CafeLand - Quý 2/2019 nguồn cung căn hộ giảm mạnh ở cả hai thị trường lớn là TP.HCM và Hà Nội.

Thị trường căn hộ TP.HCM

Như đã dự báo trước đó, thị trường căn hộ TP.HCM trong quý 2/2019 tiếp tục trầm lắng với nguồn cung chào bán giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, quý 2/2019 thị trường TP.HCM có khoảng 4.900 căn hộ được mở bán từ 16 dự án, trong đó chủ yếu đến từ các dự án đã mở bán trước đó mở bán đợt tiếp theo. Nguồn cung căn hộ quý 2 giảm 30% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng tăng 4,7% so với quý quý 1/2019. Vẫn như thời điểm quý 1, thủ tục pháp lý bị trì hoãn cũng như chủ đầu tư thay đổi kế hoạch mở bán dẫn đến nguồn cung mới bị giới hạn. Nguồn cung căn hộ trong quý đến từ các dự án Alpha Hill (quận 1), Diamond Brilliant (Tân Phú), The Signial (quận 7),…

Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2019, thị trường căn hộ TP.HCM có 9.590 căn hộ được chào bán, giảm 36,7% so với 6 tháng đầu năm 2018.

Mức giá sơ cấp trung bình toàn thị trường trong nửa đầu năm 2019 đạt 58,5 triệu đồng mỗi m2, tăng mạnh so với cùng kỳ vì sự xuất hiện của các dự án có giá bán vượt trội, từ hơn 160 triệu đồng đến hơn 256 triệu đồng mỗi m2. Giá bán trung bình ở phân khúc căn hộ tăng không chỉ bởi xuất hiện các dự án có giá bán vượt trội mà sự khan hiếm hàng hóa thúc đẩy giá nhà tăng mạnh, nâng mặt bằng giá trung bình thị trường lên mức mới cao hơn trước đây.

Quận 2, quận 7, quận 9, Thủ Đức vẫn là những khu vực có nguồn cung căn hộ lớn trong quý. Trong tương lai, nguồn cung căn hộ ở phía Đông được dự báo sẽ gia tăng mạnh mẽ nhờ sự xuất hiện của các dự án quy mô lớn.

Trong 2 quý cuối năm 2019, nguồn cung căn hộ được dự báo tăng so với nửa đầu năm, tuy nhiên các chính sách liên quan đến phê duyệt và cấp phép dự án ngày càng thắt chặt sẽ ảnh hưởng khá lớn đến nguồn cung tương lai. Nguồn cung trong cả năm 2019 dự báo sẽ giảm so với các năm trước.

Nửa cuối năm nay, thị trường căn hộ TP.HCM được kỳ vọng sẽ đón nhận nguồn cung lớn từ các dự án Vinhome Grand Park (quận 9 - tên cũ Vincity Grand Park), Akari City, AIO City (Bình Tân), giai đoạn tiếp theo của Eco Green Saigon, Sunshine City Saigon (quận 7),…

Thị trường biệt thự nhà phố TP.HCM

Lượng nhà liền thổ được mở bán mới trong quý 2/2019 đạt 273 căn, cho thấy nguồn cung ngày càng hạn chế, giảm 37% so với quý trước. Cũng chính nguồn cung hạn chế, diễn biến ở phân khúc biệt thự, nhà phố không có nhiều thay đổi qua các quý. Đa số các dự án biệt thự nhà phố mở bán đều đến từ các dự án có quy mô nhỏ hoặc số lượng ít được mở bán từ đợt tiếp theo của các dự án có quy mô lớn.

Tương tự ở phân khúc căn hộ, nguồn cung hạn chế tại thị trường nhà liền thổ bán đến từ việc trì hoãn trong quy trình xin giấy phép xây dựng và việc chuẩn bị các thủ tục cần thiết để đủ điều kiện mở bán của các chủ đầu tư.

Biệt thự nhà phố vẫn luôn là phân khúc được ưa thích nên nhu cầu vẫn luôn ở mức cao, xuất phát từ cả nhu cầu mua để ở và cho thuê.

Thị trường căn hộ Hà Nội

Quý 2/2019 thị trường Hà Nội có gần 4.400 căn hộ đến từ 12 dự án được chào bán, chủ yếu đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án đang hiện hữu, chưa bằng một nửa so với quý 1/2019. Một số dự án mở bán trong quý này gồm: Vinhomes Smart City, Imperia Sky Garden (Tòa Sky View), The Zei, UDIC Westlake,…

Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2019, thị trường Hà Nội có gần 17.500 căn hộ được mở bán, tăng lần lượt 30% và 37% so với cùng kỳ năm 2017 và 2018.

Phân theo khu vực, Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Gia Lâm là những nơi có nguồn cung căn hộ lớn trong quý 2/2019 với 58% nguồn cung trong quý ở khu vực này.

Theo phân khúc, căn hộ trung cấp và bình dân chiếm lĩnh thị trường với khoảng 88% tổng nguồn cung mở bán trong quý. Phân khúc cao cấp chiếm gần 22% nguồn cung còn lại.

Mức giá sơ cấp trung bình toàn thị trường căn hộ Hà Nội trong nửa đầu năm 2019 đạt 33,4 triệu đồng mỗi m2, tăng 11% so với quý 2/2018.

Dự kiến, trong nửa cuối năm 2019 sẽ có khoảng 30.000 căn hộ được mở bán tại thị trường Hà Nội, trong đó phân khúc trung cấp tiếp tục dẫn dắt thị trường. Thị trường sẽ vẫn đón nhận nguồn cung số lượng lớn từ các khu đô thị quy mô, không chỉ hướng đến người mua để ở mà các dự án này cũng thu hút khá nhiều nhà đầu tư. Có thể kể đến một số dự án sẽ đóng góp vào nguồn cung căn hộ Hà Nội trong những tháng còn lại của năm 2019 như: 2 dự án Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) và Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) của Vingroup, The Terra - An Hưng (Hà Đông) của Văn Phú – Invest.

Xem báo cáo đầy đủ tại đây

Phòng phân tích CafeLand
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.