CafeLand – Cách đây vài tháng, khi dịch Covid-19 vẫn đang ở giai đoạn đầu, hầu hết chúng ta đều không đoán trước được thế giới hiện tại đang ở trong tình thế này. Mọi thứ thay đổi quá nhanh.

Trong vài tuần, khi toàn cầu áp dụng các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội, thị trường nhà cửa của Anh, vốn hùng mạnh và hay thay đổi, đã tiến đến mức gần như bất động. Đó là một sự kiện bất thường mà chưa ai trong chúng ta từng chứng kiến.

Quay lại thời điểm đầu năm nay khi cả thế giới hoan hỉ bước sang một thập kỷ mới, nhiều người đã không dè dặt dự đoán 2020 sẽ là một năm đầy triển vọng. Không chỉ đối với ngành bất động sản nói riêng mà cho bất cứ ngành công nghiệp nào đang được hoan nghênh bởi sự tin tưởng của công chúng, điều thúc đẩy họ sẵn sàng dốc hầu bao.

Đại dịch Covid-19 đến giống như bước ngoặt trên một chuyến tàu lượn siêu tốc. Nhưng cũng giống như những chuyến tàu lượn kiểu này, luôn có những thay đổi mà không ai có thể đoán trước.

Xuyên suốt các cuộc Đại khủng hoảng trong lịch sử, có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng giờ đây đã trở thành biểu tượng của nền kinh tế toàn cầu. Họ đã làm nên tên tuổi cho mình bằng cách sẵn sàng cung cấp các giải pháp khi mọi người cần đến.

Nhưng quan trọng hơn, họ sẵn sàng bước vào cuộc đua tranh cúp vàng khi cơ hội xuất hiện. Bởi vì những con người có tầm nhìn xa trông rộng tại những công ty đó biết rằng cuối cùng thị trường sẽ cải thiện, và nhu cầu sẽ áp đảo các lỗ hổng mang lại sự giàu có trong sự hồi tỉnh của nền kinh tế.

Các doanh nghiệp bất động sản đang ở trong hoàn cảnh tương tự. Có cả một đại dương nhu cầu đang bị dồn nén tại Anh, điều đó không biến đi đâu cả. Nhiều đại lý đang sử dụng thời gian này để chuẩn bị cho ngày lệnh phong tỏa bị dỡ bỏ và sẵn sàng kho chứa sản phẩm cung cấp một khi niềm tin của công chúng đối với thị trường được phục hồi.

Thị trường chắc chắn đã sẵn sàng cho điều đó. Trong những tháng đầu năm 2020, thị trường nhà đất đã nhanh chóng đạt được đà tăng do nhu cầu bị dồn nén bởi Brexit và cuộc tổng tuyển cử thứ ba trong vòng 5 năm, qua đó phản ánh giai đoạn tăng trưởng được dự đoán trước.

Ít nhất, theo Chỉ số giá nhà toàn quốc mới nhất, giá nhà ở mức cao nhất trong tháng 3, trung bình 219.583 bảng sau khi chứng kiến sáu tháng tăng liên tiếp, với mức tăng trưởng 3% hàng năm. Sau vài năm nhu cầu bị khuất phục, thị trường đã được chuẩn bị cho thời kỳ tốt đẹp phía trước.

Nhưng sau đó virus corona xuất hiện và khiến cho thị trường hỗn loạn.

Một cú sốc ngắn, sắc nét?

Tốc độ thay đổi của cuộc sống rất phi thường, đặc biệt hơn trong bối cảnh hiện nay. Nó có tác động tương ứng đến nền kinh tế toàn cầu khi các doanh nghiệp và thị trường tài chính điều chỉnh các chiến lược sinh tồn của họ trong vài tháng tới.

Đó là một quãng thời gian đáng sợ đối với nhiều doanh nghiệp, và đặc biệt là đối với các đại lý bất động sản. Ngày qua ngày, chúng ta chứng kiến nguồn lợi mỗi lúc giảm dần khi thị trường nhà đất bị đóng băng.

Tin tốt cho những người lo sợ về một cuộc suy thoái sâu và đen tối là, mặc dù đây là đợt sụt giảm thị trường nhanh nhất trong lịch sử, nhưng nó chưa đến mức sâu nhất. “Kẻ” khét tiếng đó là vụ sụp đổ thị trường năm 1929.

