2022 không phải là một năm dễ chịu với các triệu phú và tỷ phú trên thế giới, nhưng năm nay mọi chuyện có thể khác.

https://content.fortune.com/wp-content/uploads/2023/03/Real_estate_growing_house_red-1.jpg

Theo nghiên cứu vừa công bố của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, trong năm 2022, các cá nhân sở hữu từ 30 triệu USD trở lên đã phải chịu khoản lỗ tồi tệ nhất kể từ những năm 1930. Họ đã chứng kiến 1/10 lượng tài sản từ các danh mục đầu tư truyền thống bốc hơi khi các ngân hàng trung ương ngừng cung cấp “tiền rẻ” cho nền kinh tế để chống lại lạm phát tăng vọt. Khoản lỗ này trị giá 10.100 tỷ USD, tương đương với tổng sản phẩm quốc nội hàng năm của Đức, Anh và Pháp cộng lại.

Tuy nhiên, Knight Frank dự báo năm 2023 là cơ hội để họ lấy lại những gì đã mất. Theo đó, họ cần cân nhắc tỷ lệ lạm phát cao chót vót, các điều kiện vay ngặt nghèo hơn và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt để nắm bắt cơ hội ra trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi vào năm nay.

Liam Bailey, trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Knight Frank, lập luận: “Các nhà đầu tư nên nhìn xa hơn những rủi ro này. Khi lãi suất đảo ngược vào cuối năm nay, chúng tôi tin rằng tâm lý thị trường sẽ thay đổi nhanh chóng và các nhà đầu tư cần phải chuẩn bị tốt để tận dụng những cơ hội rất thực tế đang xuất hiện trên thị trường bất động sản toàn cầu”.

Theo Knight Frank, bất động sản nhà ở hiện được coi là lựa chọn tốt nhất và an toàn nhất của những người giàu có và nổi tiếng, thậm chí được xếp hạng cao hơn cả vàng.

Điều này một phần là do Covid-19 đã làm dấy lên mong muốn lớn về khả năng đi lại và sống ở nhiều nơi của những người giàu nhất thế giới.

Báo cáo cho biết: “13% các cá nhân sở hữu khối tài sản ròng lớn (UHNWI) dự định có hộ chiếu thứ hai hoặc quyền công dân chỉ là phần nổi của tảng băng trôi. Sự bùng nổ của xu hướng dân du mục kỹ thuật số chỉ mới bắt đầu”.

Trung bình, những người thuộc nhóm UHNWI có 2/3 tổng tài sản gắn liền với bất động sản dân cư và thương mại, với tỷ lệ phân chia gần như đồng đều giữa hai loại tài sản. Trung bình mỗi người sở hữu 3,7 căn nhà vào năm 2022, tăng từ 2,9 chỉ một năm trước đó.

Để so sánh, họ chỉ đầu tư khoảng 1/4 giá trị tài sản ròng của mình vào cổ phiếu và chỉ 17% vào trái phiếu. Phần còn lại là vốn tại các công ty cổ phần tư nhân, đầu tư mạo hiểm, tác phẩm nghệ thuật, xe cổ, vàng và thậm chí một lượng nhỏ tiền điện tử.

Thành phố hấp dẫn nhất đối với giới siêu giàu vào lúc này là Dubai. Việc giới thiệu một chương trình thị thực mới đã cung cấp cơ hội cư trú dài hạn cho người nước ngoài và góp phần làm cho giá nhà thuộc phân khúc cao cấp tăng vọt 44% vào năm ngoái, nhiều hơn bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới.

Tuy nhiên, ngoại trừ một số thị trường xa xỉ nóng bỏng vẫn chưa hạ nhiệt, chẳng hạn như Wellington và Auckland của New Zealand, những người thuộc nhóm UHNWI muốn sống sung túc hoặc ít nhất là tận hưởng thành quả của sự giàu có của mình thường xuyên hơn so với trước đây.

Mark Harvey, trưởng bộ phận bán hàng quốc tế của Knight Frank, phân tích: “Đại dịch khiến mọi người tập trung tâm trí vào việc sống cho hiện tại. Các thị trường như Provence, Tuscany, dãy núi Alps của Pháp và Barbados là một trong những điểm nóng thu hút nhiều người mua bất động sản trong năm 2022”.

Cùng với Aspen và Miami ở Hoa Kỳ, các điểm đến ven biển châu Âu cũng chứng kiến giá bất động sản tăng chóng mặt.

Katya Zenkovich, một chuyên gia của Knight Frank, cho biết: “Bồ Đào Nha đã đón một lượng lớn những người trẻ tuổi giàu có hơn đến mua nhà trong những năm gần đây, chẳng hạn như những người đã kiếm được bộn tiền trong lĩnh vực công nghệ tại Mỹ”.

Theo Zenkovich, thị trường bất động sản cao cấp của Ý đã thay đổi kể từ khi nước này gia hạn thời gian cư trú khi nộp thuế cố định một lần.

“Ba hoặc bốn năm trước, có rất ít nhu cầu về căn hộ áp mái ở Milan”, bà nói. “Bây giờ thị trường hầu như không còn sản phẩm này để giao dịch”.

Lam Vy (YH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.