CafeLand – Cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19 giờ đây đã lan rộng ra toàn cầu, len lỏi vào mọi ngóc ngách của nền kinh tế thế giới và khiến hàng loạt các ngành công nghiệp điêu đứng. Bất động sản tất nhiên cũng không phải ngoại lệ.

Tập quán mua bán truyền thống của ngành vốn là sự tương tác trực tiếp, tuy nhiên đại dịch Covid-19 đã khiến nề nếp kinh doanh đó tạm thời bị gián đoạn. Các chuyến tham qua, mở cửa nhà mới đã bị hủy bỏ, việc tiến hành xác minh và cho vay trở nên khó khăn hơn, thậm chí việc công chứng giấy tờ cũng trở nên đình trệ. Bối cảnh này khiến người bán cân nhắc nghiêm túc việc rút các mặt hàng khỏi danh mục rao bán, trong khi người mua tạm dừng việc tìm kiếm một căn nhà ưng ý.

Mặc dù vậy, bài học về nỗi hoang mang của người Mỹ về giấy vệ sinh có thể áp dụng vào trường hợp của thị trường bất động sản ở giai đoạn này. Đó là việc điều chỉnh cuộc sống giữa những khó khăn mà dịch bệnh gây ra, bằng cách đòi hỏi mỗi người phải ưu tiên phân tích dựa trên lý trí thay vì những cơn bốc đồng.

Bối cảnh hiện tại rất ảm đạm, nhưng chắc chắn vẫn có những người nuôi ý định mua hoặc bán một tài sản bất động sản vào lúc này, hoặc trong một tương lai gần nhất có thể. Trên thực tế, bằng cách làm việc với các chuyên gia trong ngành, ví dụ như các đại lý, luật sư hay cố vấn tài chính, chúng ta vẫn có thể đạt được mục tiêu giao dịch.

Nhưng trước khi thực hiện điều đó, hãy tự đặt ra cho bản thân những câu hỏi quan trọng dưới đây. Qua đó chúng ta sẽ xác định xem liệu bạn có khả năng lèo lái kế hoạch của mình giữa thị trường bất động sản bất ổn trong cuộc khủng hoảng hiện tại hay không.

Có nên rút lui khỏi thị trường hay không?

Giữa lúc việc giao dịch bị đình trệ, nhiều người bán cảm thấy lo lắng khi mặt hàng của họ bị kéo dài thời gian rao bán, đồng nghĩa với giá trị của nó sẽ hao mòn dần. Do đó, những người bán đã và đang suy tính đến việc rút lui khỏi thị trường. Đây là tình trạng phổ biến hiện nay khi các tài sản bất động sản không còn niêm yết công khai, nhưng vẫn nằm trong danh mục của các đại lý môi giới.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định hủy niêm yết mặt hàng mà người bán cần cân nhắc cẩn thận. Một trong số đó là việc quá nhiều người rút lui khỏi thị trường sẽ khiến nguồn cung giảm xuống, từ đó có thể làm gia tăng nhu cầu của người mua.

Trong khi các tác động của đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều người rời cuộc chơi, một số khác lại không nản lòng, thậm chí được thúc đẩy bởi tình hình hiện tại. Những nhân viên làm việc trong các ngành công nghiệp thiết yếu, hoặc các đối tượng đang có sự thay đổi công việc sẽ là những khách hàng tiềm năng.

Điều cuối cùng cần ghi nhớ với những người bán đó là dù cho hoàn cảnh có biến động như thế nào, hoạt động mua và bán luôn luôn diễn ra. Trong khi thế giới thay đổi từng ngày, lợi thế hiện đang nghiêng về phía người bán do có rất ít mặt hàng nhà cửa được niêm yết tại thời điểm này.

Mua nhà trong đại dịch là quyết định khôn ngoan?

Có nên mua nhà ngay bây giờ hay không tùy thuộc vào hoàn cảnh cá nhân của bạn. Người mua tiềm năng có thể phải đánh giá lại khả năng tài chính của họ sau những tác động của Covid-19. Nếu bạn đã mất sự giàu có trên thị trường chứng khoán và không có nguồn thu nhập khác, có thể không khôn ngoan khi vươn mình hơn nữa bằng cách mua nhà vào lúc này. Nhưng nếu thu nhập của bạn ổn định hoặc tăng lên, bạn có thể đạt được một thỏa thuận tốt hơn về nhà cửa tại thời điểm so với vài tuần trước.

