Theo Bloomberg, giá nhà tại Trung Quốc trong tháng 8 tiếp tục giảm, qua đó đánh dấu tháng thứ 12 liên tiếp già nhà đất tại thị trường tỷ dân lao dốc.

Từ tháng 8/2021, giá nhà tại Trung Quốc đã liên tục giảm. Như vậy, tính đến tháng 8/2022, già nhà mới tại Trung Quốc đã chứng kiến mức giảm trong 12 tháng liên tiếp. Điều này báo hiệu rằng thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ cần thêm thời gian để phục hồi mặc dù chính phủ nước này đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ.

Giá nhà mới tại 70 thành phố trên khắp Trung Quốc trong tháng 8, không bao gồm các loại nhà ở được nhà nước trợ cấp, đã chứng kiến mức giảm 0,29% so với tháng 7. Trước đó, giá nhà ở mới tại Trung Quốc trong tháng 7 chỉ giảm 0,11% so với tháng 6, theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia.

Thị trường nhà ở được xây mới của Trung Quốc trị giá 2.400 tỷ USD đang chưa cho thấy dấu hiệu sẽ phục hồi trong thời gian tới. Điều này làm tăng thêm những lo ngại về việc nền kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm lại. Các số liệu khác được công bố ngày 16/9 cho thấy doanh số bán nhà ở giảm khoảng 30% trong 8 tháng đầu năm, trong khi khối lượng đầu tư bất động sản cũng giảm hơn 7%.

Các chính quyền địa phương đã tăng cường những gói kích thích trong một vài tuần gần đây để ban hành ít nhất 70 biện pháp nới lỏng với thị trường bất động sản. Động thái này diễn ra sau khi chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi nỗ lực xoa dịu cuộc khủng hoảng bất động sản. Mặc dù chính phủ trung ương đã tránh đề cập tới các biện pháp kích thích, nhưng chính quyền nhiều địa phương đã ngầm chấp thuận các biện pháp hỗ trợ nhằm rút ngắn các bước thắt lưng buộc bụng cũng như thúc đẩy nhu cầu của người dân.

Điều này vẫn chưa thực sự thúc đẩy giá trị của thị trường nhà ở. Giá của những ngôi nhà hiện có đã giảm 0,35% trong tháng 8 so với tháng 7, nhanh hơn mức giảm 0,21% của tháng 7 so với tháng 6.

Sự lao dốc đang đè nặng lên tâm lý của người mua nhà, đồng thời khiến những chiến dịch “tẩy chay” thanh toán thế chấp càng được nhân rộng. Cụ thể, nhiều người mua nhà ở Trung Quốc đe dọa sẽ chỉ thanh toán các khoản vay thế chấp khi được bàn giao tài sản. Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và các hạn chế nghiêm ngặt của những lệnh phong tỏa tại Trung Quốc cũng đang ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế.

Tập đoàn China Evergrande, một trong những nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất, trong tuần này đã đưa cam kết sẽ tiếp tục các dự án bị đình trệ còn lại của mình vào cuối tháng.

Chen Wenjing, Phó giám đốc nghiên cứu tại China Index Holdings, cho biết: “Cần phải có nhiều biện pháp hỗ trợ hơn để thực sự khiến người mua tin tưởng vào thị trường nhà ở một lần nữa”.

Một thước đo của Bloomberg về cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã cho thấy mức giảm 1,45% trong phiên giao dịch sáng 16/9, sau khi tăng 2,9% trong phiên giao dịch một ngày trước đó. Các nhà phân tích của JPMorgan Chase & Co., bao gồm cả Karl Chan, cho biết mức tăng gần đây của những cổ phiếu như vậy có thể không kéo dài.

Trong một lực cản tiềm năng khác đối với giá trị nhà, thành phố Quảng Châu có kế hoạch nới lỏng kiểm soát giá khi doanh số bán bất động sản tiếp tục giảm. Chính quyền địa phương có thể cho phép giá dao động thấp hơn 20% so với mức trung bình hoặc cao hơn 10%, so với mức dao động tối đa là 6% của cả hai chiều hiện nay, China Business News đưa tin.

Anh Nguyễn (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.