CafeLand - Giới quan sát thị trường nhận định, trong quý 2/2019, phân khúc nhà trung cấp tại thị trường Hà Nội tiếp tục dẫn dắt thị trường, chiếm khoảng 70-80% tổng nguồn cung mở bán mới. Thị trường đang hướng đến nhóm khách hàng mua nhà để ở.

Sáng ngày 9/7, CBRE Việt Nam tổ chức họp báo công bố tiêu điểm thị trường quý 2/2019. Theo đó, tính đến hết quý 2/2019, thị trường Hà Nội có nhiều nguồn cung mới, giá bán tăng nhẹ, doanh số bán hàng cũng tích cực hơn so với thời điểm quý 1.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, thị trường Hà Nội ghi nhận 17.700 căn mở bán mới - một trong những nửa đầu năm có nhiều nguồn cung mới nhất. Phân khúc trung cấp và bình dân dẫn dắt thị trường, chiếm khoảng 98% tổng nguồn cung mở bán mới trong quý 2. Phân khúc cao cấp chỉ có hai dự án mở bán mới nằm tại khu vực Tây Hồ.

“Phân khúc trung cấp tiếp tục dẫn dắt thị trường, dự đoán chiếm khoảng 70-80% tổng nguồn cung mở bán mới. Điều này cho thấy thị trường Hà Nội vẫn hướng đến phân khúc người mua để ở”, đơn vị này cho biết.

Tuy nhiên, các sản phẩm khu đô thị gần đây cũng thu hút bộ phận các nhà đầu tư nội địa.

Doanh số bán hàng tương đối khả quan với trên 40% nguồn cung mở bán mới được tiêu thụ. Trong quý cũng có tổng cộng 6.900 căn bán được, tăng 17% theo năm. Hoạt động mở bán tích cực và tiến độ xây dựng khả quan từ cả các dự án khu đô thị và dự án nhà ở riêng lẻ đã đóng góp vào doanh số bán hàng những con số tích cực.

Phân khúc trung cấp chiếm lĩnh thị trường căn hộ Hà Nội.

Về giá bán, trung bình trong quý 2 ghi nhận ở 1.337 USD (khoảng 31 triệu đồng)/m2, tăng 4% theo năm. Nếu so sánh cùng một rổ các dự án theo năm, mức giá sơ cấp chỉ tăng nhẹ 1%. Đáng chú ý, phân khúc cao cấp ghi nhận mức giá trung bình là 2.345 USD (khoảng 54 triệu đồng)/m2 - mức giá cao nhất ở phân khúc này trong vòng nămnăm trở lại đây.

CBRE dự báo, lượng mở bán mới trong năm 2019 dự kiến sẽkhoảng 3.000 căn - mức tương đương với giai đoạn 2016 - 2018.

Trong khi các quận nội thành đang trở nên đông đúc hơn, nguồn cung nhà ở dự kiến sẽ chuyển dịch ra xa dần bán kính 10 km từ khu vực trung tâm hiện hữu. Các dự án khu đô thị sẽ tập trung nguồn cung chính mang lại tiện ích đồng bộ và các sản phẩm đa dạng. Với hạ tầng ngày càng phát triển và những sự hợp tác gần đây giữa các tập đoàn lớn, các dự án này dự kiến sẽ thu hút sự chú ý của thị trường trong các năm sắp tới.

Đánh giá chung về thị trường, ông Nguyễn Trọng Thức, Quản lý cấp cao, dịch vụ Tư vấn và Nghiên cứu của CBRE, cho biết để tăng giao dịch mua bán thời gian qua, các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều chương trình mở bán, khuyến mãi. Hơn nữa, khác với giai đoạn trước chỉ tập trung làm nhà ở mà bỏ qua tiện ích, hiện nay rất nhiều chủ đầu tư đã coi trọng việc xây dựng tiện ích trước để thu hút khách hàng.

Cùng với đó, Chính phủ đang ngày càng đầu tư về hạ tầng, giao thông ngày càng được kết nối tốt hơn là cơ sở để mở rộng thị trường nhà ở bốn phía tại Hà Nội, nhất là khu Đông và khu Tây.

Cũng theo ông Thức, cùng với phân khúc trung cấp, bình dân, một phần nguồn cung nửa cuối 2019 sẽ đến từ phân khúc cao cấp và hạng sang.

“Trong bối cảnh Chính phủ đang hạn chế tín dụng vào bất động sản, chủ đầu tư đang rất cố gắng đa dạng sản phẩm, mở rộng thu hút vốn FDI để hấp dẫn khách hàng”, ông Thức cho biết.

Trước băn khoăn của dư luận về chu kỳ khủng hoảng của thị trường bất động sản, ông Nguyễn Vĩnh Trân, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc MIK Group, phân tích trong vòng năm năm trở lại đây, nguồn cung và nguồn cầu sản phẩm bất động sản đã được kiểm soát tốt và giá bán bất động sản không tăng nhanh.

Nếu có 1.000 căn hộ, chủ đầu tư sẽ không mở bán hết mà sẽ theo từng giai đoạn để điều chỉnh, cân đối với thị trường. Bên cạnh đó, chủ đầu tư hiện nay đã quan tâm đến xu hướng của người trẻ mua nhà như diện tích, tiện ích, sự thoải mái và thông minh để điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp.

“Khi chúng ta kiểm soát được nguồn cung và nguồn cầu thì sẽ kiểm soát được giá bán, không dẫn đến các yếu tố bong bóng. Tôi nghĩ đây là thời điểm hoàn hảo để chúng ta đầu tư căn hộ kể cả ở phân khúc hạng sang bởi hiện tại giá vẫn thấp hơn so với các nước trong khu vực”, ông Trân nhận định.

Cũng theo lãnh đạo MIK Group, năm 2019 là chu trình mới nhưng lại tiếp diễn của thị trường trước đây. Hiện thị trường chưa phát hiện chỉ dấu nào cho thấy kết thúc của chu kỳ tăng trưởng.

Hiện nay, nhiều người lo ngại phân khúc bất động sản cao cấp sẽ dư thừa, nhưng chính sách của Chính phủ Việt Nam cho người nước ngoài mua nhà sẽ tạo điều kiện cho họ mua bất động sản hạng sang. “Điều này khẳng định thêm rằng phân khúc bất động sản hạng sang vẫn còn tiềm năng phát triển”, ông Trân nói.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.