Mặc dù đại dịch corona không có khả năng kích hoạt nhiều thương vụ mua bán sớm hơn, thị trường đang bắt đầu có một số điều chỉnh về giá. Người mua đã gắn bó với một ngôi nhà cụ thể và sẵn sàng khám phá các tùy chọn khác nhau có thể thương lượng với người bán để có các điều khoản có lợi hơn, chẳng hạn như ký quỹ dài hơn.

Vì nhiều ngôi nhà đang bị hủy niêm yết khỏi thị trường, người mua có thể bắt đầu cảm thấy nản lòng - đặc biệt là nếu một tài sản mà họ hào hứng đã bị rút. Tuy nhiên, chỉ vì căn nhà đó bị hủy niêm yết không có nghĩa là người bán không có kế hoạch bán nó. Vì người tiêu dùng không có quyền truy cập vào các thông tin quan trọng liên quan đến những thay đổi trạng thái này, làm việc với một đại lý bất động sản mạnh mẽ thậm chí còn quan trọng hơn bao giờ hết.

Covid-19 sẽ tác động đến các giao dịch đang chờ xử lý như thế nào?

Nếu bạn đang trong quá trình mua hoặc bán nhà và không thể thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng vì khó khăn do Covid-19 áp đặt, bạn có thể thương lượng lại các điều khoản giao dịch bằng cách sử dụng điều khoản bất khả kháng. Các điều khoản bất khả kháng cho phép nhượng bộ đối với các sự kiện không lường trước được theo điều khoản cụ thể được nêu trong hợp đồng của bạn, bao gồm cả một đại dịch. Không phải nơi nào cũng có điều khoản bất khả kháng tự động được bao gồm trong thỏa thuận, vì vậy, điều quan trọng là phải tham khảo một luật sư bất động sản có kinh nghiệm để làm rõ.

Các quy định giãn cách xã hội sẽ rất có thể có tác động đến nhịp của giao dịch bất động sản. Sự chậm trễ có thể dẫn đến nhiều hơn một sự bất tiện, ví dụ những người đã trải qua sự thay đổi về tình trạng việc làm có thể gặp khó khăn trong việc cung cấp xác minh việc làm trước khi đóng ký quỹ. Thị trường cũng đang chứng kiến ​​những người cho vay đánh giá lại các khoản vay khổng lồ, giảm số tiền thanh toán và yêu cầu điểm tín dụng, điều này có thể ảnh hưởng đến một giao dịch đang chờ xử lý.

Một số người mua đã phải tạm dừng trong ba mươi ngày hoặc chuyển đổi người cho vay ký quỹ. Bạn cũng có thể cần phải đàm phán một thời gian ký quỹ dài hơn để thực hiện tất cả các công đoạn cần thiết không thể thực hiện được trong khi các quy định giãn cách xã hội được áp dụng.

Triển vọng dài hạn là gì?

Mặc dù đại dịch corona không có khả năng thay đổi mạnh mẽ thị trường bất động sản trong dài hạn, nhưng nó có thể có tác động lâu dài đến các tính năng mà người mua thấy hấp dẫn nhất. Chẳng hạn, các đơn vị nhà ở phụ (ADU) đã được chứng minh là đáng để đầu tư, bởi vì chúng thêm tuổi thọ và tính linh hoạt đa thế hệ cho một ngôi nhà. Họ có thể có nhu cầu cao hơn sau Covid-19, vì chúng dễ dàng cho phép nhân viên y tế, khách du lịch thường xuyên, sinh viên đại học và người già hoặc ốm yếu trong gia đình có thể giãn cách xã hội khi cần thiết.

Bởi vì bất động sản là một tài sản hữu hình, nó có thể trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn nữa cho một loạt các nhà đầu tư khác nhau sau tác động của Covid-19 tựa như trên thị trường chứng khoán. Bạn có thể muốn dành thời gian này để giáo dục bản thân về những điều cơ bản của đầu tư bất động sản, bởi vì không bao giờ là quá muộn để bắt đầu xây dựng sự giàu có với đội ngũ và chiến lược phù hợp.

Bảo Đình (Theo Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.