Một sự khác biệt chính giữa các tình huống đằng sau cuộc Đại suy thoái và những gì xảy ra ngày hôm nay là hệ thống tài chính đã tan chảy trong sự sụp đổ của thị trường chứng khoán. Công cụ tài chính đương đại của chúng ta cho đến nay đã được tổ chức ổn định.

Trên lưu ý đó, không phải những gì xảy ra ngày hôm nay có thể so sánh với cuộc Đại suy thoái 2007-08. Cả hai đều diễn ra dưới những quy mô rủi ro rất khác nhau, với những cuộc khủng hoảng tài chính của cả Đại suy thoái và Suy thoái lớn được coi là nội sinh do xuất phát từ bên trong hệ thống - theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Ngược lại, đại dịch Covid-19 được coi là ngoại sinh do có nguồn gốc từ bên ngoài hệ thống. Những điều này thường đến như một sự bất ngờ và có rất ít điều chúng ta có thể làm để kết thúc một sự kiện như vậy, mặc dù thiệt hại gây ra sẽ rất lớn.

Tuy nhiên, các hệ thống tài chính của chúng ta thường rất thành thạo trong việc hấp thụ các cú sốc ngoại sinh. Sự lạc quan kinh doanh và dự đoán kinh tế vẫn chưa giảm xuống trong cuộc khủng hoảng tài chính 2007-08.

Một nguyên nhân cho sự lạc quan là các phản ứng nhân đạo phối hợp của nhiều chính phủ trên toàn thế giới nhằm khóa chặt dân số của họ và đưa ra các chính sách giãn cách xã hội, tất cả để làm phẳng đường cong của đại dịch corona. Tin tốt cho Vương quốc Anh là những nỗ lực của chúng ta dường như đang hoạt động rất tốt, như được hiển thị trong dữ liệu so sánh từ Đại học John Hopkins.

Ở Trung Quốc, không có sự bùng phát mới, sự phục hồi dường như đang diễn ra, với những người trở lại làm việc và các bánh xe của cơ sở hạ tầng kinh tế bắt đầu quay. Đó là một dấu hiệu đáng khích lệ cho con đường hồi phục của Anh trong những tháng tới.

Nhìn vào thị trường bất động sản nói riêng, thiệt hại cho đến nay vẫn còn đau đớn và lan rộng. Tuy nhiên, triển vọng nghiên cứu từ Savills sử dụng dữ liệu gần đây từ các dự án kinh tế Oxford cho rằng sau một cú sốc ngắn và sắc nét, GDP của Anh giảm 2,5% trong quý hai 2020, và nó sẽ hồi phục 1,8% trong quý IV.

Trong thời gian này, Oxford Economic dự đoán lãi suất cơ bản 0,1% ít nhất sẽ duy trì cho đến quý IV năm 2020. Nó sẽ tăng lên 1,5% khi chúng ta tiến đến gần cuối năm 2024. Điều kiện này sẽ hỗ trợ tăng trưởng trong quá trình phục hồi.

Triển vọng từ cố vấn tài chính Rothschild & Co là đại dịch này rồi cũng sẽ qua, và sự phục hồi có thể mạnh như sự suy thoái nếu sự sụt giảm đó là một phản ứng thái quá đối với những gì đang xảy ra. Điểm mấu chốt là trong khi chúng ta phải đối mặt với một giai đoạn vô cùng khó khăn, ánh sáng ở cuối đường hầm ngày càng sáng hơn và gần hơn.

Cần sẵn sàng cho ngày mai

Với quan điểm về sự phục hồi đó, có rất nhiều điều mà các đại lý bất động sản có thể làm để sống sót qua thời kỳ suy thoái này và sẵn sàng phát triển mạnh khi sự phục hồi bắt đầu. Và hơn bất cứ lúc nào trong lịch sử, chúng ta sống trong một xã hội hướng đến giải pháp, nơi công nghệ có tiềm năng dẫn đầu.

Tất nhiên, các giải pháp hiện tại đang gặp nhiều giới hạn vì các lệnh phong tỏa. Vẫn còn vài con đường để thực hiện các công việc mua bán bất động sản trong thời gian này. Tuy nhiên, đã có một số thành tựu nổi bật nhất trong việc trải qua thử thách từ những cơ quan tốt nhất có thể thích nghi với hoàn cảnh này.

