Theo một khảo sát mới của công ty dữ liệu bất động sản toàn cầu CBRE, hầu hết các nhà đầu tư đã điều chỉnh kỳ vọng của họ về sự phục hồi của hoạt động đầu tư bất động sản thương mại ở châu Á – Thái Bình Dương đến giữa năm 2024 trong bối cảnh môi trường lãi suất cao kéo dài và những khó khăn đang diễn ra trên thị trường vốn.

Kết quả một cuộc khảo sát gần đây của CBRE chỉ ra rằng có khoảng 12% các nhà đầu tư khi được hỏi nhận thấy hoạt động đầu tư trên thị trường bất động sản thương mại châu Á – Thái Bình Dương được cải thiện vào năm 2023. Con số này hoàn toàn trái ngược với cuộc khảo sát trước đó của CBRE vào tháng 4, nơi 73% nhà đầu tư kỳ vọng vào một sự phục hồi trong năm nay.

Các nhà đầu tư không chấp nhận mức độ rủi ro lớn cùng với dự đoán rằng các đợt cắt giảm lãi suất sẽ không diễn ra ồ ạt trong nửa đầu năm 2024 đã dẫn tới việc nhiều nhà đầu tư dự định bán tài sản bất động sản thương mại trên khắp khu vực trong thời gian tới, ngoại trừ tại Ấn Độ và Trung Quốc đại lục, nơi giới đầu tư có dự định mua nhiều hơn.

Trong năm 2024, Singapore được dự đoán là thị trường bất động sản thương mại dẫn đầu về khả năng phục hồi, sớm nhất là vào quý II/2024. Đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt là New Zealand và Trung Quốc đại lục (quý III/2024), cũng như Hàn Quốc (quý IV/2024). Một số thị trường khác như Úc và Hong Kong dự kiến bắt đầu phục hồi vào đầu năm 2025. Các chuyên gia của CBRE kỳ vọng tổng giá trị các khoản đầu tư vào thị trường bất động sản thương mại châu Á – Thái Bình Dương tăng trưởng 5% cho cả năm 2024.

Henry Chin, lãnh đạo của CBRE tại châu Á – Thái Bình Dương, chia sẻ: “Hoạt động đầu tư trên khắp khu vực sẽ không phục hồi cho đến giữa năm 2024, với một số ngoại lệ. Chẳng hạn, các nhà đầu tư có ý định mua vào nhiều hơn bán ra tại Ấn Độ, trong khi việc Nhật Bản duy trì mức lãi suất thấp cũng sẽ thu hút nhiều hơn nguồn vốn quốc tế”.

Cuộc khảo sát đã xác định khoảng cách kỳ vọng về giá ngày càng lớn giữa người mua và người bán đối với những tài sản có nền tảng cơ bản vững chắc, chẳng hạn như tài sản dành cho nhiều gia đình, kho bãi hậu cần, trung tâm mua sắm cao cấp, kho lạnh và trung tâm dữ liệu.

Trong khi kho bãi hậu cần vẫn là phân khúc phổ biến nhất, cuộc khảo sát của CBRE cũng chỉ ra rằng sự quan tâm của nhà đầu tư đối với bất động sản bán lẻ ngày càng tăng. Các nhà đầu tư tư nhân tiếp tục thể hiện nhu cầu mua mạnh nhất, trong khi các quỹ và công ty bất động sản bày tỏ ý định bán lớn nhất.

“Các nhà đầu tư dự đoán mức lãi suất trần sẽ tiếp tục tăng trên hầu hết các thị trường ở châu Á - Thái Bình Dương trong 6 tháng tới do chi phí tài chính vẫn tăng cao. Điều này đã thúc đẩy các nhà đầu tư khám phá các phân khúc/tài sản thay thế, mang lại lợi suất cao hơn, trong đó nợ bất động sản có sức hút lớn nhất”, Greg Hyland, người đứng đầu thị trường vốn của CBRE tại châu Á – Thái Bình Dương cho biết.

Anh Nguyễn (Business Today)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.