơn 300 tỷ USD được đưa ra bởi Thẩm phán Hồng Kông Linda Chan, người lưu ý rằng Evergrande đã không thể đưa ra kế hoạch tái cơ cấu cụ thể mặc dù đã trì hoãn nhiều tháng.

Evergrande, có tài sản trị giá 240 tỷ USD, đã khiến lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn rơi vào tình trạng khó khăn khi vỡ nợ vào năm 2021 và phán quyết thanh lý có thể sẽ làm rung chuyển thêm thị trường vốn và bất động sản vốn đã mong manh của Trung Quốc.

Bắc Kinh đang phải vật lộn với một nền kinh tế kém hiệu quả, thị trường bất động sản suy giảm mạnh nhất trong 9 năm và thị trường chứng khoán chìm xuống gần mức thấp nhất trong 5 năm, do đó, bất kỳ cú đánh mới nào vào thị trường có thể làm suy yếu thêm nỗ lực của các nhà hoạch định chính sách nhằm vực dậy sự tăng trưởng.

Andrew Collier, Giám đốc điều hành Orient Capital Research, cho biết: “Việc thanh lý Evergrande là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sẵn sàng làm mọi cách để dập tắt bong bóng bất động sản”.

“Điều này tốt cho nền kinh tế về lâu dài nhưng lại rất khó khăn trong ngắn hạn”, Andrew Collier nói.

Cổ phiếu của Evergrande giảm tới 20% trước phiên điều trần. Giao dịch đã bị tạm dừng đối với China Evergrande và các công ty con China Evergrande New Energy Vehicle Group và Evergrande Property Services.

Evergrande đã nộp đơn xin hoãn lại vào thứ Hai vì luật sư của họ cho biết họ đã đạt được “một số tiến bộ” trong đề xuất tái cơ cấu. Trong lời đề nghị mới nhất, nhà phát triển đã đề xuất các chủ nợ hoán đổi khoản nợ của họ thành tất cả cổ phần mà công ty nắm giữ tại hai đơn vị ở Hồng Kông, so với khoảng 30% cổ phần trong các công ty con trước phiên điều trần cuối cùng vào tháng 12.

Quá trình thanh lý có thể phức tạp, kèm theo những cân nhắc chính trị tiềm ẩn do có nhiều cơ quan chức năng liên quan.

Nhưng nó được cho là sẽ có ít tác động đến hoạt động của công ty, bao gồm cả các dự án xây dựng nhà ở trong thời gian tới, vì có thể mất vài tháng hoặc nhiều năm để cơ quan thanh lý ở nước ngoài do các chủ nợ chỉ định nắm quyền kiểm soát các công ty con trên khắp Trung Quốc đại lục.

Trước quyết định của Evergrande, Tòa án Tối cao Trung Quốc và Bộ Tư pháp Hồng Kông cho biết họ đã ký một thỏa thuận về việc công nhận và thi hành lẫn nhau các bản án trong các vụ án dân sự và thương mại có hiệu lực ngay lập tức ở cả hai nơi.

Evergrande đã thực hiện kế hoạch cải tổ khoản nợ trị giá 23 tỷ USD với một nhóm chủ nợ được gọi là nhóm trái chủ đặc biệt trong gần hai năm. Kế hoạch ban đầu của tập đoàn đã thất bại vào cuối tháng 9 khi Evergrande cho biết người sáng lập tỷ phú Hui Ka Yan đang bị điều tra vì nghi ngờ phạm tội.

Đơn yêu cầu thanh lý được đệ trình lần đầu tiên vào tháng 6 năm 2022 bởi Top Shine, một nhà đầu tư của đơn vị Fangchebao của Evergrande, cho biết nhà phát triển đã không tôn trọng thỏa thuận mua lại cổ phần mà họ đã mua trong công ty con.

Quá trình tố tụng đã bị hoãn lại nhiều lần và Thẩm phán Chan cho biết trước phiên điều trần tháng 12 sẽ là phiên điều trần cuối cùng trước khi đưa ra quyết định có nên thanh lý Evergrande hay không trong trường hợp không có kế hoạch tái cơ cấu “cụ thể”.

Trước thứ Hai, ít nhất ba nhà phát triển Trung Quốc đã bị tòa án Hồng Kông ra lệnh thanh lý kể từ khi cuộc khủng hoảng nợ hiện nay diễn ra vào giữa năm 2021.

(Theo Reuters)

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.