Căn hộ cao cấp sẽ dẫn dắt thị trường
Theo Báo cáo thị trường bất động sản năm 2018 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tỷ lệ hấp thụ căn hộ chung cư chung cho toàn thị trường Hà Nội đạt 68,5% (30.701/44.788). Đặc biệt, tổng lượng tìm kiếm dòng căn hộ cao cấp, hạng sang dao động ở mức 45 – 46%, đứng vị trí cao nhất.
Lý giải về sức hút của dòng căn hộ cao cấp tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký VARS cho biết, thị trường này đang có nhiều tiềm năng khi lượng người trung lưu, người có thu nhập cao tại Hà Nội đang tăng cao. Họ có xu hướng di chuyển từ căn hộ trung và thấp cấp lên những căn hộ cao cấp. Dòng phân khúc này cũng có sức hút lớn đối với nhóm khách hàng nước ngoài.
Các chung cư cao cấp là sự lựa chọn của giới trung lưu và người nước ngoài tại Việt Nam
Ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam đã đưa ra nhận định tích cực về phân khúc căn hộ cao cấp tại Hà Nội hội tụ nhiều tiện ích tốt sẽ “đắt” khách. “Thị trường căn hộ được thúc đẩy bởi nguồn cầu nhà ở mạnh mẽ, trong khi đó phân khúc cao cấp đang thu hút sự quan tâm của tầng lớp siêu giàu trong nước và khu vực”, ông cho biết.
Ở thời điểm hiện tại, thị trường truyền thống Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển mình sánh ngang với các thành phố khác trong khu vực. Trong khi đó, giá căn hộ hạng sang của khu vực Hà Nội vẫn còn thấp hơn so với các thị trường tương đương trong khu vực như Kuala Lumpur (Malaysia) và Bangkok (Thái Lan),… Đây là điểm cộng lớn đối với nhóm khách hàng nước ngoài và tầng lớp có tiền trong nước.
Thống kê dựa trên các giao dịch của CBRE ở phân khúc cao cấp và hạng sang, cho thấy thị trường này tại Hà Nội đang thu hút sự quan tâm lớn từ những người nước ngoài.
Tiêu chí nào khiến khách hàng xuống tiền
Báo cáo mới đây nhất của Savills, năm 2019, thị trường Hà Nội sẽ đón nhận nguồn cung "khủng" với hơn 41.300 căn hộ chung cư, trong đó, dòng sản phẩm cao cấp chiếm một lượng khá lớn. Khi đó, khách hàng và nhà đầu tư thứ cấp sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn hơn. Tuy nhiên, theo đánh giá, tiêu chí khiến khách hàng quyết định xuống tiền đang dần có sự dịch chuyển.
Ông Nguyễn Văn Đính cho biết, phần lớn khách hàng sẽ lựa chọn mua dự án được thực hiện bởi các chủ đầu tư có uy tín, có thương hiệu. Thứ hai, dự án phải có tiêu chuẩn và dịch vụ ở mức tốt.
“Một trong những tiêu chí quan trọng khác mà khách hàng không thể bỏ qua ngoài mức giá tiền phù hợp đó chính là việc thiết kế cảnh quan và không gian sống. Thực tế xu hướng lựa chọn căn hộ này đã manh nha trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, đến năm 2019, khi ở Hà Nội, dân số tăng cao, quỹ đất chật chội thì xu hướng bỏ tiền vào các căn hộ có thiết kế cảnh quan xanh, không gian sống rộng rãi, trong lành là tiêu chí đặt lên hàng đầu”, ông nhấn mạnh.
Không gian sống xanh và rộng luôn là lựa chọn ưu tiên khi mua chung cư. Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ 0914 55 99 33
Theo nhận định của GS. Đặng Hùng Võ, các căn hộ cao cấp hội tụ những dịch vụ tiện tích tốt sẽ là tiêu chí khiến khách hàng có quyết định hay không, đặc biệt là nhóm khách hàng nước ngoài. “Đối với nhóm khách hàng nước ngoài có nhu cầu thuê hoặc mua để ở, họ hướng tới các căn hộ có chất lượng dịch vụ tốt, tiêu chí khắt khe hơn. Đặc biệt, những căn hộ thuộc dự án có cảnh quan cây xanh thiết kế đẹp sẽ được lựa chọn đầu tiên”, GS Đặng Hùng Võ cho hay.
Quan sát theo diễn biến thực tế của thị trường trong giai đoạn đầu năm 2019, lực cầu với dòng sản phẩm cao cấp sở hữu đến 70% quỹ đất thiết kế cảnh quan đang gia tăng mạnh.
Mặc dù tại những trục đường lớn ở Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Cơ Thạch… đã phủ đầy các dự án song thống kê cho thấy, số lượng các căn hộ cao cấp tại nơi đây vẫn đắt hàng mà điển hình như dự án TNR Goldmark City.
Điểm hút của dự án này chính là giá cả hợp lý trong khi vị trí nằm ở tâm điểm kết nối trên đường Hồ Tùng Mậu, thiết kế không gian xanh cùng với quảng trường rộng. Đặc biệt, với việc “tận hưởng” cơ sở hạ tầng xung quanh như công viên, hồ điều hòa… khiến các căn hộ cao cấp tại đây có tỷ lệ hấp lực tốt.
Giới quan sát cho rằng, dù năm 2019 phân khúc chung cư sẽ diễn ra sự canh tranh gay gắt. Song với lượng cầu lớn tại khu vực Hà Nội, dòng sản phẩm cao cấp, chất lượng tiện ích tốt kèm vị trí đắc địa vẫn sẽ nhanh chóng “đắt” khách. Đặc biệt, đây cũng sẽ là “mỏ vàng” đáng bỏ vốn của các nhà đầu tư thứ cấp.