Một ví dụ điển hình của việc này đó là tạo ra những chuyến tham quan ảo và livestream trực tuyến. Nó cho thấy các doanh nghiệp một khi đã thích nghi có thể đạt được một phương tiện giúp các chủ nhà và khách hàng nhìn vào danh mục để xem xét các lựa chọn cho họ khi cuộc sống quay trở về bình thường.

Hầu hết chúng ta – trừ những người làm việc trong các ngành thiết yếu, những người giao hàng và đồ ăn đang dũng cảm đứng trên tuyến đầu – đều đang làm việc tại nhà.

Điều này đối với nhiều cơ quan có nghĩa là chuyển tài nguyên gần như độc quyền sang các kênh kỹ thuật số. Và trong đó có nhiều giải pháp PropTech (Công nghệ tài sản) có sẵn có thể hỗ trợ cả các doanh nghiệp và khách hàng của họ trong giai đoạn này.

Vì các chuyến tham quan ảo và các video hướng dẫn trực tiếp vẫn được cho phép, các giải pháp PropTech như Focal.Agent và Viewber sẵn sàng cung cấp các phương tiện và lời khuyên để giới thiệu tài sản nhằm mua hoặc bán khi thị trường nhà đất mở cửa trong những tháng tới.

Hơn nữa, với sự hiện diện trực tuyến và mấu chốt tương tác để phát triển và nuôi dưỡng các doanh nghiệp tiềm năng, thông tin tiếp thị và giải pháp để duy trì sự truyền thông và lưu lượng thông tin có giá trị cho người mua và người bán. Các dịch vụ của các nền tảng như ActivePipe, BriefYourMarket, Dataloft và TwentyCi có thể là một lợi ích cho doanh nghiệp trong tương lai và họ đã cung cấp một số hiểu biết thực sự hữu ích về cách tương tác với khách hàng.

Mặc dù hiện tại hoạt động có thể đã chậm lại đáng kể, nhưng khi thị trường bắt đầu lại, các cơ quan có vị trí tốt nhất trước các khách hàng tiềm năng sẽ là cái tên đầu tiên được lựa chọn để hỗ trợ mua bán nhà cửa.

Cũng như những gì đã xảy ra trong cuộc Đại suy thoái, một số công ty đạt được thành công đáng kinh ngạc vì họ đã chuẩn bị tốt nhất để cung cấp các dịch vụ hữu ích trong thời gian phục hồi không thể tránh khỏi. Qua đó đạt được sự tăng trưởng và thành công đáng kể.

Trong kỷ nguyên của ngày hôm nay, ánh đèn sân khấu tỏa sáng rực rỡ trên những cái tên như Amazon, công ty đã định vị họ là đơn vị cung cấp hàng hóa thiết yếu cho những người bị mắc kẹt tại nhà trong thời gian khủng hoảng này. Vị trí mà Amazon đang đứng đến từ việc thay đổi thói quen tiêu dùng của những người trước đây chưa từng sử dụng dịch vụ của họ.

Con người là sinh vật của thói quen và sự tiện lợi, một khi họ tìm thấy một giải pháp tốt hơn, họ dính vào nó. Các cơ quan đã sẵn sàng để hướng dẫn, chuẩn bị và đại diện cho khách hàng của họ trên lập trường phục hồi không thể tránh khỏi. Qua đó có thể đạt được nhiều sự thành công nhất từ ​​bữa tiệc của nhu cầu bị dồn nén.

Những khởi đầu mới thường ngụy trang trong vỏ bọc của những kết thúc đau đớn

Sự đột ngột và tác động của coronavirus trên thị trường nhà đất là lời nhắc nhở một cách thông minh nhất về Định luật thứ ba của Newton: mọi hành động đều có phản ứng bình đẳng và ngược lại.

Cuộc Đại khủng hoảng và Suy thoái lớn sẽ kéo dài đến mức nó có thể vì sự tích lũy lâu dài đối với các sự cố tài chính tương ứng đã gây ra thiệt hại và làm suy yếu khả năng của hệ thống tài chính để nhanh chóng xây dựng lại.

Nhưng đây là một vở tuồng rất khác, và niềm tin của nhiều chuyên gia cũng sắc nét, đau đớn như thời kỳ này, nó báo trước một thời kỳ tăng trưởng nhanh chóng và phục hồi không kém trong những năm tới.

Bảo Đình (Theo Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.