CafeLand - Thị trường bán lẻ ở hai thành phố Hà Nội và TP.HCM vừa khép lại quý 2-2019 với nguồn cung mặt bằng tăng đáng kể. Giới quan sát thị trường dự báo giá thuê sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tại buổi công bố tiêu điểm thị trường mới đây, CBRE Việt Nam cho biết trong nửa đầu năm 2019, riêng thị trường Hà Nội có bốn dự án trung tâm thương mại đi vào hoạt động, nâng tổng nguồn cung thị trường bán lẻ Hà Nội tăng thêm khoảng 65.700m2 và đạt hơn 930.000m2.

Hai dự án mới đi vào hoạt động là Vincom Plaza Skylake và Vincom Center Trần Duy Hưng. Hai dự án này nằm tại khu vực phía tây và Đống Đa - Ba Đình, nơit ập trung nhiều dự án bán lẻ tại thị trường Hà Nội. Hai dự án còn lại là Sun Plaza Ancora và Sun Plaza Thụy Khuê nằm ở khu vực phía nam và phía bắc của Hà Nội.

Dự kiến trong nửa cuối năm 2019, khi Aeon Mall Hà Đông và FLC Twin Towers đi vào hoạt động sẽ bổ sung thêm 80.800m2 bán lẻ vào thị trường. Đây là hai dự án được dự báo sẽ củng cố hơn nữa vị trí dẫn đầu nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại khu Đống Đa - Ba Đình và phía tây Hà Nội.

Về mặt bằng giá trong quý 2, thống kê của đơn vị này cho thấy, giá thuê tầng trệt tăng nhẹ tại khu trung tâm, đạt khoảng 100 USD (khoảng 2,3 triệu đồng)/m2/tháng, tăng 1,6% theo năm và 0,7% theo quý.

“Do không có nguồn cung mới đi vào hoạt động tại khu vực này năm 2019, giá chào thuê trung bình dự kiến sẽ tiếp tục tăng, trong khi tỷ lệ trống duy trì ở mức dưới 2%”, đại diện CBRE dự báo.

Ảnh minh hoạ.

Bên cạnh đó, giá thuê trung bình tầng trệt ở khu vực có nguồn cung lớn nhất thị trường - Đống Đa - Ba Đình và phía tây tăng lên mức31 USD (khoảng 715.000 đồng)/m2/tháng, tăng 6,2% theo năm.

Tỷ lệ trống khu vực Đống Đa - Ba Đình và phía tây ở mức 8,3%, giảm 5,6% theo năm và 1,1% theo quý. Giá thuê tầng trệt khu vực ngoài trung tâm tăng 3,4% theo năm và đạt 25 USD (khoảng 575.000 đồng)/m2/tháng trong khi tỷ lệ trống tăng 2,7 điểm phần trăm theo năm và đạt mức 9,4%.

Tại TP.HCM, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ đạt khoảng một triệu mét vuông, đến từ 58 dự án bán lẻ. Đây là thành phố có diện tích bán lẻ nhiều nhất Việt Nam. Chỉ tính riêng trong quý 2 vừa qua, TP.HCM có thêm 47.179m2 mặt bằng bán lẻ từ một dự án mới (TNL Plaza, Q.4) và một dự án mở rộng (Aeon Celadon City, Q.Tân Phú).

Dự báo trong nửa cuối năm 2019, thị trường bán lẻ TP.HCM sẽ chào đón thêm bốn dự án mới với tổng diện tích cho thuê trên 130.000m2. Với những dự án được chờ đợi sẽ khai trương vào năm 2020 trở đi, thị trường sẽ có trên 363.000m2 diện tích bán lẻ. Thị trường sẽ trở nên cạnh tranh hơn, tại khu trung tâm cũng như khu ngoài trung tâm.

Tuy nhiên, cùng với sự khởi sắc này, CBRE cũng nhận thấy có một sự trì hoãn ngắn hạn tại một vài dự án đang xây dựng. Đó là lý do khiến nguồn cung hoàn thành trong năm nay sẽ thấp hơn so với dự đoán trước đây. Tỷ lệ trống trung bình theo đó cũng có thể thấp hơn 10% (con số dự đoán trước đây là 15%). Giá chào thuê được kỳ vọng sẽ tăng 2 - 3% trong nửa sau của năm 2019.

Ông Desmond Sim, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường CBRE Đông Nam Á, cho hay doanh thu bán lẻ tại Việt Nam tăng liên tục từ 2010 - 2019 và vẫn đang tăng trưởng khá cao so với các quốc gia khác trong khu vực.

Bên cạnh đó, niềm tin, tín nhiệm của người tiêu dùng tại Việt Nam đang tăng lên. Sức mua của Việt Nam đang cải thiện, GDP trên đầu người tăng trưởng hàng năm trên 7%. Đó là tín hiệu tích cực cho thấy thị trường đang sôi động. Đặc biệt, du lịch Việt Nam đang tăng, khách du lịch sẵn sàng chi trả cho các mặt hàng tại Việt Nam.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.