CafeLand – Dịch bệnh corona đã khiến hầu hết nền kinh tế Trung Quốc rơi vào bế tắc, và thị trường bất động sản cũng không phải ngoại lệ.

Số lượng giao dịch bất động sản đối với các công trình mới xây dựng ở Thượng Hải từ đầu tháng 2 đến đầu tháng 3 đã giảm tới 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo thống kê từ Knight Frank, dữ liệu nói trên được thể hiện qua việc sụt giảm từ 3.256 giao dịch xuống còn 1.413 giao dịch.

Trong tháng trước khi virus corona bùng phát mạnh mẽ, riêng tại Thượng Hải có 3.982 giao dịch tài sản bất động sản.

(Lưu ý: Dữ liệu cho một tháng cụ thể thường được phát hành hai tháng sau khi kết thúc tháng đó, nhưng các nguồn dữ liệu bất động sản đến chậm hơn do tài nguyên bị chuyển hướng để theo dõi sự lây lan của virus. Số liệu của Thượng Hải chỉ có sẵn tại thời điểm này).

Các tập đoàn, công ty bất động sản đã phải thực hiện các ưu đãi giá đáng kể để lôi kéo người mua. Dù vậy, động thái này cũng chỉ là giải pháp để cầm cự qua ngày.

Tập đoàn Evergrande, cái tên lớn thứ ba trong lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc, đã giảm giá 25% cho các mặt hàng của họ trong tháng 2 và tiếp tục giảm giá 22% cho đến cuối tháng 3. Chính sách này dẫn đến việc người mua đặt cọc trên 95.000 căn nhà trong tuần đầu tiên của chương trình khuyến mãi. Một khoản ký gửi chỉ cần 5.000 nhân dân tệ (hoặc 718 USD) để đảm bảo tài sản.

Trong trường hợp giá giảm đáng kể, Evergrande cũng cam kết khớp giá thấp hơn ít nhất là đến cuối tháng Năm.

Được biết, chủ tịch của Evergrande là Hứa Gia Ấn, với khối tài sản ròng ước tính trị giá 28 tỷ USD, là người giàu thứ ba ở Trung Quốc.

Một công ty khác là Fantasia Holdings Group Co. đã hạ yêu cầu tiền gửi của họ xuống chỉ còn 1.7777 nhân dân tệ, đồng thời cam kết sẽ hoàn trả tiền ký quỹ kèm lãi suất nếu người mua thay đổi quyết định trong vòng 30 ngày.

“Trước khi virus xuất hiện, chúng tôi đã dự đoán sự tăng trưởng giá tài sản tại các thành phố trọng điểm ở mức 3 đến 5%. Tuy nhiên, khi chứng kiến dịch bệnh bùng phát, chúng tôi điều chỉnh con số đó về mức 0 đến 2%. Giá tạm thời sẽ giảm nhưng nhu cầu cho các thành phố hạng nhất vẫn sẽ mạnh vì các nguyên tắc cơ bản”, Martin Wong, phó giám đốc nghiên cứu của Knight Frank và tư vấn viên tại Greater China cho biết.

Các thành phố trọng điểm bao gồm Thượng Hải, Bắc Kinh, Trùng Khánh và Thiên Tân. Theo Wong, giá trung bình cho các ngôi nhà ở Thượng Hải là khoảng 50.000 đến 60.000 nhân dân tệ mỗi mét vuông. Đối với phân khúc cao cấp, con số này tăng lên hơn 118.000 nhân dân tệ mỗi mét vuông.

“Chúng tôi nhìn vào các thành phố trọng điểm vì chúng ổn định hơn”, Wong cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng hiếm khi nào Knight Frank thay đổi dự báo của họ trong năm.

Mặc dù quý đầu tiên đã chứng kiến ​​con số giảm mạnh, nhưng Wong vẫn có cái nhìn lạc quan rằng thị trường sẽ không thấy sự tăng trưởng âm. Sự lạc quan này nhìn chung vì chính phủ Trung Quốc đang thực hiện các chính sách nhằm ảnh hưởng đến các lực lượng thị trường.

“Thị trường Trung Quốc rất khác biệt nếu mang so sánh với Mỹ hay Anh. Tại đây, chính phủ luôn có một số chính sách kiểm soát trong những thời điểm khác nhau. Nếu họ thấy giá tăng quá nhiều, họ cố gắng kìm nén giá. Nếu họ được phép nhúng tay nhiều hơn, hoặc vì cơ chế thị trường, chúng ta khó có thể thấy hiệu quả ngay lập tức. Vì vậy, chính phủ áp đặt các hạn chế mua hàng, giống như ở Thượng Hải mỗi hộ gia đình chỉ được phép mua hai căn hộ. Bạn không được phép mua cái thứ ba, bất kể bạn giàu đến mức nào”, Wong cho biết thêm.

Khi nói đến các bất động sản hiện có (không phải được xây dựng mới), 60% trong tổng số 70 thành phố lớn vẫn đang thể hiện sự tăng giá, theo dữ liệu chính phủ được trích dẫn bởi Knight Frank. Tuy nhiên sau tháng 2, tình hình sẽ bị đảo ngược. Knight Frank dự đoán hơn 50% các thành phố lớn sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng âm trong quý đầu tiên.

“Đây sẽ là xu hướng hình chữ V cho năm 2020”, Wong tóm gọn.

  • Bất động sản Hong Kong ảm đạm vì Covid-19

    Bất động sản Hong Kong ảm đạm vì Covid-19

    CafeLand - Đầu tư vào bất động sản của Hong Kong gần như đứng yên, sự bùng phát dịch cúm do virus corona trên phạm vi toàn cầu đang làm trầm trọng thêm, tâm lý suy sụp sau nửa năm biểu tình chống chính phủ và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra.

Bảo Đình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.