Giới đầu tư bất động sản đang có xu hướng rời xa thị trường châu Á – Thái Bình Dương và chờ đợi các đợt phân bổ để rót vốn vào thị trường Bắc Mỹ và châu Âu do lo ngại nhiều vấn đề tại khu vực đông dân nhất thế giới.

Mới đây, ba đơn vị gồm Goodwin, KPMG và IQ-EQ Fund Services, đã thực hiện một khảo sát đối với các chuyên gia cấp cao trong ngành bất động sản về thị trường châu Á – Thái Bình Dương (APAC).

Theo đó, các nền kinh tế tại APAC dự kiến ​​sẽ mang lại mức tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn so với các nền kinh tế châu Âu và Bắc Mỹ trong thập kỷ tới. Điều này thường là tín hiệu tốt cho đầu tư bất động sản.

Tuy nhiên, báo cáo lại chỉ ra rằng mặc dù có động cơ tăng trưởng kinh tế “rất rõ ràng”, nhưng các nhà đầu tư toàn cầu vẫn chưa được phân bổ đủ nguồn vốn đầu tư bất động sản như dự đoán vào khu vực APAC.

Một trong những lý do chính dẫn đến việc nguồn vốn đổ vào thị trường bất động sản châu Á – Thái Bình Dương chưa được phân bổ như dự kiến là vì khả năng phục hồi của các quốc gia ở khu vực này sau đại dịch khác với các nước tại Bắc Mỹ và châu Âu.

Một chuyên gia chia sẻ: “Châu Âu và Bắc Mỹ đại diện cho những nguồn vốn lớn nhất, nhưng cũng là những thị trường được kỳ vọng sẽ là những thị trường đầu tiên chứng kiến việc định giá lại bất động sản. Vì vậy, những nhà đầu tư đó có thể thấy nhiều cơ hội tăng trưởng giá hơn tại đây”.

Trung Quốc và Trung Quốc – Những điểm nhấn của ngành bất động sản châu Á

Thị trường bất động sản Trung Quốc là điểm nhấn chính trên thị trường bất động sản châu Á nói chung. Ngành bất động sản tại Trung Quốc vẫn đang quay cuồng vì suy thoái, khiến một số nhà phát triển bất động sản hàng đầu rơi vào khủng hoảng.

Báo cáo mới được công bố cho thấy trong số các quỹ đang tìm cách thoái vốn khỏi thị trường bất động sản Trung Quốc. Nhiều quỹ cho biết họ “chịu áp lực phải giảm phân bổ vốn đầu tư cho thị trường Trung Quốc”.

Đối với số tiền đã đầu tư, một số Đối tác hữu hạn (LP) đã chịu áp lực giảm quy mô phân bổ sang Trung Quốc, nhưng hầu hết các Đối tác chung (GP) “đang tìm cách chống lại điều đó”.

Mặc dù đang gặp nhiều khó khăn nhưng do quy mô lớn của thị trường bất động sản Trung Quốc, nhiều nhà đầu tư được hỏi vẫn nhận thấy rằng thị trường này là “quá lớn để có thể bỏ qua”. Thậm chí, trong thời gian gần đây, các nhà đầu tư lớn từ khu vực Trung Đông đã liên tục rót vốn vào thị trường bất động sản Trung Quốc.

Nhật Bản là một ngoại lệ khác trên thị trường bất động sản APAC. Việc duy trì mức lãi suất hợp lý, giảm thiểu rủi ro lạm phát và triển vọng tăng trưởng kinh tế ổn định đã giúp Nhật Bản trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư.

Báo cáo cho biết cho đến nay, “Nhật Bản là thị trường yêu thích” của các chuyên gia bất động sản ở châu Á – Thái Bình Dương. Điều này phần lớn là do Ngân hàng Nhật Bản là ngân hàng trung ương duy nhất giữ lãi suất ở mức cực thấp. Những người tham gia cuộc khảo sát cho biết Nhật Bản là “thị trường châu Á duy nhất mà bạn vẫn có thể bảo lãnh đầu tư trên cơ sở thông thường”.

Không chỉ lãi suất thấp mới khiến Nhật Bản trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư bất động sản. Nhiều người được hỏi còn cho rằng nền kinh tế ổn định và đồng tiền hiện đang suy yếu mang lại “cú hích ngoại hối” cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Họ cũng chỉ ra sức hấp dẫn của lĩnh vực khách sạn Nhật Bản, khi đất nước này được coi là điểm đến phổ biến nhất đối với khách du lịch châu Á.

Do quy mô, tính thanh khoản và lãi suất thấp của Nhật Bản, đây vẫn là thị trường trọng điểm đối với nhiều quỹ đầu tư. Một GP cho biết trong báo cáo: “Nếu bạn có ý định đầu tư vào thị trường bất động sản tại khu vực APAC, bạn không thể không đầu tư vào Nhật Bản”.

Anh Nguyễn (Fund Selector Asia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.