Trong mùa mưa giông, hàng trăm căn nhà nghiêng ở Tp.HCM đang là nỗi lo của hàng vạn người dân.
Sở Xây dựng TPHCM vừa cho hay, không chỉ các quận “cũ” với hàng trăm căn nhà “nghiêng tứ phía” mà cả khu vực quận Tân Phú cũng đã phát hiện ra nhà nghiêng. Trong mùa mưa giông, hàng trăm căn nhà nghiêng ở thành phố này đang là nỗi lo của hàng vạn người dân.
Sống chung với “tử thần”

Kết quả kiểm tra mới nhất của Sở Xây dựng TPHCM cho thấy có đủ loại nhà nghiêng. Từ nghiêng hẳn về phía trước đến 25cm như nhà ông Lê Quý Thành (110 Trường Sa, phường 15, quận Bình Thạch), đều nghiêng về bên trái đến 30cm như nhà chị Diệp Minh Lan (3/49 Điện Biên Phủ phường 15, quận Bình Thạch)... Các trường hợp này đã khiến những chủ đất bên cạnh chẳng có cách nào xây nhà. Thậm chí, có nhiều căn nhà rơi vào tình trạng nghiêm trọng “có nguy cơ sụp đổ” (kết luận của cơ quan chức năng) như nhà bà Ngô Thị Xuân tại địa chỉ 28 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạch. Chưa kể trên đường Nơ Trang Long thuộc phường 17, quận Bình Thạch, hàng loạt ngôi nhà kế cận nhau đều trở thành “tháp nghiêng Pisa”.
Hàng trăm nhà nghiêng ở Tp.HCM: Chủ lo, hàng xóm... khổ
Ngôi nhà nghiêng đang được chống đỡ bằng kèo sắt không làm giảm nỗi lo của những người xung quanh. (Ảnh: Đ.B)

Trong khi tình trạng mưa giông đang ngày càng lớn và kéo dài tại TPHCM, nhiều gia chủ các ngôi nhà nghiêng đã tìm cách khắc phục như chống tạm bằng kèo sắt, giá gỗ, thì cũng có nhiều gia chủ đành... chịu trận vì túng tiền. Trường hợp ông Vỹ tại địa chỉ 134 quốc lộ 13, phường 17, quận Bình Thạch là một điển hình. Ngôi nhà này được Sở Xây dựng đánh giá là nghiêng và có nguy cơ sụp đổ nhưng ông Vỹ phải cắn răng ở tạm do gia đình không đủ điều kiện kinh tế để tiến hành sửa chữa. Nhiều ngôi nhà nghiêng khác trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thuộc phường 26 cũng lâm tình trạng túng tiền đành “ở liều” như ông Vỹ. Một số nhà nghiêng khác trên đường Chu Văn An cũng chưa có biện pháp gì giải quyết cho đến thời điểm này. Số lượng nhà nghiêng lại đang gia tăng trên địa bàn TPHCM.

Làm hàng xóm những ngôi nhà nghiêng là điều “chẳng đặng dừng”. Một hàng xóm (đề nghị giấu tên) cạnh nhà chị Diệp Minh Lan, than thở: “Chủ nhà này thấy sợ không dám ở nữa nên dọn đi nơi khác rồi. Mình thấy ngôi nhà nghiêng cũng sợ lắm nhưng biết dọn đi đâu, nhà của mình ở đây mà. Mỗi khi trời giông gió lớn là phải vào nhà đóng cửa nhưng phải lẩm bẩm cầu trời, Phật cho đừng có chuyện gì xảy ra, chứ lỡ đổ là nhà mình cũng bị vạ lây”. Còn bà Bình sống cách đấy mấy nhà lại ôm một nỗi lo khác: “Thấy cơ quan xuống đây khảo sát chúng tôi cũng đâm lo vì không biết ngôi nhà đó nghiêng vì lý do gì. Chả biết nhà tôi có bị nghiêng theo không?”. Nhà nghiêng, nhà lún, nhà có nguy cơ đổ sập không chỉ là nỗi lo cho gia chủ, mà còn khiến đời sống của những hàng xóm xung quanh xáo động, sợ hãi.
Địa phương “lờ” việc thống kê

Đến cuối tháng năm 5 vừa qua, quận Bình Thạnh có đến 103 căn nhà bị nghiêng hoặc lún. Trong số 11 phường thuộc quận này có nhà bị nghiêng hoặc lún thì chỉ riêng phường 19 đã có đến 22 căn. Sở Xây dựng cho hay, nhiều căn nhà bị nghiêng hoặc lún đang gây ảnh hưởng xấu đến các nhà lân cận.

Phòng quản lý chất lượng xây dựng công trình thuộc Sở Xây dựng TPHCM cho biết, quận Tân Phú đã phát hiện thêm 3 căn nhà bị nghiêng hoặc lún. Các quận Tân Bình, quận 6, huyện Củ Chi đã có báo cáo chưa phát hiện nhà nghiêng trên địa bàn.

Theo Phó Giám đốc Sở xây dựng TPHCM Nguyễn Văn Hiệp, ngay khi phát hiện nhà nghiêng trên địa bàn quận Bình Thạnh, Sở Xây dựng TPHCM đã có công văn khẩn số 3102 ký ngày 29/4 gửi đến 24 quận, huyện yêu cầu báo cáo thống kê các công trình nghiêng, lún ảnh hưởng đến các công trình lân cận để tập trung xử lý và báo cáo UBND TPHCM với hạn chót là ngày 15/5. Tuy nhiên, đến hết ngày 19/5, Sở Xây dựng chỉ nhận được báo cáo thống kê từ Q.6 và huyện Củ Chi. Đơn vị này phải gửi công văn khẩn thứ 2 cùng yêu cầu với hạn cuối báo cáo thống kê là 25/5. Thế nhưng, đến thời điểm này, Sở Xây dựng vẫn chưa nhận đủ báo cáo thống kê từ các quận, huyện.

Để có giải pháp đồng bộ và toàn diện xử lý vấn đề nhà nghiêng, nhà lún trên toàn địa bàn nhằm sớm ổn định cuộc sống người dân, Sở Xây dựng TPHCM đã có một hướng giải quyết nhanh chóng khi yêu cầu các quận, huyện lập báo cáo thống kê. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đã hướng dẫn xử lý các trường hợp và các đối tượng liên quan đến nhà lún, nhà nghiêng bằng văn bản, song sự chẫm trễ của các quận, huyện khiến công tác xử lý vấn đề này trên phạm vi toàn địa bàn cũng muộn theo.
Đỉnh điểm mùa mưa đang đến gần, nỗi lo về nhà nghiêng, nhà lún của người dân càng lúc càng lớn.
Theo Đỗ Bá (Gia Đình)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0