Sau một năm đầy biến động, các nhà đầu tư Trung Quốc đang tìm cách để tận dung những thay đổi trong chính sách xuất hiện sau kỳ họp của chính phủ Trung Quốc vào tháng 10.

Một chiến lược quan trọng là đặt cược vào thị trường bất động sản nhiều hơn khi các nhà chức trách Trung Quốc đang tìm cách giải cứu lĩnh vực này. Bloomberg Intelligence đặt kỳ vọng về một số bước để hoàn thành các dự án nhà ở bị đình trệ sau cuộc họp lãnh đạo vào tháng 10, từ đó có thể hỗ trợ lĩnh vực ngân hàng bằng cách giảm rủi ro cho vay và thúc đẩy nhu cầu vay thế chấp. Trước những tín hiệu này, các nhà đầu tư đang bắt đầu tìm kiếm thêm cơ hội trên thị trường chứng khoán.

Một thước đo về giá cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc do Bloomberg Intelligence mới đây đã rớt xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ. "Sẽ có nhiều hỗ trợ hơn cho lĩnh vực bất động sản vì nếu thị trường bất động sản không ổn định, nền kinh tế Trung Quốc cũng sẽ không ổn định", theo Chi Lo, chuyên gia về thị trường châu Á tại BNP Paribas Asset Management.

Đối mặt với các lệnh phong tỏa vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường bất động sản suy thoái cũng như cuộc xung đột căng thẳng giữa Bắc Kinh với Washington về các vấn đề thương mại và chính trị trong nhiều tháng, các nhà đầu tư đang hy vọng thị trường sẽ phục hồi sau khi quá trình cải tổ lãnh đạo hoàn tất và các ưu tiên chính sách được giải quyết.

Thị trường bất động sản của Trung Quốc đang trải qua một cuộc khủng hoảng chưa từng có khi chiến dịch xóa nợ của Bắc Kinh từ cuối năm 2020 đã khiến ngay cả những nhà phát triển lớn nhất của quốc gia này cũng chịu thiệt hại.

Bất chấp đã có hàng chục biện pháp được đưa ra, song tình hình hiện tại vẫn chưa được cải thiện. Thậm chí, theo Li Jin, Phó giám đốc điều hành của Ruiyi Investment, các lĩnh vực tiêu dùng liên quan đến thị trường bất động sản cũng bị “liên lụy”. Cụ thể, doanh số thị trường đồ nội thất và vật liệu trang trí tại Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm đã giảm ít nhất 8% so với cùng kỳ năm trước.

Li Xing, một nhà phân tích tại Yuekai Securities Co., cho biết các lĩnh vực tài chính, thực phẩm và đồ uống, truyền thông và quốc phòng cũng đã chứng kiến sự tăng trưởng chậm lại trong những tháng qua. Trong bối cảnh chính sách Zero-Covid dường như chưa được nới lỏng, những sự thay đổi nào sau cuộc họp của chính phủ Trung Quốc vào đầu tháng này cũng sẽ đem lại những hy vọng mới cho thị trường bất động sản.

Jian Shi Cortesi, Giám đốc đầu tư tại GAM Investment Management, cho biết: “Nếu không có tin tức tích cực nào được đưa ra để bàn luận trong cuộc họp, thị trường có thể sẽ sớm cảm nhận được “nỗi đau” từ sự thất vọng”.

Bất chấp tất cả những bất ổn đang làm ảnh hưởng tới nền kinh tế Trung Quốc nói chung và thị trường bất động sản Trung Quốc nói riêng, một số chuyên gia phân tích vẫn lạc quan rằng cuộc họp lãnh đạo đầu tháng 10 sẽ tạo ra một số động lực cho cả thị trường chứng khoán và bất động sản.

"Mặc dù không có gì chắc chắn rằng chính sách Zero-Covid sẽ được nới lỏng, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ thấy một phản ứng chính sách mạnh mẽ hơn đối với cuộc khủng hoảng trên thị trường nhà ở. Do đó, đây không phải lúc để đầu hàng", theo nhận định của các chiến lược gia tại Societe General SA, một trong những công ty dịch vụ tài chính lớn của châu Âu có trụ sở tại Pháp.

Anh Nguyễn (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.